11/12/2019
Share
Em bé chưa làm tổ chắc chắn và cơ thể mẹ cũng chưa thích nghi với sự có mặt của bé chính là nguyên nhân giải thích tại sao nguy cơ sảy thai cực cao trong giai đoạn 3 tháng đầu tiên của thai kỳ.
“Những vùng cấm”
Giai đoạn thai nhi làm tổ diễn ra hết sức phức tạp. Sau 6 đến 8 ngày di chuyển tự do, phôi sẽ bám vào nội mạc tử cung và bắt đầu quá trình làm tổ. Hiện tượng bám rễ diễn ra sau đó với các lá nuôi bám vào lớp niêm mạc. Tế bào lá nuôi phá hủy lớp biểu mô niêm mạc để giúp phôi nang chui sâu vào bên trong. Tiếp đó, biểu mô phát triển phủ kín vị trí làm tổ.

 Quá trình làm tổ của phôi
Nguồn:anthaiphuong.com
Giai đoạn này kéo dài từ 7 đến 10 ngày và vị trí diễn ra thường là đáy tử cung. Trong suốt quá trình, một số biểu hiện mang thai sẽ tương đối rõ ràng như có vài đốm máu nếu rơi vào thời kỳ kinh nguyệt, chuột rút vùng bụng với những cơn co thắt nhẹ, ngực đau, sưng, thèm ăn, bốc hỏa,…Trong 3 tháng đầu mang thai, tỷ lệ bóc tách phôi thai càng thấp thì tỷ lệ giữ được thai càng cao và ngược lại.
 
 Hải sản là thực phẩm được khuyến cáo không nên sử dụng trong 3 tháng đầu thai kỳ bởi hàm lượng thủy ngân cao.
Nguồn: econtainersreefer.com
Trong giai đoạn này, yếu tố dinh dưỡng đóng vai trò tối quan trọng để giúp thai bám chắc vào tử cung, bên cạnh đó là loại bỏ các nguy cơ khiếm khuyết, dị tật. Các loại thực phẩm tái sống, chưa tiệt trùng, thực phẩm đóng gói sẵn, các loại chất kích thích,…là những vùng cấm cần lưu tâm.
Đặc biệt, các mẹ bầu tuyệt đối không được dùng rau răm, rau sam, rau ngót, chùm ngây, dứa, nhãn, đủ đủ xanh, ngải cứu, cam thảo, khoai tây hầm,…để tránh nguy cơ sảy thai.
Và trong trường hợp cần bổ sung chất sắt, các chuyên gia dinh dưỡng cũng khuyến cáo không nên ăn gan vì loại thực phẩm này chứa retinol với nguy cơ gây mất thai rất lớn. Các loại hải sản cũng rơi vào danh mục cấm bởi nguy cơ thường trực từ hàm lượng thủy ngân cao.
Dinh dưỡng cần thiết để tổ của bé chắc chắn hơn
Sức khỏe của niêm mạc tử cung là một trong những yếu tố đóng vai trò vô cùng quan trọng để thai bám chắc chắn hơn. Do đó, trong 3 tháng đầu mang thai, chị em cần hấp thụ nhiều thực phẩm phù hợp để giúp cơ thể cân bằng nội tiết, nâng cao sức khỏe lớp niêm mạc.
 Duy trì chế độ dinh dưỡng hợp lý góp phần quan trọng giữ cho bé phát triển tốt.
Nguồn: naturalqueen.com.vn
Những loại rau có màu xanh đậm như cải xanh, cải xoăn, hạt lanh và ngũ cốc nguyên hạt là thực phẩm cần được ưu tiên vì giàu chất xơ, có tác dụng thúc đẩy nồng độ estrogen, cải thiện chức năng chuyển hóa và tiêu hóa.
Bên cạnh đó, cá hồi, hạt hướng dương, bí ngô, tảo xoắn và hạt diêm mạch cũng là nguồn dưỡng chất cần thiết để hỗ trợ, gia tăng sức khỏe “vách bám” cho chiếc tổ của bé. Một điều cần đặc biệt lưu ý là không chỉ đóng vai trò một vách bám chắc chắn, tử cung cần duy trì nhiệt độ ấm áp vừa đủ để tạo môi trường phát triển lý tưởng.
Đây là nguyên nhân mà phụ nữ mang thai trong giai đoạn đầu phải quan tâm nhiều hơn đến các món hầm, súp và các loại thảo mộc giúp giữ ấm như quế, gừng, ớt…Ngoài ra, dầu dừa, dầu gan cá tuyết, quả câu kỷ tử và macca cũng được các chuyên gia khuyên nên bổ sung thường xuyên vào các bữa ăn để thúc đẩy sự phát triển của các hormone lành mạnh.
Trong giai đoạn này, các mẹ bầu cần chia thành 6 bữa thay vì 3 bữa như thường nhật trước kia và phải bổ sung thêm các dưỡng chất từ sữa ít béo, chế phẩm sữa 2 lần trong ngày vào buổi sáng sau khi ngủ dậy và tối trước khi đi ngủ. Đặc biệt, một bữa ăn nhẹ giàu carbohydrate trước khi mẹ bầu bước ra khỏi phòng ngủ từ 15 đến 20 phút là hết sức cần thiết. Đó có thể là bánh quy mặn, ngũ cốc hoặc trái cây sấy khô.
 
