11/12/2019
Share
Bữa ăn của người cao tuổi nên cân bằng tinh bột, chất đạm, chất béo, vitamin và khoáng chất; uống đủ nước; không ăn mặn, hạn chế thực phẩm chế biến lại; tránh xa các chất có hại… những lưu ý dưới đây có thể giúp bạn chăm sóc sức khỏe và tăng cường tuổi thọ cho những người thân yêu của mình.
Nhu cầu năng lượng giảm dần theo tuổi tác, ví dụ một người 70 tuổi có nhu cầu năng lượng thấp hơn khoảng 30% so với khi 20 tuổi. Tuy nhiên, khả năng tiêu hóa và hấp thu lại kém đi. Vì vậy, chế độ ăn của người già phải cân đối 4 nhóm dinh dưỡng gồm tinh bột, chất đạm, chất béo, vitamin và khoáng chất.

Nguồn: internet

Chọn lựa chất đạm phù hợp
Người già dễ bị thiếu hụt đạm do việc tiêu hóa, hấp thụ đạm kém, dẫn đến gầy yếu, trí nhớ kém, suy giảm hệ thống miễn dịch… Vì vậy, bổ sung đầy đủ chất đạm thông qua thịt nạc, cá, tôm, cua, trứng, sữa, đậu đỗ, lạc, vừng… là cần thiết. Tuy nhiên, nên ưu tiên nhiều đậu đỗ, cá, tôm; chỉ bổ sung lượng thịt nạc vừa phải để tránh béo phì, máu nhiễm mỡ, bệnh gút…
Tăng cường vitamin và khoáng chất
Nên bổ sung các loại vitamin C, D… và các khoáng chất quan trọng như sắt, canxi, kẽm… để tăng cường sức đề kháng. Trong đó, vitamin C giúp tăng khả năng hấp thụ sắt từ thực phẩm, vitamin D nâng cao hệ cơ xương, tim mạch và hỗ trợ hấp thụ canxi ở người già. Thay đổi nội tiết cũng làm giảm khả năng hấp thụ canxi, vì vậy, người già nên tập thói quen uống sữa và ăn yaourt mỗi ngày.
Hạn chế tinh bột và chất béo
Đối với tinh bột và chất béo, nên ăn ở mức vừa phải. Mỗi bữa chỉ nên ăn 1-2 lưng bát cơm, ăn nhiều rau xanh, khoai củ để cung cấp chất xơ ngăn ngừa táo bón. Ngoài ra, nên ăn các món luộc, hấp, hạn chế các món xào, rán, chất béo từ mỡ động vật.
Do việc tiêu hóa và hấp thụ dinh dưỡng kém, việc bổ sung thực phẩm dinh dưỡng cho người già là cần thiết. Tuy nhiên, nên lựa chọn thực phẩm bổ dưỡng giàu các loại chất béo có lợi cho tim mạch, acid béo thiết yếu (linoleic và linolenic), cholin và acid oleic giúp hỗ trợ trí nhớ và ít hàm lượng acid béo no tạo cholesterol xấu.
Thay đổi thói quen ăn uống
Bên cạnh chế độ dinh dưỡng, thay đổi thói quen ăn uống cũng góp phần nâng cao sức khỏe người cao tuổi. Con cái nên khuyến khích ông bà, cha mẹ uống đủ nước (nước đun sôi để nguội). Cần hạn chế các chất có hại như rượu, bia, nước giải khát làm suy giảm chức năng gan, hút thuốc lá làm tổn thương phổi hoặc uống nước trà quá đặc gây mất ngủ.
Đối với người già, ăn mặn là ‘kẻ thù’ gây ra các bệnh thận và huyết áp, vì vậy, nên tiết chế muối khi chế biến. Ngoài ra, cũng không nên đun đi nấu lại thực phẩm trong mùa đông, khiến lượng vitamin hao hụt và tăng vị mặn cho món ăn. Thay vào đó, nên chế biến thực phẩm vừa đủ mỗi bữa và ăn ngay sau khi nấu.
Người cao tuổi cũng nên ăn thành nhiều bữa nhỏ, ăn chậm nhai kỹ. Đặc biệt, không ăn quá no vào buổi tối, vì khi nằm dạ dày căng to đẩy cơ hoành lên chèn ép tim, dễ gây ra biến chứng nguy hiểm. Quan trọng nhất là tạo không khí thoải mái, vui tươi trong bữa ăn và thể hiện sự quan tâm, săn sóc của con cái bằng cách chế biến các món ăn người già yêu thích.
Sử dụng các loại đậu đỗ đặc biệt là đậu nành là loại thực phẩm quý nó cho một hàm lượng đạm cao hơn cả thịt, cao hơn cả mỡ, một hàm lượng các vitamin và khoáng rất cao so với các thực phẩm từ thức ăn động vật và đó là một đặc điểm nổi bật của sản phẩm CaloSure Gold. Sản phẩm bổ sung đầy đủ vitamin và khoáng chất, giúp bồi bổ sức khỏe tăng sức đề kháng. CaloSure Gold có công thức tốt cho tim mạch, giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch. CaloSure Gold cung cấp chất béo chất đạm có lợi, giàu axit amin và chất béo không no MUFA, PUFA, axit béo thiết yếu Omega 3; Omega 6. Sản phẩm dễ hấp thu và tiêu hóa giúp xây dựng và bảo vệ hệ xương
Chỉ cần 2 ly CaloSure Gold 200ml mỗi ngày sẽ giúp bổ sung năng lượng thiếu hụt. Hãy sống khỏe mạnh để tận hưởng cuộc sống hạnh phúc tươi đẹp bên những người thân yêu.
 
