08/12/2020
Share
Cuộc sống đầy đủ hơn, không còn nỗi lo cơm áo gạo tiền, thay vì quan điểm “chửa thì đẻ", ngày nay hầu hết các mẹ đều chú trọng hơn trong việc chuẩn bị mang thai, chăm sóc sức khỏe tiền sinh sản, đặc biệt là chăm chút một chế độ dinh dưỡng tốt nhất cho cả mẹ và con trong thời kỳ mang thai. Vậy mới mang thai cần dinh dưỡng ra sao? Nên uống sữa bầu từ tháng thứ mấy để tốt cho thai nhi?

Lên kế hoạch mang thai, đừng bỏ qua dinh dưỡng

Ngay khi chuẩn bị mang thai, người phụ nữ bắt đầu bằng lịch tiêm phòng các bệnh cần thiết như thủy đậu, sởi, cúm, rubella, viêm gan B… Vì đây là những bệnh nếu mẹ mắc phải có thể khiến con bị dị tật nặng nề thậm chí là các căn bệnh ác tính như ung thư, nghiêm trọng hơn có thể tử vong sơ sinh. 

Bên cạnh đó, một chế độ ăn uống cân bằng, lành mạnh sẽ giúp người phụ nữ chuẩn bị cơ thể và tình trạng sức khỏe tốt nhất để sống tốt trong suốt thai kỳ và tốt cho sức khỏe của bé. 

Các chuyên gia y tế thuộc tổ chức Dịch vụ Y tế Quốc gia của Anh (Dịch vụ y tế quốc gia (The National Health Service) khuyến cáo,, chế độ ăn uống của bạn trước và trong  khi mang thai sẽ ảnh hưởng đến sự phát triển của thai nhi và sức khỏe của con bạn trong tương lai. Ví dụ, nếu chế độ ăn uống của bạn quá nhiều chất béo bão hòa và đường trước và trong khi mang thai, con bạn sẽ dễ bị huyết áp cao và thừa cân - béo phì sau này. 

Không chỉ vậy, một chế độ ăn uống dẫn đến chỉ số BMI cao trong thai kỳ sẽ dẫn đến hàng loạt nguy cơ mắc các biến chứng trong thai kỳ cao hơn như tiền sản giật - sản giật, đái tháo đường thai kỳ… 

Mẹ đừng sợ ăn nhiều tăng cân

Để duy trì một thai kỳ khỏe mạnh, theo các khuyến nghị từ Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Hoa Kỳ (CDC), mẹ cần bổ sung thêm khoảng 200 - 400 calo mỗi ngày so với lúc chưa mang thai. Đặc biệt, trong tam cá nguyệt thứ hai và thứ ba (ba tháng đầu và giữa thai kỳ)  mẹ cần bổ sung đủ dinh dưỡng theo đúng khuyến nghị trên vì đây là giai đoạn thai nhi sẽ cần được cung cấp dinh dưỡng để phát triển nhanh hơn giai đoạn tam cá nguyệt thứ nhất (ba tháng đầu thai kỳ). Nhiều mẹ lo sợ ăn nhiều sẽ tăng cân, nhưng mẹ hãy yên tâm, vì nguồn năng lượng được nạp thêm này là để dành cho bé và phát triển tử cung, bánh nhau để nuôi em bé. 

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) khuyến nghị, mẹ bầu vừa cần được tư vấn một chế độ ăn uống lành mạnh và duy trì hoạt động thể chất để ngăn ngừa tăng cân quá mức trong thai kỳ vừa cần đảm bảo đủ dinh dưỡng để giảm nguy cơ trẻ sơ sinh nhẹ cân. Một chế độ ăn uống lành mạnh khi mang thai cần chứa đầy đủ năng lượng, protein, vitamin và khoáng chất, đa dạng thực phẩm  từ thịt, cá, đậu, các loại hạt, ngũ cốc đến rau xanh cùng trái cây; đặc biệt là các chế phẩm từ sữa. Cần hạn chế đồ ngọt và chất béo không có lợi.

Thực hiện một chế độ ăn uống cân bằng, lành mạnh cũng có thể giúp mẹ giảm  một số triệu chứng ốm nghén, chẳng hạn như buồn nôn và táo bón. Mẹ cũng có thể cân nhắc việc uống sữa bầu bất kỳ giai đoạn nào có thể, thay vì băn khoăn xem nên uống sữa bầu từ tháng thứ mấy.

