11/12/2019
Share
Theo tuổi tác, càng lớn tuổi, các bộ phận trên cơ thể cũng như sức đề kháng của con người càng suy giảm nghiêm trọng. Đây là nguyên nhân khiến người cao tuổi thường có sức đề kháng kém, sức khoẻ kém, rất dễ bị mắc bệnh, và lâu dài dẫn đến cơ thể suy kiệt. Có câu: “Vạn bệnh vào từ miệng”, nên tương tự đó, một chế độ dinh dưỡng hợp lý, an toàn sẽ tránh được nhiều bệnh tật. Dưới đây là 9 nguyên tắc dinh dưỡng người cao tuổi nên tuân theo để giúp tăng cường sức khỏe và phòng bệnh hiệu quả.

Giảm khẩu phần, chia nhỏ bữa ăn

Nhu cầu về năng lượng ở người cao tuổi ít hơn so với người trẻ, nên cần cân đối khẩu phần ăn hàng ngày, tránh ăn quá nhiều, quá no. Vì khả năng tiêu hóa của người cao tuổi dần giảm sút, có thể chia khẩu phần ăn thành nhiều bữa nhỏ, khi ăn cần nhai chậm, nhai kỹ thức ăn để tiêu hóa tốt hơn. 

Tăng cường bổ sung chất xơ

Đóng vai trò quan trọng với sức khỏe, chất xơ giúp giảm nguy cơ phát triển bệnh tim mạch, tiểu đường, béo phì. Bên cạnh đó, chất xơ hỗ trợ phòng chống táo bón, kích thích tiêu hóa giúp hệ tiêu hóa khỏe mạnh hơn.

 
 
Chất xơ rất cần thiết cho sức khỏe người cao tuổi

Ở người cao tuổi táo bón là chứng bệnh gây nhiều phiền toái, trong khi đó việc dùng các thuốc chống táo bón liên tục không có lợi cho sức khỏe. Bệnh táo bón lâu ngày sẽ dẫn đến viêm đại tràng mãn tính, ung thư đại tràng, và đặc biệt là bệnh trĩ. Việc bổ sung các thực phẩm giàu chất xơ không chỉ giúp phòng bệnh và điều trị táo bón hiệu quả mà còn ngăn ngừa nhiều căn bệnh nguy hiểm khác ở người cao tuổi. Theo các chuyên gia dinh dưỡng, chất xơ có nhiều trong các loại rau quả tươi, nhất là những rau màu xanh thẫm như cải xanh, súp lơ… 

Hạn chế ăn mặn

Ăn mặn dẫn đến nhiều bệnh nguy hiểm như tim mạch, huyết áp… vì thế, người cao tuổi cần hạn chế ăn mặn. Các chuyên gia dinh dưỡng khuyến cáo người cao tuổi chỉ nên ăn dưới 5 gram muối/ngày. Các món ăn nên chế biến thật nhạt , và hạn chế ăn những thực phẩm đóng hộp, làm sẵn vì chúng chứa nhiều muối, không tốt cho sức khỏe. Ăn thức ăn nhạt là cách phòng bệnh huyết áp và tim mạch hiệu quả.


Thức ăn chế biến sẵn chứa nhiều muối, nên hạn chế ăn
 

Ăn ít chất béo

Người cao tuổi nếu bị thừa chất béo sẽ dễ bị thừa mỡ trong máu, cholesterol trong máu tăng gây nguy cơ xơ vữa động mạch, nhồi máu cơ tim, thiếu máu não, có thể bị xuất huyết não, liệt nửa người… Vì vậy thực đơn của người cao tuổi cần cắt giảm bớt lượng chất béo, ưu tiên dùng dầu thực vật thay vì mỡ động vật. Dầu thực vật tốt với người có tăng huyết áp và người có bệnh tim mạch vì nó không có cholesterol và ít axít béo bão hòa hơn mỡ động vật.

Ăn ít đường 

Các loại đồ ngọt như nước ngọt, bánh kẹo… chứa nhiều đường, có thể làm tăng đường huyết và tăng nguy cơ các bệnh tim mạch. Vì vậy, người cao tuổi cần hạn chế ăn ngọt. Thay vào đó, cần duy trì các loại tinh bột như cơm, bánh mì, bún, phở,.... hoặc ưu tiên các loại tinh bột hấp thu chậm như Gạo lức, khoai, củ rong.. … vì giàu chất xơ, và thành phần tinh bột trong này được tiêu hóa, hấp thu từ từ nên hỗ trợ kiểm soát tốt đường huyêt, phòng ngừa tiểu đường ở người cao tuổi.

