16/03/2020
Share
Những tháng đầu thai kỳ là giai đoạn rất nhạy cảm do thai nhi còn quá nhỏ và mẹ bầu cũng chưa làm quen được những thay đổi trong cơ thể. Vậy các mẹ cần lưu ý những điều gì trong giai đoạn này để có một thai kỳ khỏe mạnh?
1. Hạn chế Caffeine và thức uống có cồn:
Lạm dụng rượu bia trong khi mang thai có thể gây ra rất nhiều hậu quả đối với sức khỏe của cả mẹ và thai nhi, nhất là trong 3 tháng đầu thai kỳ. Khi một phụ nữ mang thai uống rượu, bia cũng đồng nghĩa với việc em bé trong bụng uống rượu. Tuy nhiên, quá trình đào thải ra bên ngoài của thai nhi sẽ mất nhiều thời gian hơn. Nếu mẹ chỉ “say rượu” vài giờ thì thai nhi có thể “li bì” đến vài ngày. Một lượng cồn lớn tích tụ trong cơ thể thai nhi sẽ ngăn cản thai nhi hấp thụ đủ dinh dưỡng và lượng oxy cần thiết để hình thành nên các cơ quan trong cơ thể, tác động tiêu cực đến sự phát triển của não bộ cũng như sự hình thành các cơ quan trong cơ thể bé.
Với Cafein, cơ thể người lớn chúng ta có thể hấp thụ và chuyển hóa nhưng đối với thai nhi thì lại không, bởi vì sự trao đổi chất của cơ thể bé vẫn còn đang phát triển. Mẹ cần hạn chế lượng caffeine tiêu thụ mỗi ngày, và cần nhớ rằng, không chỉ trà và cà phê có chứa cafein, mà chocolate, soda và một số loại thuốc không kê toa khác cũng có chứa một lượng lớn Cafein.
Mẹ bầu nên hạn chế rượu bia và các chất kích thích khi mang thai
2. Nên tránh các hoạt động mạnh:
Khi bắt đầu mang thai, các mẹ nên tránh những hoạt động mạnh như chạy nhảy, gập người, xoay người hay tập luyện thể thao quá mức. Ngoài ra, các mẹ cũng không nên leo trèo cao, mang vác các vật nặng bởi điều này có thể ảnh hưởng sức khỏe của chính các mẹ và thai nhi trong bụng. Các bài tập thể dục nên có lời khuyên từ bác sĩ và chuyên gia.
3. Chú ý tư thế ngồi và đi lại:
 Các mẹ nên chú ý đến tư thế ngồi, không nên ngồi xổm, ngồi trùng lưng, thõng vai, bắt chéo chân và không nên cúi lưng khi ngồi. Các mẹ cũng phải cực kỳ lưu ý đi lại nhẹ nhàng, khi leo cầu thang nên bám thành vịn để duy trì sự cân bằng và hạn chế leo cầu thang quá nhiều.
Mẹ cũng không nên đứng quá lâu hay đứng lên ngồi xuống đột ngột. Đồng thời, hãy tranh thủ vận động, đi lại khoảng 30 phút/ lần. Việc đứng quá nhiều sẽ khiến các mẹ mệt mỏi và có thể dẫn đến nguy cơ sảy thai.
4. Không nên tắm nước quá lạnh hoặc quá nóng:
Khi mang thai, các mẹ không nên sử dụng nước lạnh hay nước quá nóng để tắm, gội đầu vì việc tăng giảm nhiệt độ đột ngột trong cơ thể có thể ảnh hưởng đến sức khoẻ của mẹ và bé.
Các mẹ không nên tắm nước lạnh hoặc nước quá nóng
5.Hạn chế đến những nơi đông đúc:
Các mẹ nên tránh xa những nơi đông đúc, tránh tiếp xúc với nhiều người, bởi bạn rất dễ bị lây bệnh từ người khác do sức đề kháng của mẹ và của thai nhi trong giai đoạn đầu vẫn còn yếu.
6. Chú ý đến thực phẩm trong mỗi bữa ăn:
 Để hạn chế các tác nhân bên ngoài như các vi khuẩn, vi rút gây ảnh hưởng đến sức khỏe thai nhi, các mẹ nên tránh những món sau:
– Thịt gia súc, gia cầm sống hoặc tái, thức ăn để lạnh, các loại thực phẩm có chứa thành phần trứng sống, phô mai mềm chưa tiệt trùng, pate đông lạnh, bởi chúng thường chứa vi khuẩn gây hại đến sự phát triển của thai nhi.
– Các loại thịt cá biển như: cá mập, cá kiếm, cá thu, cá kình...vì đây là những loại cá có hàm lượng thủy ngân cao, sẽ gây ảnh hưởng đến sự phát triển não của bé cưng.
– Thực phẩm quá mặn, quá nhiều muối.
– Không nên ăn nhiều rau răm, ngải cứu trong 3 tháng đầu tiên của thai kỳ.
– Không nên uống rượu, bia hoặc các loại nước uống có cafein.
VitaDairy tự hào là đơn vị có hơn 15 năm nghiên cứu và thành công trong việc bổ sung kháng thể IgG từ sữa non nhập khẩu Mỹ vào sản phẩm dinh dưỡng, đặc biệt là sản phẩm dành riêng cho mẹ bầu.
Với các dòng sản phẩm ColosBaby gold For Mum,  Oggi Mum, Vitamama, sản phẩm của VitaDairy là lựa chọn bổ sung dinh dưỡng hợp lý cho mẹ bầu trong thai kỳ, giúp hệ tiêu hóa khỏe mạnh, ngăn ngừa táo bón & hấp thu tốt chất dinh dưỡng, mang lại sự phát triển toàn diện cho bé yêu ngay từ lúc trong bụng mẹ Liên hệ: Công Ty Cổ phần Sữa VitaDairy Việt Nam
Địa chỉ: 99 Nguyễn Thị Minh Khai, Phường Bến Thành, Q.1, Tp. Hồ Chí Minh
Tel/Fax: (028) 39152 111 - (028) 36369658
Tư vấn dinh dưỡng: 1900 633 559
Website: https://vitadairy.vn/
Facebook: https://www.facebook.com/vitadairy.vn/

