Vận động hợp lý – Chìa khóa vàng cho sức khỏe người cao tuổi

12/12/2019

Bước vào độ tuổi “xế chiều” khi các cơ quan trong cơ thể bắt đầu lão hóa, sức khỏe có dấu hiệu giảm sút, nhiều người cao tuổi nghĩ rằng đây là lúc cần nghỉ ngơi, vận động chỉ gây mệt và làm tốn sức. Đây là quan điểm sai lầm vì vận động lúc nào cũng rất tốt cho sức khỏe, và có tác dụng phòng bệnh hiệu quả. Nhưng với người cao tuổi, để việc tập luyện phát huy hiệu quả cần lựa chọn phương pháp tập phù hợp với thể trạng và bổ sung dinh dưỡng hợp lý, đặc biệt là không từ chối các loại sữa cung cấp dưỡng chất thiết yếu để nâng cao sức khỏe, gia tăng tuổi thọ.

Dưới đây là lưu ý khi để có được một chế độ vận động hợp lý, hiệu quả dành cho người cao tuổi: 
Lựa chọn môn vận động phù hợp
Với những người chưa tập luyện bao giờ, nên bắt đầu với những bài tập nhẹ nhàng rồi tăng dần lên sao cho phù hợp với sức của mình, sau khi khỏe hơn mới tăng thêm thời gian và cường độ luyện tập. Với mục tiêu tăng cường sức khỏe và phòng bệnh, đặc biệt là các bệnh tim mạch, xương khớp… người cao tuổi có thể lựa chọn những môn thể thao sau để tham gia tập luyện:
Đi bộ: Đây là bộ môn thể thao cải thiện sức khỏe cho người già được nhiều chuyên gia khuyến khích. Đi bộ rất có lợi cho sức khỏe và giúp phòng bệnh tim mạch. Người cao tuổi có thể đi bộ ở công viên hoặc sử dụng máy chạy bộ đa năng tại nhà 30 phút mỗi ngày để cơ thể dẻo dai, tràn đầy năng lượng.
 

Đi bộ là môn thể thao phổ biến với người cao tuổi
 
Yoga: Yoga là bộ môn thể thao rèn luyện sự bền bỉ, giúp giảm căng thẳng rất hiệu quả. Đây là môn thể thao phù hợp với người cao tuổi, giúp cơ thể dẻo dai, phòng bệnh tim mạch, đột quỵ, có thể loại bỏ chứng đau lưng rất hiệu quả.
Bơi lội: Đây là bộ môn thể thao giúp giảm cân cho người cao tuổi, đồng thời tránh được nguy cơ viêm khớp. Người cao tuổi nên bơi chậm trong thời gian ngắn. Nước sẽ tác động trực tiếp đến cơ thể, giúp lưu thông khí huyết, giảm đau cơ.
Cầu lông: Đây cũng là môn thể thao được nhiều người cao tuổi lựa chọn. Tuy nhiên người già chỉ nên chơi mỗi ngày 30 phút và những người bị bệnh tim không nên tham gia bộ môn này, bởi nó đòi hỏi khá nhiều sức lực. Chơi cầu lông có thể làm hạ đường huyết, nên bệnh nhân tiểu đường đang điều trị thuốc cần theo dõi đường huyết sau khi tập và có thể giảm liều thuốc hạ đường huyết. Ở người cao huyết áp mức độ nhẹ, huyết áp có thể được giảm sau mỗi lần chơi cầu lông.
Lưu ý về thời điểm và thời gian luyện tập
Quyết định thời điểm và cường độ luyện tập cũng rất quan trọng với người cao tuổi. Nếu lựa chọn không hợp lý, việc vận động sẽ không chỉ không giúp nâng cao thể trạng và phòng bệnh, mà còn có thể gây hại cho sức khỏe.
Người cao ruổi hay có thói quen dậy sớm và bắt đầu tập luyện ngay, điều này chưa hẳn đã tốt. Không chỉ người cao tuổi, mà tất cả mọi hãy nên tập luyện khi bắt đầu có ánh nắng. Lúc này, cây xanh thực hiện quá trình trao đổi chất, sẽ tạo ra nhiều oxy, giúp cơ thể có thêm sinh khí. Nếu tập luyện quá sớm, cơ thể sẽ hít phải nhiều khí cacbonic, không tốt cho sức khỏe.
 
 Không nên tập luyện quá sớm, khi trời còn chưa sáng

Người cao tuổi có thể tập luyện vào buổi sáng hoặc buổi tối, các lần tập luyện phải diễn ra thường xuyên, đều đặn, thời gian mỗi lần tập không quá 30 phút. Ngoài ra, cũng cần lưu ý không nên tập với cường độ mạnh gần thời điểm đi ngủ bởi có thể gây ra chứng mất ngủ, ảnh hưởng không tốt đến sức khỏe. 
Chế độ dinh dưỡng phù hợp kết hợp với vận động
Cùng với việc tập luyện, người cao tuổi nên có chế độ dinh dưỡng hợp lý, giữ tinh thần luôn thoải mái, tránh căng thẳng. Việc vận động sẽ không phát huy tối đa hiệu quả, không nâng cao thể trạng và phòng bệnh nếu cơ thể thiếu chất. Đôi khi, vận động quá sức nhưng không ăn uống đầy đủ cũng có thể sẽ dẫn đến suy kiệt cơ thể. 
 
