10/10/2020
Share
Cuộc sống đầy đủ hơn, không còn nỗi lo cơm áo gaọ tiền, thay vì quan điểm “chửa thì đẻ", ngày nay hầu hết các mẹ đều chú trọng hơn trong việc chuẩn bị mang thai, chăm sóc sức khỏe tiền sinh sản, đặc biệt là chăm chút một chế độ dinh dưỡng tốt nhất cho cả mẹ và con trong thời kỳ mang thai. Vậy mới mang thai cần dinh dưỡng ra sao? Nên uống sữa bầu từ tháng thứ mấy để tốt cho thai nhi?
Lên kế hoạch mang thai, đừng bỏ qua dinh dưỡng
Ngay khi chuẩn bị mang thai, người phụ nữ bắt đầu bằng lịch chích ngừa các bệnh cần thiết như thủy đậu, sởi, cúm, rubella, viêm gan B… Vì đây là những bệnh nếu mẹ mắc phải có thể khiến con bị dị tật nặng nề thậm chí là các căn bệnh ác tính như ung thư, nghiêm trọng hơn có thể tử vong sơ sinh. 
Bên cạnh đó, một chế độ ăn uống cân bằng, lành mạnh sẽ giúp người phụ nữ chuẩn bị cơ thể và tình trạng sức khỏe tốt nhất để sống tốt trong suốt thai kỳ và tốt cho sức khỏe của bé. 
Các chuyên gia y tế thuộc tổ chức Dịch vụ Y tế Quốc gia của Anh (Dịch vụ y tế quốc gia (The National Health Service), chế độ ăn uống của bạn trước khi mang thai sẽ ảnh hưởng đến sự phát triển của thai nhi và sức khỏe của con bạn trong tương lai. Ví dụ, nếu chế độ ăn uống của bạn quá nhiều chất béo bão hòa và đường trước và trong khi mang thai, con bạn sẽ dễ bị huyết áp cao và thừa cân - béo phì sau này. 
Không chỉ vậy, một chế độ ăn uống dẫn đến chỉ số BMI cao trong thai kỳ sẽ dẫn đến hàng loạt nguy cơ mắc các biến chứng trong thai kỳ cao hơn như tiền sản giật - sản giật, đái tháo đường thai kỳ… 
Mẹ đừng sợ ăn nhiều tăng cân
Để duy trì một thai kỳ khỏe mạnh, theo các khuyến nghị từ Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Hoa Kỳ (CDC), mẹ cần bổ sung thêm khoảng 200 - 400 calo mỗi ngày so với lúc chưa mang thai. Đặc biệt, trong tam cá nguyệt thứ hai và thứ ba mẹ cần bổ sung đủ dinh dưỡng theo đúng khuyến nghị trên vì đây là giai đoạn thai nhi sẽ cần được cung cấp dinh dưỡng để phát triển nhanh hơn giai đoạn tam cá nguyệt thứ nhất. Nhiều mẹ lo sợ ăn nhiều sẽ tăng cân, nhưng mẹ hãy yên tâm, vì nguồn năng lượng được nạp thêm này là để dành cho bé và phát triển tử cung, bánh nhau để nuôi em bé. 
Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) khuyến nghị, mẹ bầu vừa cần được tư vấn một chế độ ăn uống lành mạnh và duy trì hoạt động thể chất để ngăn ngừa tăng cân quá mức trong thai kỳ vừa cần đảm bảo đủ dinh dưỡng để giảm nguy cơ trẻ sơ sinh nhẹ cân. Một chế độ ăn uống lành mạnh khi mang thai cần chứa đầy đủ năng lượng, protein, vitamin và khoáng chất, đa dạng thực phẩm  từ thịt, cá, đậu, các loại hạt, ngũ cốc đến rau xanh cùng trái cây; đặc biệt là các chế phẩm từ sữa. Cần hạn chế đồ ngọt và chất béo không có lợi.
Thực hiện một chế độ ăn uống cân bằng, lành mạnh cũng có thể giúp mẹ giảm  một số triệu chứng ốm nghén, chẳng hạn như buồn nôn và táo bón. Mẹ cũng có thể cân nhắc việc uống sữa bất kỳ giai đoạn nào có thể, thay vì băn khoăn xem nên uống sữa bầu từ tháng thứ mấy.
