11/12/2019
Share
Lựa chọn thực phẩm lành mạnh, bổ dưỡng sẽ giúp đảm bảo sức khỏe của bạn và em bé. Nó cũng sẽ giúp bà bầu giảm cân dễ dàng hơn rất nhiều sau sinh.
Chế độ dinh dưỡng của mỗi người là khác nhau, tuy nhiên, bà bầu cần phải lưu ý chế độ dinh dưỡng khi mang thai để đảm bảo cho sự phát triển tốt nhất của thai nhi cũng như sức khỏe của mẹ.
Những thực phẩm tốt cho bà bầu
Trái cây và rau quả: Trái cây và rau quả chứa nhiều chất dinh dưỡng quan trọng đặc biệt cho thai kỳ, đặc biệt là Vitamin C và Axit Folic. Phụ nữ mang thai cần ít nhất 70 mg Vitamin C mỗi ngày, có trong các loại trái cây như cam, bưởi và mật ong, và các loại rau như bông cải xanh, cà chua…
Để ngăn ngừa khuyết tật ống thần kinh, nên sử dụng 0,4 mg axit folic mỗi ngày. Một nguồn axit folic tốt có thể được tìm thấy trong các loại rau lá xanh đậm (các nguồn axit folic khác bao gồm các loại đậu, như đậu đen hoặc đậu lima, đậu mắt đen và thịt bê). Bạn nên có ít nhất 2-4 phần trái cây và 4 phần rau trở lên mỗi ngày.
Sữa và các sản phẩm từ sữa
Nói đến dinh dưỡng khi mang thai không thể không nhắc đến sữa. Trong sữa chứa rất nhiều canxi rất cần thiết để xây dựng răng và xương chắc khỏe, đông máu bình thường, chức năng cơ và thần kinh. Vì em bé đang phát triển cần một lượng canxi đáng kể, cơ thể bạn sẽ lấy canxi từ xương, nếu mẹ bầu không tiêu thụ đủ lượng canxi cần thiết có thể dẫn đến nhiều vấn đề, điển hình là loãng xương. Mẹ bầu cần ít nhất 1000 mg canxi mỗi ngày trong giai đoạn mang thai.
Sữa Colosbaby For Mum - Một trong những sản phẩm sữa bầu tốt nhất trên thị trường hiện nay giúp mẹ bầu bổ sung dinh dưỡng đầy đủ và cân đối có bổ sung kháng thể tự nhiên IgG từ sữa non ColosIgG 24h đầu nhập khẩu trực tiếp từ Mỹ giúp tăng cường miễn dịch cho mẹ bầu, ngăn ngừa ốm vặt, giúp con phát triển khỏe mạnh.

