06/11/2019
Share
Bệnh tim mạch là một trong những căn bệnh thường gặp ở người già. Đây là một trong những bệnh nguy hiểm có thể gây ra những biến chứng nghiêm trọng, thậm chí nguy hiểm đến tính mạng. Vì vậy, bạn cần biết cách điều chỉnh chế độ sinh hoạt cho người già để giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch cũng như nhanh hồi phục sức khỏe sau khi ốm.

Thực hiện chế độ ăn uống có lợi cho hệ tim mạch

Thói quen ăn uống ảnh hưởng rất nhiều đến cân nặng cũng như nhiều vấn đề khác của sức khỏe. Đối với người già nói riêng và tất cả mọi người nói chung, cần thực hiện chế độ ăn uống điều độ, đủ chất, kiểm soát cân nặng:

Chế độ ăn ít muối và ít đường

Việc ăn nhiều đường sẽ dễ khiến cho tình trạng xơ vữa động mạch, tiểu đường trở nên nghiêm trọng hơn. Bên cạnh đó, thói quen ăn mặn cũng khiến người cao tuổi dễ bị tăng huyết áp, tăng nguy cơ mắc các bệnh tim mạch như: tai biến, suy tim.

Bổ sung nhiều chất xơ, vitamin 

Việc bổ sung nhiều chất xơ và vitamin có trong rau xanh và các loại trái cây là điều cần thiết bởi những loại thực phẩm này có tác dụng thúc đẩy, duy trì các phản ứng chống oxy hóa, hơn hết chất xơ trong rau quả có tác dụng tăng nhu động ruột, hạn chế hấp thu chất béo và giúp huyết áp. Các loại rau như: bina, cải xoăn...và trái cây giàu vitamin như bưởi, cam, quýt sẽ vừa nâng cao đề kháng, giảm mệt mỏi, vừa giúp người già có trái tim khỏe. Những loại ngũ cốc thô như gạo lứt, các loại đậu giàu chất xơ cũng giúp hỗ trợ chuyển hóa chất béo.

Một số loại thực phẩm giàu chất xơ và vitamin

Một số loại thực phẩm giàu chất xơ và vitamin

Kiêng các chất béo có hại và cholesterol 

Một chế độ ăn ít chất béo và cholesterol là điều quan trọng giúp phòng bệnh tim mạch ở người cao tuổi cũng như giúp nhanh hồi phục sức khỏe sau khi ốm.  Người già nên ăn các loại thực phẩm chứa chất béo có lợi như: đậu, ngũ cốc nguyên hạt, cá và hạn chế ăn các thực phẩm thịt đỏ như: heo, bò, dê...

Bên cạnh đó, khi chế biến thức ăn cho người già, bạn không nên dùng các loại dầu làm từ động vật mà nên thay bằng các loại dầu chứa axit béo không no, chất béo thực vật Plant Sterol như: dầu oliu, dầu hướng dương, dầu bắp nhằm giúp giảm lượng cholesterol vào máu.

Khi sử dụng các sản phẩm sữa, bạn nên chú ý đến thành phần sản phẩm. Hãy ưu tiên lựa chọn sữa có sử dụng đạm thực vật, đặc biệt là đạm đậu nành - nguồn đạm thực vật có giá trị sinh học cao, hệ acid amin cân bằng với nhu cầu của cơ thể. Theo FDA khuyến cáo “sử dụng 25 gam đậu nành/ngày giúp giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch”.

Hạn chế uống rượu, bia, bỏ hẳn thuốc lá

Rượu, bia là những chất có cồn, chứa chất kích thích có hại cho sức khỏe tim mạch. Vì vậy, bạn nên kiêng uống những loại đồ uống này. Tuy nhiên, nếu phải uống, bạn hãy cân đối lượng vừa phải 2 cốc chuẩn/ngày (nam giới) và 1 cốc chuẩn/ngày (nữ giới). Tổng cộng một tuần lượng bia rượu không quá 14 cốc/ tuần đối với nam và 9 cốc/tuần đối với nữ. Một cốc chuẩn chứa 10g ethanol tương đương với 330ml bia hoặc 120ml rượu vang, hoặc 30ml rượu mạnh.

Uống đủ nước theo từng thể trạng

Không ai có thể phủ nhận những lợi ích to lớn của nước. Tuy nhiên, nhiều người có quan niệm sai lầm rằng nước uống càng nhiều càng tốt. Đối với người cao tuổi, chỉ nên uống đủ lượng nước cơ thể cần bởi lúc này cơ thể đã lão hóa, tim thận không còn hoạt động tốt như trước. Mức khuyến nghị là 1,5-2 lít/ngày và nếu nhiều hơn mức này, cơ thể sẽ có thể bị “ngộ độc nước”, gây khó thở, phù nề.

