11/12/2019
Share
Mỗi người sẽ có tư thế ngủ của riêng mình, tuy nhiên trong thời kỳ mang thai, mẹ bầu sẽ gặp phải những khó khăn nhất định khi ngủ ở những tư thế quen thuộc trước đó. Vậy đâu là tư thế ngủ tốt dành cho bà bầu?
Mất ngủ khi mang thai là điều khá phổ biến ở các mẹ bầu. Theo số liệu thống kê, có khoảng 50% bà bầu mất ngủ 3 tháng đầu và 3 tháng cuối thai kỳ. Vậy nguyên nhân do đâu khiến phụ nữ mang thai mất ngủ, tác hại khi mẹ bầu mất ngủ ra sao và giải pháp nào cho vấn đề này? 
Nguyên nhân và tác hại của việc mất ngủ thai kỳ
Phụ nữ mang thai sẽ có những thay đổi nhất định về hormone nội tiết tố trong cơ thể, cộng thêm triệu chứng khi mang thai, ảnh hưởng trực tiếp lên hệ tiêu hóa mẹ bầu. Từ đó, khiến mẹ bầu thường xuyên buồn tiểu, tăng nhịp tim, khó thở, chuột rút, đau lưng, ợ nóng,... dẫn đến khó ngủ hoặc mất ngủ.
Chưa có số liệu cụ thể chứng minh việc mẹ bầu mất ngủ sẽ ảnh hưởng đến thai nhi, tuy nhiên, khi phụ nữ mang thai mất ngủ sẽ khiến mẹ bầu mệt mỏi, kiệt sức, biếng ăn, đau đầu,… Từ đó, dẫn đến chứng thiếu máu ở trẻ sơ sinh. Ngoài ra, các chuyên gia cảnh báo rằng mẹ bầu ngủ ít hơn 6 tiếng mỗi ngày trong tháng cuối thai kỳ sẽ có nguy cơ sinh mổ cao hơn hoặc chuyển dạ lâu hơn.
Tư thế ngủ tốt cho phụ nữ mang thai
Đầu thai kỳ, hãy tập thói quen ngủ nghiêng. Nằm nghiêng với đầu gối cong là tư thế thoải mái nhất khi quá trình mang thai của bạn tiến triển. Nó cũng làm cho tim hoạt động dễ dàng hơn vì tư thế này giúp giữ cho trọng lượng của em bé không gây áp lực lên tĩnh mạch chủ dưới.

  
Nhiều bác sĩ đặc biệt khuyên rằng bà bầu nên ngủ nghiêng bên trái. Bởi vì gan của bạn nằm ở phía bên phải của bụng, nằm bên trái giúp giữ tử cung của bạn tránh khỏi gan. Ngủ bên trái cũng giúp cải thiện lưu thông đến tim và cho phép lưu lượng máu truyền đến thai nhi, tử cung và thận một cách tốt nhất. 
Bên cạnh đó, bà bầu cũng có thể đặt một chiếc gối dưới bụng hoặc giữa hai chân cũng giúp mẹ bầu dễ ngủ hơn. Ngoài ra, sử dụng gối chụm lại hoặc chăn cuộn ở phía sau lưng có thể giúp bạn giảm bớt một số áp lực từ bụng bầu, giúp phụ nữ mang thai dễ ngủ hơn.
Một số thực phẩm giúp bà bầu dễ ngủ
Sữa: Là thực phẩm rất giàu axit amin, có tác dụng như một chất an thần lành mạnh và tốt cho sức khỏe. Sữa không chỉ giúp nuôi dưỡng em bé trong bụng mà nó còn giúp bạn bình tĩnh và có giấc ngủ ngon hơn.
Đặc biệt, sữa ColosBaby For Mum có thành phần sữa non ColosIgG24h nhập khẩu trực tiếp từ Mỹ chứa lactium giúp bà bầu ngủ ngon và sâu giấc. Colosbaby For Mum là dòng sữa bầu duy nhất hiện nay có bổ sung hàm lượng kháng thể cao IgG lên đến 1000mg từ nguồn sữa non cao cấp nhập khẩu từ Mỹ. Kết hợp với các yếu tố chống oxy hóa như Vitamin A, C, E, Kẽm, Selen giúp tăng khả năng loại bỏ các vi khuẩn, virus,… bảo vệ cơ thể mẹ trước những yếu tố gây bệnh từ môi trường, giúp mẹ có miễn dịch khỏe, giảm ốm vặt thai kỳ cũng như giúp thai nhi phát triển toàn diện. 
 