Thực phẩm bổ sung: SẢN PHẨM DINH DƯỠNG CAO NĂNG LƯỢNG CALOSURE GOLD
●    1 ly 200ml cung cấp 200 Kcal
●    Tốt cho hệ tim mạch, giảm nguy cơ mắc các bệnh về tim mạch
●    Cung cấp MUFA, PUFA, axit béo thiết yếu Omega 3; omega 6
●    Không Cholesterol: Phòng tránh xơ vữa động mạch
●    Giúp dễ hấp thu và tiêu hóa.
●    Giúp xây dựng và bảo vệ hệ cơ xương
●    Bổ sung các vitamin và khoáng chất rất thích hợp khi cần hồi phục sức khỏe nhanh
Sản phẩm thích hợp với:
●    Người lớn và trẻ em trên 6 tuổi
●    Thích hợp với người ốm yếu, người cao tuổi
●    Người mắc bệnh tim mạch hoặc có nguy cơ mắc bệnh tim mạch.
●    Người có nhu cầu năng lượng cao

Hãy bình chọn 5 sao nếu bạn tìm thấy nội dung hữu ích.

Xếp hạng: 4/5 (309 bình chọn)

Bài viết liên quan

Các cách phòng bệnh tim mạch được nhiều chuyên gia khuyến cáo
10/05/2021
Các cách phòng bệnh tim mạch được nhiều chuyên gia khuyến cáo
Tim‌ ‌mạch‌ ‌là‌ ‌một‌ ‌bệnh‌ ‌rất‌ ‌nguy‌ ‌hiểm,‌ ‌có‌ ‌thể‌ ‌gây‌ ‌tử‌ ‌vong‌ ‌nếu‌ ‌không‌ ‌điều‌ ‌trị‌ ‌kịp‌ ‌thời.‌ ‌Bài‌ ‌viết‌ ‌sau‌ ‌sẽ‌ ‌chỉ‌ ‌ra‌ ‌các‌ ‌triệu‌ ‌chứng‌ ‌và‌ ‌cách‌ ‌‌phòng‌ ‌bệnh‌ ‌tim‌ ‌mạch‌ ‌hiệu‌ ‌quả.‌
Mất cân bằng dinh dưỡng ở người cao tuổi và gợi ý giải pháp dinh dưỡng tối ưu từ chuyên gia
18/11/2020
Mất cân bằng dinh dưỡng ở người cao tuổi và gợi ý giải pháp dinh dưỡng tối ưu từ chuyên gia
Thiếu hụt và mất cân bằng dinh dưỡng ở người cao tuổi có thể làm tăng nguy cơ mắc các bệnh như tim mạch, xương khớp, tăng huyết áp… và ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống. Các gia đình, con cháu cần thấu hiểu và có chế độ dinh dưỡng phù hợp khi chăm sóc người cao tuổi.
ĐỂ YÊU THƯƠNG KHÔNG CÒN “LỆCH PHA”
03/11/2020
ĐỂ YÊU THƯƠNG KHÔNG CÒN “LỆCH PHA”
Phần lớn chúng ta đã và đang có sự quan tâm “lệch pha” với sự mong muốn của bố mẹ. Người con hiếu thảo có sự quan tâm dành cho bố mẹ thôi chưa đủ, sự quan tâm đó cần có đủ tinh tế và đúng cách.
Giải pháp dinh dưỡng cho những vấn đề tiêu hóa của người cao tuổi
12/10/2020
Giải pháp dinh dưỡng cho những vấn đề tiêu hóa của người cao tuổi
Càng lớn tuổi thì chức năng tiêu hóa càng kém đi, khiến người cao tuổi thường gặp phải các vấn đề về tiêu hóa như táo bón, đầy hơi, tiêu chảy, viêm dạ dày, ăn uống không ngon miệng… Tình trạng này kéo dài, không được cải thiện sẽ ảnh hưởng đến dinh dưỡng cho cơ thể và chất lượng cuộc sống của người cao tuổi.
Những lưu ý trong ăn uống cho người bệnh tim
01/01/2020
Những lưu ý trong ăn uống cho người bệnh tim
Nhiều người bệnh tim chọn cách kiêng khem quá mức. Song nhiều chuyên gia tim mạch cho rằng người mắc bệnh chỉ cần điều chỉnh chế độ dinh dưỡng hợp lý là có thể sống khỏe.