Thực phẩm lý tưởng để ăn khi mang thai

Những thực phẩm sau đây có lợi cho sức khỏe và sự phát triển của thai nhi trong thai kỳ:

  • Rau: cà rốt, khoai lang, bí ngô, rau xanh nấu chín, cà chua và ớt ngọt đỏ (cho vitamin A và kali)
  • Trái cây: dưa đỏ, mật ong, xoài, mận, chuối, mơ, cam và bưởi đỏ hoặc hồng (cho kali)
  • Sữa: sữa chua không béo hoặc ít béo, sữa tách béo hoặc 1%, sữa đậu nành (cho canxi, kali, vitamin A và D), các loại sữa tốt cho mẹ bầu và thai nhi,... giúp tăng cường hệ miễn dịch
  • Các loại ngũ cốc: ngũ cốc ăn liền / ngũ cốc nấu chín (đối với sắt và axit folic)
  • Protein: đậu và đậu Hà Lan; các loại hạt và hạt giống; thịt bò nạc, thịt cừu và thịt lợn; cá hồi, cá trích, cá mòi và cá minh thái

Những thực phẩm cần tránh khi mang thai

Ở giai đoạn đầu mang thai cơ thể mẹ và thai nhi khá nhạy cảm, vì vậy một số loại thức ăn không tốt cần được tránh:

  • Sữa chưa tiệt trùng và thực phẩm làm từ sữa chưa tiệt trùng (phô mai mềm hoặc phô mai xanh, trừ khi được dán nhãn bằng sữa tiệt trùng)
  • Xúc xích và thịt nguội (trừ khi chúng được làm nóng trước khi ăn)
  • Hải sản sống, trứng và thịt sống. Không ăn sushi làm từ cá sống (sushi nấu chín là an toàn)
  • Cắt giảm đồ uống chứa caffein, chẳng hạn như cà phê, trà và đồ uống như nước ngọt có gas
  • Ngừng uống đồ uống có cồn, rượu có thể gây hại nghiêm trọng cho việc phát triển của thai nhi. Ngừng sử dụng các loại chất kích thích khác...

Bổ sung vitamin và khoáng chất

Dịch vụ Y tế Công cộng Hoa Kỳ khuyến nghị tất cả phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ nên tiêu thụ 400 microgam (0,4 mg) axit folic mỗi ngày. Axit folic là một chất dinh dưỡng có trong: Một số loại rau lá xanh; Hầu hết các loại quả mọng, quả hạch, đậu, trái cây và ngũ cốc ăn sáng tăng cường; Một số sản phẩm bổ sung vitamin,... Axit folic có thể giúp giảm nguy cơ dị tật ống thần kinh, đó là dị tật bẩm sinh của não và tủy sống.

Bạn cũng cần bổ sung đầy đủ các vitamin và khoáng chất khác theo những khuyến cáo dùng hàng ngày, và chú trọng các khoáng chất cần tăng cường trong thai kỳ chẳng hạn như sắt và canxi,...

Colosbaby Gold For Mum - công thức dinh dưỡng đặc chế dành cho phụ nữ mang thai và cho con bú với hệ dưỡng chất cân đối, bổ sung kháng thể IgG cao 700mg từ sữa non ColosIgG 24h nhập khẩu từ Mỹ giúp mẹ miễn dịch khỏe, ngăn ngừa ốm vặt, nền tảng cho con phát triển khỏe mạnh. Colosbaby Gold For Mum cung cấp năng lượng hợp lý, giàu đạm, ít béo và đa dạng các Vitamin và Khoáng chất cần thiết. Đây là một sản phẩm dinh dưỡng mà mẹ có thể tham khảo để đưa vào chế độ dinh dương trong thai kỳ. 

“Mẹ ăn gì con ăn nấy", khi mang thai mọi thứ bạn ăn vào hay thói quen của bạn đều ảnh hưởng trực tiếp tới thai nhi. Vì vậy, để thai nhi được phát triển hoàn thiện cả về thể chất và trí não, hãy thực hiện tốt chế độ dinh dưỡng ngay từ những ngày đầu thụ thai.