Nước giúp thanh lọc cơ thể, lưu thông tuần hoàn máu

Nước giúp thanh lọc cơ thể, lưu thông tuần hoàn máu

Duy trì chỉ số cơ thể lý tưởng

Bạn nên theo dõi chỉ số khối cơ thể BMI (tính bằng cân nặng tính theo kg chia cho chiều cao bình phương tính theo mét) từ 18,5 đến 22,9 kg/m2. Đối với nam nên duy vòng bụng dưới 90cm ở nam và dưới 80cm ở nữ.

Để duy trì chỉ số cơ thể lý tưởng, ngoài thực hiện chế độ ăn uống điều độ, bạn nên quan tâm đến các sản phẩm dinh dưỡng nạp vào cơ thể. Người già thường sử dụng sữa như cách hồi phục sức khỏe sau khi ốm và những sản phẩm này nên có bảng thành phần có tỷ lệ cân đối chất đạm, chất béo, chất bột đường. Bên cạnh đó, sữa nên chứa các nhóm acid béo không no MUFA, PUFA, Omega 3, Omega 6 đạt hàm lượng chuẩn khuyến cáo của Tổ chức Y tế Thế giới-WHO. Những chất này rất tốt cho tim mạch, cải thiện mỡ máu hiệu quả, giảm nguy cơ các bệnh tim mạch như cao huyết áp, 

Sử dụng các sản phẩm dinh dưỡng bổ sung

Khi có tuổi, hệ tiêu hóa cũng bị lão hóa khiến khả năng hấp thụ dinh dưỡng từ thức ăn suy giảm. Vì vậy, người già nên bổ sung thêm các sản phẩm sữa chuyên biệt để dễ hấp thu, tăng đề kháng, ăn ngon, tốt cho hệ tim mạch và xương khớp.

Vận động nhẹ nhàng 

Việc duy trì thói quen vận động, luyện tập thể dục, chơi thể thao sẽ giúp ngăn ngừa bệnh tim mạch, hỗ trợ lưu thông máu cũng như tăng đề kháng cơ thể. Người già nên lựa chọn các bộ môn phù hợp với thể trạng, sở thích của mình như: đi bộ, đạp xe, tập thể dục dưỡng sinh đều đặn khoảng 30-60 phút mỗi ngày, trên 5 ngày/tuần.

Luyện tập thể thao nhẹ nhàng giúp lưu thông khí huyết

Luyện tập thể thao nhẹ nhàng giúp lưu thông khí huyết

Sống vui vẻ, tích cực, tránh căng thẳng

Căng thẳng, lo âu là kẻ thù của bệnh tim mạch. Đặc biệt, đối với người già bản thân bị stress, hồi hộp sẽ dễ dẫn đến các chứng cao huyết áp, không tốt cho tim mạch. Vì vậy, hãy thực hiện chế độ làm việc cân đối với thư giãn, nghỉ ngơi và luôn giữ tinh thần vui vẻ, lạc quan. 

Khám sức khỏe định kỳ

Việc này sẽ giúp phát hiện kịp thời các triệu chứng khởi phát của bệnh. Bên cạnh đó, nếu bạn đang dùng thuốc huyết áp, rối loạn mỡ máu, đường máu...hãy đảm bảo uống thuốc đủ liều lượng, đúng thời gian, không tự ý đổi thuốc hoặc kết hợp với thuốc khác mà không có sự đồng ý của bác sĩ. 

Duy trì một chế độ sinh hoạt lành mạnh và ăn uống điều độ không chỉ giúp phòng ngừa bệnh tim mạch mà còn hỗ trợ người già hồi phục sức khỏe sau khi ốm. Bên cạnh đó, người cao tuổi cần nên được bổ sung các thực phẩm dinh dưỡng giúp cung cấp năng lượng cho cơ thể, phòng bệnh tim mạch và xương khớp.

CaloSure Gold

CaloSure Gold là sản phẩm dinh dưỡng của Công ty Cổ phần sữa VitaDairy Việt Nam -  thương hiệu uy tín với hơn 15 năm phát triển trong thị trường sữa bột dinh dưỡng. Với thành phần dinh dưỡng đầy đủ, cân đối và giàu năng lượng, CaloSure Gold phù hợp để bổ sung hoặc thay thế bữa ăn, giúp tăng cường sức khỏe tổng thể, đặc biệt là sức khỏe tim mạch.  Đặc biệt, nguồn đạm đậu nành chọn lọc và nguồn chất béo hoàn toàn từ thực vật, hàm lượng PUFA, MUFA, Omega3, Omega 6 cao trong CaloSure Gold là chế độ ăn tốt cho tim mạch, giúp ngăn ngừa bệnh tim mạch ở người trung và cao tuổi. Chất xơ hoà tan FOS bổ sung tốt cho hệ tiêu hoá. 