Không nên ăn khuya

Ở người cao tuổi, sự bài tiết dịch vị trong dạ dày giảm đi, việc hấp thụ các chất như canxi, sắt cũng kém hơn nên quá trình tiêu hóa thường diễn ra lâu hơn. Vì vậy không nên dùng bữa tối sau 19 giờ, và bữa ăn cuối trong ngày nên cách giờ đi ngủ khoảng 1- 2 tiếng để phòng tránh bệnh tật và hạn chế các chứng bị đầy hơi, khó chịu và gây ra mất ngủ. Sau khi ăn xong nên ngồi hoặc đi lại nhẹ nhàng trong vòng 30 phút sẽ giúp dạ dày nhào trộn thức ăn và dễ tiêu.

Ưu tiên thức ăn dạng mềm

Do khả năng tiêu hoá, hấp thu thức ăn kém và chức năng nhai của răng giảm sút nên người cao tuổi nên ưu tiên lựa chọn những món ăn dạng mềm lỏng, hạn chế các thực phẩm có kết cấu thô hoặc cứng. Các món ăn chế biến mềm, thái nhỏ, hầm kỹ để phù hợp với hàm răng yếu và dễ tiêu hóa. 

Uống đủ nước 

Nước có vai trò hỗ trợ tiêu hóa và đào thải các chất cặn bã của cơ thể. Người cao tuổi cần duy trì uống từ 1,5-2 lít nước một một ngày, tránh tâm lý sợ uống nước nhiều làm mất ngủ. Buổi sáng và trưa nên uống nước trà xanh tốt cho tim mạch và các loại thức uống có tác dụng an thần như hạt sen, chè ngó sen... giúp phòng bệnh mất ngủ.

 
Người cao tuổi cần duy trì việc uống đủ nước mỗi ngày

Chọn loại sữa phù hợp để bổ sung dinh dưỡng hợp lý 

Bên cạnh việc ăn uống hợp lý, người cao tuổi rất cần bổ sung thêm dinh dưỡng, đặc biệt là từ các loại sữa giàu năng lượng bởi nguồn dinh dưỡng này chứa nhiều canxi, axit amin, vitamin và khoáng chất thiết yếu, giúp phòng bệnh và bồi bổ cơ thể khi đau ốm. Nên chọn loại sữa có tỷ lệ đạm béo hợp lý giúp tăng cường thể trạng, bổ sung các chất đạm, chất béo lành mạnh. Hiện nay, CaloSure Gold của Vitadairy được nhiều người cao tuổi lựa chọn bởi sản phẩm sử dụng nguồn đạm từ 100% đạm đậu nành tinh chế - nguồn đạm thực vật có giá trị sinh học cao. Một ly CaloSure Gold 225 ml cung cấp 8,25g Soy protein giúp cân bằng chế độ ăn theo hướng tăng cường đạm thực vật, thay đổi tỷ lệ các loại đạm trong chế độ ăn tuân thủ khuyến cáo dinh dưỡng chuẩn cho người cao tuổi. Ngoài ra, Calosure Gold còn chứa omega 3, omega 6, PUFA, MUFA… tốt cho tim mạch, tăng cường phức hợp canxi – vitamin D giúp xương chắc khỏe, phòng ngừa loãng xương. 

 Sản phẩm thích hợp với:

  •   Người lớn và trẻ em trên 6 tuổi
  •   Thích hợp với người ốm yếu, người cao tuổi
  •   Người mắc bệnh tim mạch hoặc có nguy cơ mắc bệnh tim mạch.
  •   Người có nhu cầu năng lượng cao

Thực phẩm dùng cho chế độ ăn đặc biệt Calosure Gold

Calosure  gold - công thức dinh dưỡng tiên tiến, khoa học được xây dựng để giúp người cao tuổi, người ốm bệnh có một chế độ dinh dưỡng cân bằng, đầy đủ, giúp tăng cường sức khỏe tim mạch và phục hồi thể trạng.

Tăng cường sức khỏe tim mạch

Calosure gold với thành phần Soy protein và hỗn hợp dầu thực vật cao cấp, cung cấp Omega3, 6, MUFAs, PUFAs tỷ lệ hợp lý, giúp kiểm soát mỡ máu, giảm cholesterol máu, duy trì sức khỏe hệ tim mạch và đặc biệt giúp phòng ngừa bệnh  huyết áp, mạch vành ở người trung & cao tuổi. 

Phục hồi và tăng cường sức khỏe

Với dinh dưỡng cân đối, đầy đủ và năng lượng cao, Calosure gold bổ sung năng lượng, Vitamin và Khoáng chất, giúp phục hồi thể trạng và tăng cường sức khỏe.

Hỗ trợ tiêu hóa

Calosure gold không chứa đường Lactose nên không gây tiêu chảy, đầy bụng ở những người thiếu men Lactase. Bổ sung SYNERGY 1 – hỗn hợp chất xơ hòa tan FOS/INULIN giúp hỗ trợ chức năng tiêu hóa, ngăn ngừa táo bón. 