Hãy bình chọn 5 sao nếu bạn tìm thấy nội dung hữu ích.

Xếp hạng: 4/5 (347 bình chọn)

Bài viết liên quan

Mẹ bầu 3 tháng đầu nên uống sữa gì tốt cho sự phát triển của thai nhi?
27/02/2021
Mẹ bầu 3 tháng đầu nên uống sữa gì tốt cho sự phát triển của thai nhi?
Mẹ bầu 3 tháng đầu nên uống sữa gì để tốt cho sự phát triển của thai nhi? Mẹ cần chú ý chế độ dinh dưỡng thế nào? Hãy cùng khám phá hành trình tam cá nguyệt đầu tiên cùng con nào.
Sữa bầu nào tốt? Bí quyết chọn sữa bầu giúp mẹ đẹp bé khỏe
27/02/2021
Sữa bầu nào tốt? Bí quyết chọn sữa bầu giúp mẹ đẹp bé khỏe
Sữa bầu nào tốt? Bí quyết nào giúp mẹ lựa chọn sữa bầu hợp lý? Mời mẹ bầu cùng tham khảo bài viết dưới đây nhé
Mới mang thai cần chế độ dinh dưỡng ra sao
08/12/2020
Mới mang thai cần chế độ dinh dưỡng ra sao
Cuộc sống đầy đủ hơn, không còn nỗi lo cơm áo gaọ tiền, thay vì quan điểm “chửa thì đẻ", ngày nay hầu hết các mẹ đều chú trọng hơn trong việc chuẩn bị mang thai, chăm sóc sức khỏe tiền sinh sản, đặc biệt là chăm chút một chế độ dinh dưỡng tốt nhất cho cả mẹ và con trong thời kỳ mang thai. Vậy mới mang thai cần dinh dưỡng ra sao? Nên uống sữa bầu từ tháng thứ mấy để tốt cho thai nhi?
Tính cách thay đổi khi mang thai
08/12/2020
Tính cách thay đổi khi mang thai
Mang thai, sinh con là thiên chức cao quý và cả niềm vui của phụ nữ. Ngoài những thay đổi thể chất, còn rất nhiều thay đổi khác về tinh thần, tạo ra đa tính cách của thai phụ.
Yoga khi mang thai có tốt không?
08/12/2020
Yoga khi mang thai có tốt không?
Duy trì thói quen tập thể dục đều đặn trong suốt thai kỳ không chỉ giúp mẹ giảm được một số triệu chứng như đau lưng hay mệt mỏi khi mang thai, mà còn giúp tăng sức chịu đựng khi chuyển dạ và sinh.