Calosure Gold không chứa đường Lactose nên không gây sôi bụng đối với những người thiếu men Lactase.

Thông tin liên hệ:

CÔNG TY CỔ PHẦN SỮA VITADAIRY VIỆT NAM

99 Nguyễn Thị Minh Khai, phường Bến Thành, quận 1, TP. Hồ Chí Minh

Tel/Fax: (028) 39152 111

Hotline: 1900 633 559

Website: www.vitadairy.vn

Facebook: https://www.facebook.com/vitadairy.com.vn/

Hãy bình chọn 5 sao nếu bạn tìm thấy nội dung hữu ích.

Xếp hạng: 5/5 (1392 bình chọn)

Bài viết liên quan

Bệnh Tim Mạch Ảnh Hưởng Đến Sức Khỏe Như Thế Nào? Các Cách Phòng Bệnh Hiệu Quả
09/05/2021
Bệnh Tim Mạch Ảnh Hưởng Đến Sức Khỏe Như Thế Nào? Các Cách Phòng Bệnh Hiệu Quả
Tim‌ ‌mạch‌ ‌là‌ ‌một‌ ‌bệnh‌ ‌rất‌ ‌nguy‌ ‌hiểm,‌ ‌có‌ ‌thể‌ ‌gây‌ ‌tử‌ ‌vong‌ ‌nếu‌ ‌không‌ ‌điều‌ ‌trị‌ ‌kịp‌ ‌thời.‌ ‌Bài‌ ‌viết‌ ‌sau‌ ‌sẽ‌ ‌chỉ‌ ‌ra‌ ‌các‌ ‌triệu‌ ‌chứng‌ ‌và‌ ‌cách‌ ‌‌phòng‌ ‌bệnh‌ ‌tim‌ ‌mạch‌ ‌hiệu‌ ‌quả.‌
Sức Khỏe Tim Mạch Và Những Điều Bất Ổn Có Thể Bạn Chưa Biết
02/11/2019
Sức Khỏe Tim Mạch Và Những Điều Bất Ổn Có Thể Bạn Chưa Biết
Bệnh tim mạch nếu không được phát hiện sớm sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe và tính mạng bệnh nhân. Vì thế cần có biện pháp phòng ngừa hiệu quả để hạn chế nguy cơ gây bệnh.
Bệnh mạch vành: Nguyên nhân, biểu hiện và biện pháp phòng ngừa mà bạn nên biết!
02/11/2019
Bệnh mạch vành: Nguyên nhân, biểu hiện và biện pháp phòng ngừa mà bạn nên biết!
Bệnh mạch vành có những dấu hiệu như thế nào, đâu là những cách đề phòng bệnh tim mạch để cuộc sống luôn khỏe mạnh
Chăm sóc người già bệnh tim mạch như thế là đúng cách?
30/10/2019
Chăm sóc người già bệnh tim mạch như thế là đúng cách?
Người lớn tuổi mắc bệnh tim mạch luôn là một trong những đối tượng dễ bị tổn thương. Do đó, nếu người thân của bạn thuộc trường hợp trên, bạn cần nắm vững cách chăm sóc phục hồi sức khỏe sau ốm cho người thân, nhằm đảm bảo họ có thể duy trì một sức khỏe tốt. Hãy cùng VitaDairy tìm hiểu chi tiết trong bài viết dưới đây nhé!
Hiểu đúng về nhóm chất béo để mang đến một trái tim khỏe
24/10/2019
Hiểu đúng về nhóm chất béo để mang đến một trái tim khỏe
Chất béo đảm nhiệm vai trò quan trọng trong việc xây dựng cấu tạo màng tế bào, hỗ trợ sự phát triển của trí não, xương, thị giác, hệ miễn dịch… và được sử dụng phổ biến trong nhu cầu dinh dưỡng hằng ngày của con người. Tuy nhiên sử dụng chất béo như thế nào là hợp lý cũng như chọn thực phẩm nào chứa chất béo tốt trong chế độ ăn uống phòng bệnh tim mạch thì không phải ai cũng biết. Hãy theo dõi bài viết sau để hiểu rõ hơn về nhóm chất béo mang đến trái tim khỏe mạnh nhé!