Thực phẩm lý tưởng để ăn khi mang thai
Những thực phẩm sau đây có lợi cho sức khỏe và sự phát triển của thai nhi trong thai kỳ:
  • Rau: cà rốt, khoai lang, bí ngô, rau xanh nấu chín, cà chua và ớt ngọt đỏ (cho vitamin A và kali)
  • Trái cây: dưa đỏ, mật ong, xoài, mận, chuối, mơ, cam và bưởi đỏ hoặc hồng (cho kali)
  • Sữa: sữa chua không béo hoặc ít béo, sữa tách béo hoặc 1%, sữa đậu nành (cho canxi, kali, vitamin A và D), các loại sữa tốt cho mẹ bầu và thai nhi,... giúp tăng cường hệ miễn dịch
  • Các loại ngũ cốc: ngũ cốc ăn liền / ngũ cốc nấu chín (đối với sắt và axit folic)
  • Protein: đậu và đậu Hà Lan; các loại hạt và hạt giống; thịt bò nạc, thịt cừu và thịt lợn; cá hồi, cá trích, cá mòi và cá minh thái
Những thực phẩm cần tránh khi mang thai
Ở giai đoạn đầu mang thai cơ thể mẹ và thai nhi khá nhạy cảm, vì vậy một số loại thức ăn không tốt cần được tránh:
  • Sữa chưa tiệt trùng và thực phẩm làm từ sữa chưa tiệt trùng (phô mai mềm hoặc phô mai xanh, trừ khi được dán nhãn bằng sữa tiệt trùng)
  • Xúc xích và thịt nguội (trừ khi chúng được làm nóng trước khi ăn)
  • Hải sản sống, trứng và thịt sống. Không ăn sushi làm từ cá sống (sushi nấu chín là an toàn)
  • Cắt giảm đồ uống chứa caffein, chẳng hạn như cà phê, trà và đồ uống như nước ngọt có gas
  • Ngừng uống đồ uống có cồn, rượu có thể gây hại nghiêm trọng cho việc phát triển của thai nhi. Ngừng sử dụng các loại chất kích thích khác...
Bổ sung vitamin và khoáng chất
Dịch vụ Y tế Công cộng Hoa Kỳ khuyến nghị tất cả phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ nên tiêu thụ 400 microgam (0,4 mg) axit folic mỗi ngày. Axit folic là một chất dinh dưỡng có trong: Một số loại rau lá xanh; Hầu hết các loại quả mọng, quả hạch, đậu, trái cây và ngũ cốc ăn sáng tăng cường; Một số sản phẩm bổ sung vitamin,... Axit folic có thể giúp giảm nguy cơ dị tật ống thần kinh, đó là dị tật bẩm sinh của não và tủy sống.
Bạn cũng cần bổ sung các vitamin và khoáng chất khác, chẳng hạn như sắt và canxi,... Và thay vì phải đặt câu hỏi nên uống sữa bầu từ tháng thứ mấy, bạn nên uống ngay từ đầu những loại sữa tốt cho mẹ bầu và thai nhi như chế phẩm dinh dưỡng  như ColosBaby Gold for Mum chứa sữa non ColosIgG 24h. 
ColosBaby Gold for Mum là sản phẩm dinh dưỡng dành cho phụ nữ mang thai và cho con bú, với thành phần dinh dưỡng đầy đủ, cân đối, bổ sung kháng thể tự nhiên IgG từ sữa non ColosIgG 24h đầu giúp tăng cường miễn dịch cho mẹ, ngăn ngừa ốm vặt, và giúp bé phát triển khỏe mạnh.
Theo các chuyên gia, kháng thể IgG từ sữa non ColosIgG 24h là thành phần dinh dưỡng miễn dịch tốt nhất - có hàm lượng IgG chiếm từ 20% - 28% trong sữa non bò, có tác dụng trực tiếp giúp tăng cường miễn dịch cho trẻ trong giai đoạn khoảng trống miễn dịch.