Phòng ngừa loãng xương

Canxi, Photpho, Magie, Vitamin D hỗ trợ xương chắc khỏe, phòng và hạn chế tình trạng loãng xương.

Thông tin liên hệ:

CÔNG TY CỔ PHẦN SỮA VITADAIRY VIỆT NAM

99 Nguyễn Thị Minh Khai, phường Bến Thành, quận 1, TP. Hồ Chí Minh

Tel/Fax: (028) 39152 111

Hotline: 1900 633 559

Website: www.vitadairy.vn

Hãy bình chọn 5 sao nếu bạn tìm thấy nội dung hữu ích.

Xếp hạng: 4/5 (961 bình chọn)

Bài viết liên quan

Xuất hiện thêm biến chủng mới lây lan nhanh: Làm gì để bảo vệ sức khỏe người cao tuổi?
14/03/2022
Xuất hiện thêm biến chủng mới lây lan nhanh: Làm gì để bảo vệ sức khỏe người cao tuổi?
Việc khắc phục hội chứng hậu COVID-19 chưa qua, nỗi lo tái nhiễm do chủng mới lại đến, nhiều người lo lắng tìm kiếm giải pháp tăng cường sức khỏe cho các thành viên trong gia đình đặc biệt là người cao tuổi.
CALOSURE GOLD MỚI CÔNG THỨC CẢI TIẾN ÍT ĐƯỜNG, TỐT CHO CƠ XƯƠNG KHỚP
08/10/2021
CALOSURE GOLD MỚI CÔNG THỨC CẢI TIẾN ÍT ĐƯỜNG, TỐT CHO CƠ XƯƠNG KHỚP
CaloSure Gold với công thức cải tiến mới, không chỉ giúp tiêu hóa khỏe, trái tim trẻ nay còn tốt hơn cho Cơ - xương- khớp, thơm ngon hơn, ít ngọt hơn, là giải pháp dinh dưỡng vượt trội cho sức khỏe của người trung và cao niên.
Chế độ dinh dưỡng và cách lựa chọn sản phẩm sữa phù hợp cho người loãng xương
09/07/2021
Chế độ dinh dưỡng và cách lựa chọn sản phẩm sữa phù hợp cho người loãng xương
Cuộc sống càng phát triển, chúng ta càng phải đối mặt với nhiều nguy cơ tiềm ẩn về vấn đề sức khỏe, đặc biệt là các bệnh về xương. Bên cạnh yếu tố bệnh lý, một trong những nguyên nhân ảnh hưởng đến sự phát triển bình thường và khỏe mạnh của hệ xương chính là thói quen sinh hoạt ít vận động thể lực và dinh dưỡng thiếu cân bằng. Đặc biệt trong những năm gần đây, độ tuổi mắc bệnh loãng xương dần có xu hướng trẻ hóa. Điều này cho thấy sự cần thiết của một chế độ ăn uống lành mạnh, khoa học và những thực phẩm bổ sung dưỡng chất, các loại sản phẩm sữa tốt cho hệ xương.
Người bị loãng xương uống sữa gì thì tốt?
07/07/2021
Người bị loãng xương uống sữa gì thì tốt?
Loãng xương là một bệnh nội tiết với 2 đặc điểm chính là lực của xương bị suy yếu và cấu trúc xương bị ảnh hưởng dẫn đến hậu quả xương dễ gãy. Khác với các loại bệnh khác, loãng xương có thể phòng ngừa được do các yếu tố nguy cơ có liên quan nhiều đến lối sống và dinh dưỡng. Khi phát hiện có bệnh, bạn cũng đừng quá lo lắng bởi tình trạng bệnh có thể được cải thiện bằng cách bổ sung đầy đủ dưỡng chất (nhất là Canxi) thông qua chế độ ăn uống và hoạt động thể lực hợp lý. Một trong số những cách cải thiện và phòng ngừa loãng xương hữu hiệu là đưa sữa vào chế độ ăn mỗi ngày . Nếu bạn vẫn còn đang phân vân, không biết loãng xương uống sữa gì để phù hợp với tình trạng bệnh, thì bài viết sau đây sẽ giúp bạn đưa ra sự lựa chọn phù hợp hơn.
Cách Hồi Phục Sức Khỏe Sau Ốm Cực Hữu Ích
10/05/2021
Cách Hồi Phục Sức Khỏe Sau Ốm Cực Hữu Ích
Với những cách hồi phục sức khỏe sau ốm được bật mí ngay sau đây sẽ giúp người bệnh có thể lấy lại sức khỏe một cách nhanh chóng.