01/01/2020
Share
Để giữ sức khoẻ, người cao tuổi thường hạn chế, thậm chí kiêng khem quá mức trong ăn uống. Nhưng theo các chuyên gia dinh dưỡng, chỉ cần tuân thủ các nguyên tắc sau là người cao tuổi có thể sống vui khoẻ.
Rũ bỏ tâm lý lo lắng bệnh tật
Thay vì bị đè nặng tâm lý mình già rồi, tim mạch đang yếu đi, gan, thận không còn tốt như trước nữa, người cao tuổi nên lập cho mình kế hoạch rèn luyện sức khỏe mỗi ngày. Sức khỏe tốt thì tham gia những môn vận động nhiều như cầu lông, đạp xe đạp. Còn nếu không nên đi bộ khoảng 02 lần/ngày (sáng và chiều), mỗi lần đi bộ khoảng 30 phút.
Và thay vì hoang mang, lo lắng mỗi khi cơ thể có những biểu hiện khác thường, nên tìm đến bác sĩ thăm khám và lắng nghe tư vấn. Đối với người cao tuổi, việc khám sức khỏe định kỳ 06 tháng/lần là việc làm vô cùng cần thiết, một mặt phát hiện bệnh sớm, mặt khác còn là một liệu pháp tâm lý tốt, giúp người già gạt bỏ được những lo lắng không cần thiết về tình trạng sức khỏe của mình.
Hãy bớt muối trong món ăn
Trong công thức nấu ăn cho người cao tuổi, có một điểm cần ghi nhớ: Giảm bớt lượng muối để hạn chế nguy cơ mắc bệnh huyết áp. Mỗi bữa ăn của người cao tuổi nên điều chỉnh lượng muối phù hợp, chỉ nên ăn lượng muối dưới 4-5g/ngày.
Bên cạnh đó, nên giảm thức ăn có hàm lượng natri lớn như các thực phẩm đóng gói, đóng hộp. Bổ sung hàm lượng kali trong các loại thực phẩm như: chuối, khoai tây, bơ, nước ép cà chua, nước bưởi, dưa leo (chuột), nho, táo… để duy trì huyết áp ổn định.
Chọn thức ăn bổ dưỡng cho tim
Cũng thay vì lo lắng mình sẽ mắc các bệnh về tim mạch thì hãy chủ động tìm những loại thực phẩm bổ dưỡng cho tim. Nên bổ sung nhiều thực phẩm giàu vitamin – có tác dụng điều hòa sự chuyển hóa chất bột, chất mỡ, tái tạo tế bào, hạn chế phát triển vữa xơ động mạch. Thực phẩm giàu vitamin C dễ bổ sung như ớt vàng ta, ớt xanh to, rau đay, rau dền, rau ngót, quýt, cam, chanh, bưởi, đu đủ chín, xoài, ổi… Vitamin PP bảo vệ thành mao mạch, có nhiều trong cam, quýt, chanh, bưởi, chè tươi. Đặc biệt có thể dùng nước sắc hoa hòe, 6 g/ngày. Vitamin U có tác dụng bảo vệ thành mạch chống vữa xơ động mạch, làm giảm cholesterol máu. Chất này có nhiều trong bắp cải.
Ngoài ra cần bổ sung thêm nhiều đậu tương vì trong đậu tương có nhiều lecitin và dầu thực vật không bão hòa là thức ăn tốt làm giảm cholesterol trong máu.
Rau – không bữa nào được thiếu
Không phải ngồi lo lắng với việc tiêu hóa khó khăn, mệt mỏi với chứng táo bón thường gặp ở người cao tuổi. Người già cần phải chú ý bổ sung thêm nhiều rau quả để bổ sung chất xơ, giúp hỗ trợ tiêu hóa như: cam, quýt, cải bắp, súp lơ, cải ngọt…
Ngoài những thực phẩm hỗ trợ tiêu hóa thì thói quen ăn nhiều rau quả tươi cũng có tác dụng giúp người già tăng cường sức đề kháng. Rau quả tươi cung cấp thêm nhiều vitamin cho cơ thể cũng như bổ sung đầy đủ các yếu tố vi lượng và các chất chống oxy hóa. Mỗi bữa ăn nên ăn ít nhất 01 loại rau và 01 loại quả.
Đừng quên canxi
Bệnh loãng xương là bệnh đứng thứ hai sau bệnh tim mạch ở người già. Khi bị loãng xương, người già sẽ bị đau nhức xương, đau lưng, đau các khớp xương và hậu quả xấu có thể là bị rạn, nứt hay gãy xương.
Vì thế, cần bổ sung các loại thức ăn giàu canxi, protein, vitamin D như: tôm, cua, ốc, uống sữa và các chế phẩm của sữa có chứa nhiều thành phần canxi, sinh tố D. Nên ăn thêm trái cây, rau, giá đỗ (chứa nhiều estrogen) vì chúng có khả năng làm thay đổi sự chuyển hóa của xương, giảm tốc độ mất xương và làm tăng khoáng chất cho xương
Đừng từ chối sữa
Một ly sữa ấm trước khi đi ngủ sẽ giúp người cao tuổi có giấc ngủ ngon hơn và một ly sữa ấm vào buổi sáng giúp họ khỏe khoắn hơn. Sữa là thực phẩm giàu dinh dưỡng và có thể bổ sung như là bữa chính hàng ngày vì lượng dinh dưỡng đầy đủ và cân đối có trong sữa với những dưỡng chất cần thiết mà cơ thể cần như chất sắt, kẽm, chất xơ, một số vitamin. Nên chọn các loại sữa ít chất béo, ít đường và uống đều đặn để đảm bảo cơ thể không bị thiếu chất.
Người già nên bổ sung sữa vì tiêu hóa của người già thường bị kém nên khuyến khích người cao tuổi nên dùng những thực phẩm bổ sung có sử dụng đạm thực vật như đạm đậu nành vì protein đậu nành tốt cho tiêu hóa
Thực phẩm bổ sung: Sản phẩm dinh dưỡng cao năng lượng CaloSure Gold
CaloSure Gold giàu dinh dưỡng, bổ sung Mufa, Pufa, Omega-3; Omega – 6, giúp tăng cường sức khỏe và phù hợp cho người bị tim mạch
Sản phẩm thích hợp với:
Người lớn và trẻ em trên 6 tuổi
Thích hợp với người ốm yếu, người cao tuổi, người cần tăng cân, tiêu hóa kém, khó nhai nuốt
Người mắc bệnh tim mạch hoặc có nguy cơ mắc bệnh tim mạch.
Người có nhu cầu năng lượng cao
CALOSURE – KHỎE ĐỂ SỐNG VUI