VitaDairy quan tâm sâu sắc đến quá trình thai kì của mẹ đặc biệt là sức khỏe và sự phát triển của bé ngày từ trước và cả sau sinh.
Vitamama mang đến cho mẹ thai kỳ khỏe mạnh thông qua hỗ trợ tiêu hóa và hấp thu: Chất xơ hòa tan FOS giúp hỗ trợ ổn định tiêu hóa, phòng ngừa táo bón thai kỳ; Phòng ngừa thiếu máu: Axit Folic, Sắt. Vitamin B12: Phòng chống thiếu máu hỗ trợ hoàn thiện hệ thống thần kinh của thai nhi; Góp phần kiểm soát đái tháo đường thai kỳ: Palatinose- Đường hấp thu chậm giúp đảm bảo năng lượng và góp hần xây dựng chế độ ăn lành mạnh trong kiểm soát đường huyết thai kỳ. Vitamama còn giúp mẹ yên tâm về sức khỏe của con về Phát triển não bộ, thị giác; Tăng cường hệ miễn dịch và xây dựng bảo vệ hệ xương.

Hãy bình chọn 5 sao nếu bạn tìm thấy nội dung hữu ích.

Xếp hạng: 4/5 (961 bình chọn)

Bài viết liên quan

Mẹ bầu 3 tháng đầu nên uống sữa gì tốt cho sự phát triển của thai nhi?
27/02/2021
Mẹ bầu 3 tháng đầu nên uống sữa gì tốt cho sự phát triển của thai nhi?
Mẹ bầu 3 tháng đầu nên uống sữa gì để tốt cho sự phát triển của thai nhi? Mẹ cần chú ý chế độ dinh dưỡng thế nào? Hãy cùng khám phá hành trình tam cá nguyệt đầu tiên cùng con nào.
Sữa bầu nào tốt? Bí quyết chọn sữa bầu giúp mẹ đẹp bé khỏe
27/02/2021
Sữa bầu nào tốt? Bí quyết chọn sữa bầu giúp mẹ đẹp bé khỏe
Sữa bầu nào tốt? Bí quyết nào giúp mẹ lựa chọn sữa bầu hợp lý? Mời mẹ bầu cùng tham khảo bài viết dưới đây nhé
Mới mang thai cần chế độ dinh dưỡng ra sao
08/12/2020
Mới mang thai cần chế độ dinh dưỡng ra sao
Cuộc sống đầy đủ hơn, không còn nỗi lo cơm áo gaọ tiền, thay vì quan điểm “chửa thì đẻ", ngày nay hầu hết các mẹ đều chú trọng hơn trong việc chuẩn bị mang thai, chăm sóc sức khỏe tiền sinh sản, đặc biệt là chăm chút một chế độ dinh dưỡng tốt nhất cho cả mẹ và con trong thời kỳ mang thai. Vậy mới mang thai cần dinh dưỡng ra sao? Nên uống sữa bầu từ tháng thứ mấy để tốt cho thai nhi?
Tính cách thay đổi khi mang thai
08/12/2020
Tính cách thay đổi khi mang thai
Mang thai, sinh con là thiên chức cao quý và cả niềm vui của phụ nữ. Ngoài những thay đổi thể chất, còn rất nhiều thay đổi khác về tinh thần, tạo ra đa tính cách của thai phụ.
Yoga khi mang thai có tốt không?
08/12/2020
Yoga khi mang thai có tốt không?
Duy trì thói quen tập thể dục đều đặn trong suốt thai kỳ không chỉ giúp mẹ giảm được một số triệu chứng như đau lưng hay mệt mỏi khi mang thai, mà còn giúp tăng sức chịu đựng khi chuyển dạ và sinh.