Thực phẩm dùng cho chế độ ăn đặc biệt Colosbaby Gold for Mum

Colosbaby Gold For Mum - công thức dinh dưỡng đặc chế với hệ dưỡng chất cân đối, bổ sung kháng thể IgG tự nhiên từ sữa non ColosIgG 24h nhập khẩu từ Mỹ giúp miễn dịch khỏe, ngăn ngừa ốm vặt, nền tảng cho con phát triển khỏe mạnh

  • Miễn dịch khỏe:

Lượng kháng thể cao IgG 700mg từ sữa non ColosIgG24h, kết hợp các yếu tố chống oxy hóa như Vitamin A,C,E, Kẽm, Selen giúp tăng khả năng loại bỏ các vi khuẩn, virus... bảo vệ cơ thể mẹ trước những yếu tố gây bệnh từ môi trường, cho mẹ thai kỳ khỏe mạnh, không ốm vặt

  • Dễ tiêu hóa

Phức hợp đạm dễ tiêu hóa Whey Protein, Soy protein và chất xơ hòa tan FOS/Inulin giúp cân bằng hệ vi sinh đường ruột, ổn định tiêu hóa, giảm táo bón trong thai kỳ và hỗ trợ hấp thu dinh dưỡng

  • Kiểm soát cân nặng

Cung cấp năng lượng hợp lý, giàu đạm, ít béo giúp cung cấp vừa đủ năng lượng và protein theo đúng nhu cầu tăng thêm trong thai kỳ, giúp mẹ tăng cân hợp lý và kiểm soát cân nặng trong thai kỳ và sau khi sinh.

  • Phát triển trí não

DHA, Choline, Vitamin A hỗ trợ quá trình hình thành tế bào não bộ, thị giác và các yếu tố dẫn truyền thần kinh của thai nhi ngay từ giai đoạn mang thai, giúp trẻ phát triển trí não, thị giác và khả năng nhận thức sau này.

  • Xương chắc khỏe

Canxi, Photpho, Magie, Vitamin D giúp duy trì cấu trúc xương chắc khỏe cho mẹ và hình thành hệ cơ xương khỏe mạnh cho bé

  • Giảm nguy cơ dị tật

Acid Folic, Vitamin B12, Sắt giúp phòng ngừa thiếu máu, thiếu sắt trong thai kỳ và giảm nguy cơ khuyết tật ống thần kinh ở thai nhi.

Thông tin liên hệ:

CÔNG TY CỔ PHẦN SỮA VITADAIRY VIỆT NAM

99 Nguyễn Thị Minh Khai, phường Bến Thành, quận 1, TP. Hồ Chí Minh

Tel/Fax: (028) 39152 111

Hotline: 1900 633 559


 

Hãy bình chọn 5 sao nếu bạn tìm thấy nội dung hữu ích.

Xếp hạng: 5/5 (166 bình chọn)

Bài viết liên quan

Hành trình diệu kỳ trong dạ mẹ
04/06/2021
Hành trình diệu kỳ trong dạ mẹ
9 tháng 10 ngày với mẹ và bé là một hành trình diệu kỳ, đặc biệt với những Mẹ Mang Thai lần đầu. Đây là khoảng thời gian mang lại nhiều cảm xúc đan khó tả. Cùng tìm hiểu hành trình đáng nhớ này có điều gì thú vị nhé.
Mẹ bầu 3 tháng đầu nên uống sữa gì tốt cho sự phát triển của thai nhi?
27/02/2021
Mẹ bầu 3 tháng đầu nên uống sữa gì tốt cho sự phát triển của thai nhi?
Mẹ bầu 3 tháng đầu nên uống sữa gì để tốt cho sự phát triển của thai nhi? Mẹ cần chú ý chế độ dinh dưỡng thế nào? Hãy cùng khám phá hành trình tam cá nguyệt đầu tiên cùng con nào.
Chọn Sữa Bầu Như Thế Nào Tốt. Lợi Ích Và Cách Sử Dụng Sữa Bầu Khoa Học
27/02/2021
Chọn Sữa Bầu Như Thế Nào Tốt. Lợi Ích Và Cách Sử Dụng Sữa Bầu Khoa Học
Sữa bầu nào tốt? Bí quyết nào giúp mẹ lựa chọn sữa bầu hợp lý? Mời mẹ bầu cùng tham khảo bài viết dưới đây nhé
Tính cách thay đổi khi mang thai
08/12/2020
Tính cách thay đổi khi mang thai
Mang thai, sinh con là thiên chức cao quý và cả niềm vui của phụ nữ. Ngoài những thay đổi thể chất, còn rất nhiều thay đổi khác về tinh thần, tạo ra đa tính cách của thai phụ.
Tập Yoga Khi Mang Thai. Các Loại Hình Vận Động Tốt Cho Mẹ Và Bé
08/12/2020
Tập Yoga Khi Mang Thai. Các Loại Hình Vận Động Tốt Cho Mẹ Và Bé
Duy trì thói quen tập thể dục đều đặn trong suốt thai kỳ không chỉ giúp mẹ giảm được một số triệu chứng như đau lưng hay mệt mỏi khi mang thai, mà còn giúp tăng sức chịu đựng khi chuyển dạ và sinh.