Người cao tuổi cần tăng cường ăn rau xanh, trái cây và các loại hạt
 
Chế độ dinh dưỡng cho người cao tuổi cần lưu ý giảm chất đạm từ thịt, giảm muối và đường. Cần tăng cường các loại đạm từ cá, các loại hạt, tăng cường rau xanh, trái cây và cung cấp đủ nước cho cơ thể. Bên cạnh đó, người cao tuổi nên bổ sung thêm các loại sữa dành riêng cho người già. Loại sữa được lựa chọn nhiều nhất hiện nay là CaloSure Gold của VitaDairy. Với thành phần 100% từ đạm đậu nành tự nhiên, CaloSure Gold không chứa cholesterol rất tốt cho sức khỏe tim mạch, và có tỷ lệ đạm, đường, béo hoàn chỉnh, giúp tăng cường thể trạng, duy trì sức khỏe ổn định, bền vững. Không chỉ vậy, loại sữa cho người già này còn có tỉ lệ canxi lên đến 175mg/ly, đảm bảo cung cấp hàm lượng canxi tối ưu cho một hệ xương chắc khỏe, giúp người cao tuổi phòng ngừa loãng xương.
Bổ sung 2-3 ly sữa dành cho người già CaloSure Gold mỗi ngày, người cao tuổi đã cung cấp cho cơ thể nguồn dinh dưỡng vàng giúp khỏe mạnh và nâng cao tuổi thọ.
 
Thực phẩm bổ sung: SẢN PHẨM DINH DƯỠNG CAO NĂNG LƯỢNG CALOSURE GOLD
●    1 ly 200ml cung cấp 200 Kcal
●    Tốt cho hệ tim mạch, giảm nguy cơ mắc các bệnh về tim mạch
●    Cung cấp MUFA, PUFA, axit béo thiết yếu Omega 3; omega 6
●    Không Cholesterol: Phòng tránh xơ vữa động mạch
●    Giúp dễ hấp thu và tiêu hóa.
●    Giúp xây dựng và bảo vệ hệ cơ xương
●    Bổ sung các vitamin và khoáng chất rất thích hợp khi cần hồi phục sức khỏe nhanh
Sản phẩm thích hợp với:
●    Người lớn và trẻ em trên 6 tuổi
●    Thích hợp với người ốm yếu, người cao tuổi
●    Người mắc bệnh tim mạch hoặc có nguy cơ mắc bệnh tim mạch.
●    Người có nhu cầu năng lượng cao

Bài viết liên quan

9 nguyên tắc về dinh dưỡng cho người cao tuổi

Theo tuổi tác, các bộ phận trên cơ thể cũng như sức đề kháng của con người càng suy giảm nghiêm trọng. Đây là nguyên nhân khiến người cao tuổi rất dễ bị mắc bệnh, dẫn đến cơ thể suy kiệt. Có câu: “Vạn bệnh vào từ miệng”, một chế độ dinh dưỡng hợp lý sẽ tránh được nhiều bệnh tật. Dưới đây là 7 nguyên tắc dinh dưỡng người cao tuổi nên tuân theo để giúp tăng cường sức khỏe và phòng bệnh hiệu quả.

Chăm sóc người cao tuổi sau phẫu thuật cần lưu ý những gì?

Thành công của các ca phẫu thuật cũng phụ thuộc một phần đáng kể vào khâu chăm sóc người bệnh giai đoạn sau đó. Với người lớn tuổi, cơ thể và sức đề kháng vốn đã suy giảm theo tuổi tác, việc chăm sóc hậu phẫu càng phải được chú trọng đặc biệt. Để cơ thể hồi phục tốt, người cao tuổi cần có chế độ chăm sóc, sinh hoạt và ăn uống hợp lý, kết hợp bổ sung nguồn dinh dưỡng giàu năng lượng từ sữa. 

Người cao tuổi nên dùng đạm đậu nành, vì sao?

Đậu nành là loại đậu khá phố biến ở các nước nhiệt đới, từ lâu đã được sử dụng để chế biến thành các món ăn bổ dưỡng như đậu phụ, tàu hũ, nước tương và đặc biệt là sữa đậu nành. Một nghiên cứu kéo dài hơn 50 năm của các nhà khoa học trường ĐH Tulane (New Orleans, Mỹ) đã chứng minh, chất đạm có trong đậu nành không chỉ có giá trị dinh dưỡng cao mà còn phòng bệnh hiệu quả cho người cao tuổi, đặc biệt là các bệnh tim mạch, ung thư... Hiểu đúng công dụng của siêu thực phẩm này và bổ sung đạm đậu nành đúng cách sẽ giúp người già duy trì sự dẻo dai của cơ thể, sự minh mẫn của tinh thần và sống lâu, sống khỏe hơn.

Calosure

  • Tăng cường sức khỏe tim mạch
  • Hồi phục & tăng cường sức khỏe
  • Hỗ trợ tiêu hóa
  • Phòng ngừa loãng xương