Sữa Colosbaby For Mum rất giàu đạm, ít béo giúp mẹ không bị thừa cân bể dáng mà vẫn bổ sung đầy đủ hàm lượng dinh dưỡng nuôi cả mẹ và bé trong bụng. Ngoài ra trong sữa cũng được bổ sung đầy đủ các dưỡng chất, vitamin và khoáng chất theo khuyến nghị của tổ chức y tế dành cho mẹ bầu. Giúp mẹ bầu:
+ Miễn dịch khỏe, giảm ốm vặt trong thai kỳ
+ Kiểm soát cân nặng
+ Tiêu hóa dễ dàng
+ Phát triển trí não cho trẻ
+ Ngừa nguy cơ dị tật ống thần kinh ở thai nhi
+ Giúp xương chắc khỏe
Bánh mì và ngũ cốc: Nguồn năng lượng chính của cơ thể cho bà bầu đến từ các carbohydrate thiết yếu có trong bánh mì và ngũ cốc. Phụ nữ mang thai cần bổ sung đủ lượng ngũ cốc để có thể có thể hoạt động bình thường. Khi lựa chọn ngũ cốc, bạn nên chọn những loại chưa qua xử lý tẩm ướp gia vị để tránh tình trạng ăn phải những loại ngũ cốc chứa quá nhiều đường, muối, không tốt cho cơ thể. Ngoài ra, trước khi mua, bạn cũng nên xem qua thành phần ghi trên bao bì sản phẩm để tránh mua phải những loại có chứa chất bảo quản, có thể gây hại cho thai nhi.
Protein: Thịt bò nạc, thịt cừu, thịt bê, thịt gia cầm, cá, trứng và đậu chứa nhiều protein, vitamin B, kẽm và sắt cần thiết trong thai kỳ. Em bé cần rất nhiều protein, đặc biệt là trong tam cá nguyệt thứ hai và thứ ba. Sắt giúp mang oxy đến em bé đang lớn của bạn, và cũng mang oxy đến cơ bắp của bạn để giúp tránh các triệu chứng như mệt mỏi, yếu, khó chịu và trầm cảm. RDA Hoa Kỳ khuyến nghị bà bầu nên tiêu thụ khoảng 27 mg mỗi ngày để đảm bảo sự phát triển tốt nhất cho cả mẹ bầu và em bé trong thai kỳ.
Những thực phẩm mẹ bầu không nên ăn
Đồ đóng gói và chế biến sẵn
Hàm lượng chất bảo quản, đường và natri cao trong thực phẩm đóng gói và chế biến sẵn như nước trái cây, các món nướng, bánh kẹo… không hề tốt cho bạn và em bé. Ngoài ra, một số thực phẩm đóng gói và chế biến sẵn cũng có thể chứa vi khuẩn, nấm mốc… có thể gây ngộ độc thực phẩm. Mẹ bầu cần xây dựng thói quen tự nấu ăn tại nhà với các sản phẩm tươi sống có nguồn gốc tự nhiên hoặc hữu cơ.
Thịt sống và thịt nguội
Nên tránh ăn hải sản chưa nấu chín và thịt bò hoặc thịt gia cầm chưa chín hoặc chưa nấu chín vì có nguy cơ nhiễm vi khuẩn coliform,  bệnh toxoplasmosis và salmonella.
Thịt nguội đã được biết là bị nhiễm vi khuẩn listeria, có thể gây sảy thai. Listeria có khả năng đi qua nhau thai và có thể lây nhiễm cho em bé, điều này có thể dẫn đến nhiễm trùng hoặc nhiễm độc máu và có thể đe dọa đến tính mạng.
Cá có thủy ngân
Nên tránh cá có hàm lượng thủy ngân cao. Thủy ngân tiêu thụ trong thai kỳ có liên quan đến sự chậm phát triển và tổn thương não. Một mẫu của các loại cá này bao gồm cá mập, cá kiếm, cá thu vua và cá ngói. Cá ngừ đóng hộp, chunk nhẹ thường có lượng thủy ngân thấp hơn các loại cá ngừ khác, nhưng vẫn chỉ nên ăn ở mức độ vừa phải. 
Động vật có vỏ sống: Phần lớn các bệnh do hải sản gây ra là do động vật có vỏ chưa nấu chín, bao gồm hàu, nghêu và trai. Nấu ăn giúp ngăn ngừa một số loại nhiễm trùng, nhưng nó không ngăn ngừa các bệnh nhiễm trùng liên quan đến tảo có liên quan đến thủy triều đỏ. Động vật có vỏ sống gây lo lắng cho mọi người, và chúng nên được tránh hoàn toàn trong khi mang thai.
Trứng sống
Vì sao trứng sống là là thực phẩm cần tránh trong chế độ dinh dưỡng khi mang thai? Bởi khi ăn trứng gà sống mẹ bầu có thể sẽ có nguy cơ bị ngộ độc thực phẩm nghiêm trọng. Phụ nữ mang thai có hệ miễn dịch bị suy yếu, nếu ăn trứng sống và bị nhiễm khuẩn Salmonella enteriditis sẽ có thể phải trải nghiệm một chứng bệnh nghiêm trọng hơn của bệnh mạch máu và đe dọa trực tiếp đến tính mạng.
Rượu bia và chất kích thích
Các loại đồ uống có cồn hay chất kích thích như rượu bia đều không an toàn cho người đang mang thai. Cho dù là một cốc bia, một ly rượu, đồ uống pha chế hay kể cả là một ly rượu vang cũng đều chứa cồn, và nó có ảnh hưởng không tốt cho thai nhi. 
Một số ảnh hưởng đến thai nhi có thể thấy đó là những em bé có mẹ uống rượu khi mang thai có khả năng gặp vấn đề với việc học tập như chứng khó đọc, khó diễn đạt, gặp khó khăn trong giao tiếp, khả năng tập trung, giải quyết thông tin kém, hoặc khó khăn trong việc xác định hậu quả của các lựa chọn. Nếu bà bầu uống nhiều trong quá trình mang thai, em bé còn rất dễ gặp phải các dị tật bẩm sinh đáng tiếc.
 