Hạnh nhân: Hạnh nhân giàu melatonic và magie giúp làm giảm các hóc môn gây căng thẳng, xoa dịu thần kinh, nhờ đó mà giấc ngủ của bà bầu sẽ không bị gián đoạn. Ngoài ra, loại hạt này còn cung cấp nhiều dưỡng chất quý cho sức khỏe của mẹ và thai nhi như photpho, fiboflavin, fiboflavin và chất xơ hòa tan có khả năng chống táo bón trong thai kỳ.
Chuối
Chuối là một trong số ít những loại thực phẩm có khả năng tăng cường sản xuất hóc môn serotonin giúp cho bà bầu buồn ngủ nhanh hơn. Loại trái cây này còn chứa nhiều magie có tác dụng an thần, làm thư giãn cơ bắp, qua đó giúp bà bầu bớt bị đau nhức mình mẩy và chuột rút khi đang ngủ.
Với những lợi ích trên, phụ nữ mang thai được khuyến khích nên duy trì ăn 1 – 2 trái chuối mỗi ngày để có được giấc ngủ trọn vẹn.
Củ sen
Củ sen được sử dụng như một loại dược liệu chữa mất ngủ trong Đông y. Thực phẩm này có tác dụng chữa suy nhược cơ thể, giải tỏa căng thẳng thần kinh. Nhờ đó chất lượng giấc ngủ của bà bầu cũng sẽ được cải thiện.
Hãy thử nghiệm bằng món chè củ sen hoặc chế biến món canh gà hầm củ sen ăn 2 -3 lần một tuần. Chúng vừa bổ dưỡng lại rất tốt cho sức khỏe bà bầu.
 
Thông tin về VitaDairy:
Công ty Cổ phần Sữa VitaDairy Việt Nam được thành lập từ năm 2005 bởi đội ngũ Bác sĩ và chuyên gia dinh dưỡng hàng đầu Việt Nam. Với nghĩa vụ vun bồi sức sống mọi sản phẩm của VitaDairy đều dựa trên nền tảng nghiên cứu khoa học, nguyên liệu nhập khẩu, công thức dinh dưỡng tiêu chuẩn quốc tế phù hợp với nhu cầu, thể trạng cũng như khẩu vị của người Việt Nam. Đặc biệt, VitaDairy được Bộ Y tế lựa chọn là đối tác duy nhất đồng hành trong năm “Hành động dinh dưỡng miễn dịch 2019”. 

Hãy bình chọn 5 sao nếu bạn tìm thấy nội dung hữu ích.

Xếp hạng: 5/5 (178 bình chọn)

Bài viết liên quan

Mẹ bầu 3 tháng đầu nên uống sữa gì tốt cho sự phát triển của thai nhi?
27/02/2021
Mẹ bầu 3 tháng đầu nên uống sữa gì tốt cho sự phát triển của thai nhi?
Mẹ bầu 3 tháng đầu nên uống sữa gì để tốt cho sự phát triển của thai nhi? Mẹ cần chú ý chế độ dinh dưỡng thế nào? Hãy cùng khám phá hành trình tam cá nguyệt đầu tiên cùng con nào.
Sữa bầu nào tốt? Bí quyết chọn sữa bầu giúp mẹ đẹp bé khỏe
27/02/2021
Sữa bầu nào tốt? Bí quyết chọn sữa bầu giúp mẹ đẹp bé khỏe
Sữa bầu nào tốt? Bí quyết nào giúp mẹ lựa chọn sữa bầu hợp lý? Mời mẹ bầu cùng tham khảo bài viết dưới đây nhé
Mới mang thai cần chế độ dinh dưỡng ra sao
08/12/2020
Mới mang thai cần chế độ dinh dưỡng ra sao
Cuộc sống đầy đủ hơn, không còn nỗi lo cơm áo gaọ tiền, thay vì quan điểm “chửa thì đẻ", ngày nay hầu hết các mẹ đều chú trọng hơn trong việc chuẩn bị mang thai, chăm sóc sức khỏe tiền sinh sản, đặc biệt là chăm chút một chế độ dinh dưỡng tốt nhất cho cả mẹ và con trong thời kỳ mang thai. Vậy mới mang thai cần dinh dưỡng ra sao? Nên uống sữa bầu từ tháng thứ mấy để tốt cho thai nhi?
Tính cách thay đổi khi mang thai
08/12/2020
Tính cách thay đổi khi mang thai
Mang thai, sinh con là thiên chức cao quý và cả niềm vui của phụ nữ. Ngoài những thay đổi thể chất, còn rất nhiều thay đổi khác về tinh thần, tạo ra đa tính cách của thai phụ.
Yoga khi mang thai có tốt không?
08/12/2020
Yoga khi mang thai có tốt không?
Duy trì thói quen tập thể dục đều đặn trong suốt thai kỳ không chỉ giúp mẹ giảm được một số triệu chứng như đau lưng hay mệt mỏi khi mang thai, mà còn giúp tăng sức chịu đựng khi chuyển dạ và sinh.