“Mẹ ăn gì con ăn nấy", khi mang thai mọi thứ bạn ăn vào hay thói quen của bạn đều ảnh hưởng trực tiếp tới thai nhi. Vì vậy, để thai nhi được phát triển hoàn thiện cả về thể chất và trí não, hãy thực hiện tốt chế độ dinh dưỡng ngay từ những ngày đầu thụ thai.
ColosBaby Gold for Mum là sản phẩm dinh dưỡng dành cho phụ nữ mang thai và cho con bú, với thành phần dinh dưỡng đầy đủ, cân đối, bổ sung kháng thể tự nhiên IgG từ sữa non ColosIgG 24h đầu giúp tăng cường miễn dịch cho mẹ, ngăn ngừa ốm vặt, và giúp bé phát triển khỏe mạnh.
ColosBaby Gold for Mum là sản phẩm của Công ty Cổ phần Sữa VitaDairy Việt Nam - thương hiệu tiên phong ứng dụng bổ sung sữa non ColosIgG 24h trong các sản phẩm dinh dưỡng - đơn vị được Bộ y tế chứng nhận là đối tác duy nhất trong năm hành động miễn dịch.
Thông tin liên hệ:
CÔNG TY CỔ PHẦN SỮA VITADAIRY VIỆT NAM
99 Nguyễn Thị Minh Khai, phường Bến Thành, quận 1, TP. Hồ Chí Minh
Tel/Fax: (028) 39152 111
Hotline: 1900 633 559
 

Hãy bình chọn 5 sao nếu bạn tìm thấy nội dung hữu ích.

Xếp hạng: 5/5 (458 bình chọn)

Bài viết liên quan

Mẹ bầu 3 tháng đầu nên uống sữa gì tốt cho sự phát triển của thai nhi?
27/02/2021
Mẹ bầu 3 tháng đầu nên uống sữa gì tốt cho sự phát triển của thai nhi?
Mẹ bầu 3 tháng đầu nên uống sữa gì để tốt cho sự phát triển của thai nhi? Mẹ cần chú ý chế độ dinh dưỡng thế nào? Hãy cùng khám phá hành trình tam cá nguyệt đầu tiên cùng con nào.
Sữa bầu nào tốt? Bí quyết chọn sữa bầu giúp mẹ đẹp bé khỏe
27/02/2021
Sữa bầu nào tốt? Bí quyết chọn sữa bầu giúp mẹ đẹp bé khỏe
Sữa bầu nào tốt? Bí quyết nào giúp mẹ lựa chọn sữa bầu hợp lý? Mời mẹ bầu cùng tham khảo bài viết dưới đây nhé
Mới mang thai cần chế độ dinh dưỡng ra sao
08/12/2020
Mới mang thai cần chế độ dinh dưỡng ra sao
Cuộc sống đầy đủ hơn, không còn nỗi lo cơm áo gaọ tiền, thay vì quan điểm “chửa thì đẻ", ngày nay hầu hết các mẹ đều chú trọng hơn trong việc chuẩn bị mang thai, chăm sóc sức khỏe tiền sinh sản, đặc biệt là chăm chút một chế độ dinh dưỡng tốt nhất cho cả mẹ và con trong thời kỳ mang thai. Vậy mới mang thai cần dinh dưỡng ra sao? Nên uống sữa bầu từ tháng thứ mấy để tốt cho thai nhi?
Tính cách thay đổi khi mang thai
08/12/2020
Tính cách thay đổi khi mang thai
Mang thai, sinh con là thiên chức cao quý và cả niềm vui của phụ nữ. Ngoài những thay đổi thể chất, còn rất nhiều thay đổi khác về tinh thần, tạo ra đa tính cách của thai phụ.
Yoga khi mang thai có tốt không?
08/12/2020
Yoga khi mang thai có tốt không?
Duy trì thói quen tập thể dục đều đặn trong suốt thai kỳ không chỉ giúp mẹ giảm được một số triệu chứng như đau lưng hay mệt mỏi khi mang thai, mà còn giúp tăng sức chịu đựng khi chuyển dạ và sinh.