Thông tin về VitaDairy:
Công ty Cổ phần Sữa VitaDairy Việt Nam được thành lập từ năm 2005 bởi đội ngũ Bác sĩ và chuyên gia dinh dưỡng hàng đầu Việt Nam. Với nghĩa vụ vun bồi sức sống mọi sản phẩm của VitaDairy đều dựa trên nền tảng nghiên cứu khoa học, nguyên liệu nhập khẩu, công thức dinh dưỡng tiêu chuẩn quốc tế phù hợp với nhu cầu, thể trạng cũng như khẩu vị của người Việt Nam. Đặc biệt, VitaDairy được Bộ Y tế lựa chọn là đối tác duy nhất đồng hành trong năm “Hành động dinh dưỡng miễn dịch 2019”. 
Website: https://vitadairy.vn/
Facebook: https://www.facebook.com/vitadairy.vn/

Hãy bình chọn 5 sao nếu bạn tìm thấy nội dung hữu ích.

Xếp hạng: 5/5 (565 bình chọn)

Bài viết liên quan

Mẹ bầu 3 tháng đầu nên uống sữa gì tốt cho sự phát triển của thai nhi?
27/02/2021
Mẹ bầu 3 tháng đầu nên uống sữa gì tốt cho sự phát triển của thai nhi?
Mẹ bầu 3 tháng đầu nên uống sữa gì để tốt cho sự phát triển của thai nhi? Mẹ cần chú ý chế độ dinh dưỡng thế nào? Hãy cùng khám phá hành trình tam cá nguyệt đầu tiên cùng con nào.
Sữa bầu nào tốt? Bí quyết chọn sữa bầu giúp mẹ đẹp bé khỏe
27/02/2021
Sữa bầu nào tốt? Bí quyết chọn sữa bầu giúp mẹ đẹp bé khỏe
Sữa bầu nào tốt? Bí quyết nào giúp mẹ lựa chọn sữa bầu hợp lý? Mời mẹ bầu cùng tham khảo bài viết dưới đây nhé
Mới mang thai cần chế độ dinh dưỡng ra sao
08/12/2020
Mới mang thai cần chế độ dinh dưỡng ra sao
Cuộc sống đầy đủ hơn, không còn nỗi lo cơm áo gaọ tiền, thay vì quan điểm “chửa thì đẻ", ngày nay hầu hết các mẹ đều chú trọng hơn trong việc chuẩn bị mang thai, chăm sóc sức khỏe tiền sinh sản, đặc biệt là chăm chút một chế độ dinh dưỡng tốt nhất cho cả mẹ và con trong thời kỳ mang thai. Vậy mới mang thai cần dinh dưỡng ra sao? Nên uống sữa bầu từ tháng thứ mấy để tốt cho thai nhi?
Tính cách thay đổi khi mang thai
08/12/2020
Tính cách thay đổi khi mang thai
Mang thai, sinh con là thiên chức cao quý và cả niềm vui của phụ nữ. Ngoài những thay đổi thể chất, còn rất nhiều thay đổi khác về tinh thần, tạo ra đa tính cách của thai phụ.
Yoga khi mang thai có tốt không?
08/12/2020
Yoga khi mang thai có tốt không?
Duy trì thói quen tập thể dục đều đặn trong suốt thai kỳ không chỉ giúp mẹ giảm được một số triệu chứng như đau lưng hay mệt mỏi khi mang thai, mà còn giúp tăng sức chịu đựng khi chuyển dạ và sinh.