 

Hãy bình chọn 5 sao nếu bạn tìm thấy nội dung hữu ích.

Xếp hạng: 5/5 (1616 bình chọn)

Bài viết liên quan

Cách hồi phục sức khỏe sau ốm cực hữu ích!
10/05/2021
Cách hồi phục sức khỏe sau ốm cực hữu ích!
Với những cách hồi phục sức khỏe sau ốm được bật mí ngay sau đây sẽ giúp người bệnh có thể lấy lại sức khỏe một cách nhanh chóng.
Bệnh loãng xương và những điều cần lưu ý
16/03/2020
Bệnh loãng xương và những điều cần lưu ý
Bệnh loãng xương ở người cao tuổi hiện nay là một vấn đề y tế và xã hội mà mọi người cần lưu ý, vì tần suất mắc bệnh loãng xương tương đương như bệnh tim mạch và ung thư. Là một căn bệnh nguy hiểm, diễn ra thầm lặng gây ra những hậu quả nghiêm trọng và nặng nề. Sau đây là một vài lưu ý để biết và phòng tránh về căn bệnh này
Nguyên nhân khiến người cao tuổi ăn không ngon
01/01/2020
Nguyên nhân khiến người cao tuổi ăn không ngon
Nhiều nghiên cứu cho thấy, người ta ăn ngon miệng là nhờ đến các giác quan: khứu giác ngửi được mùi thơm của thức ăn
Những thực phẩm không có lợi cho sức khỏe người cao tuổi
01/01/2020
Những thực phẩm không có lợi cho sức khỏe người cao tuổi
Sức khỏe luôn là vấn đề quan tâm hàng đầu. Chính vì thế đôi khi việc cân nhắc về những điều nên làm để tốt cho sức khỏe cũng là cách để bảo vệ chính mình kéo dài tuổi thọ lâu hơn.
Vận động hợp lý – Chìa khóa vàng cho sức khỏe người cao tuổi
12/12/2019
Vận động hợp lý – Chìa khóa vàng cho sức khỏe người cao tuổi
Bước vào độ tuổi “xế chiều” khi các cơ quan trong cơ thể bắt đầu lão hóa, sức khỏe có dấu hiệu giảm sút, nhiều người cao tuổi nghĩ rằng đây là lúc cần nghỉ ngơi, vận động chỉ gây mệt và làm tốn sức. Đây là quan điểm sai lầm vì vận động lúc nào cũng rất tốt cho sức khỏe, và có tác dụng phòng bệnh hiệu quả. Nhưng với người cao tuổi, để việc tập luyện phát huy hiệu quả cần lựa chọn phương pháp tập phù hợp với thể trạng và bổ sung dinh dưỡng hợp lý, đặc biệt là không từ chối các loại sữa cung cấp dưỡng chất thiết yếu để nâng cao sức khỏe, gia tăng tuổi thọ.