19/09/2024
Share

Hãy bình chọn 5 sao nếu bạn tìm thấy nội dung hữu ích.

Xếp hạng: 5/5 (4806 bình chọn)
Vì sao 1000 ngày đầu đời lại quan trọng trong hành trình xây miễn dịch khỏe cho bé? Mẹ có thể củng cố miễn dịch cho bé trong giai đoạn này bằng cách nào? Hãy tìm hiểu mẹ nhé!

1000 ngày đầu đời - Giai đoạn vàng giúp bé xây dựng hệ miễn dịch

Hệ miễn dịch đóng vai trò như tấm khiên bảo vệ bé yêu khỏi những mầm bệnh từ bên ngoài, đảm bảo con luôn khỏe mạnh trong suốt hành trình lớn khôn. Và nhiều mẹ hẳn đã nghe rằng 1000 ngày đầu đời là giai đoạn vàng để xây dựng hệ miễn dịch cho bé. Nhưng 1000 ngày đầu đời được tính từ mốc nào? Vì sao giai đoạn này lại quan trọng đến thế? Cùng VitaDairy tìm hiểu trong bài viết dưới đây nhé!

Giới thiệu về 1000 ngày đầu đời

Nhiều mẹ thường lầm tưởng 1000 ngày đầu đời được tính từ khi con yêu chào đời và đếm đủ 1000 ngày, nhưng chưa đúng nha mẹ ơi! 1000 ngày đầu đời là giai đoạn được tính kể từ khi mẹ thụ thai đến khi bé tròn 2 tuổi.

Trong 1000 ngày này, cơ thể, trí não và hệ miễn dịch của bé sẽ được hình thành và phát triển đáng kể. Một trong những minh chứng rõ ràng nhất là sự tăng trưởng về kích thước của con. Như mỗi lần khám thai, mẹ đều thấy bé yêu lớn lên từng ngày. Và sau khi chào đời, trong hai năm đầu, các bé thường phát triển nhanh, quần áo liên tục chật đi.

Quan trọng hơn cả, giai đoạn 1000 ngày này còn là nền tảng cho sự phát triển sau này của bé. Nếu chế độ chăm sóc, chế độ dinh dưỡng của mẹ và bé không được đảm bảo trong thời gian này thì sức khỏe của bé khi trưởng thành cũng bị ảnh hưởng đáng kể.

Điều này đã được chứng minh trong nghiên cứu thực tế về sự phát triển não bộ của bé. Trong 1000 ngày đầu, não bộ của trẻ sẽ phát triển nhanh chóng và đạt 80% trọng lượng não bộ người lớn. Trong giai đoạn này, sự phát triển não bộ của bé bị ảnh hưởng cũng sẽ kéo theo tác động lâu dài đến khả năng học tập, vận động và giải quyết vấn đề khi trưởng thành.

Vì thế, 1000 ngày thường được nhắc đến là giai đoạn quyết định sức khỏe và thể trạng sau này của trẻ.

Hình 1: 1000 ngày đầu được tính kể từ đầu thai kỳ đến 2 năm sau khi bé chào đời

Mẹ đã thấy rõ sự phát triển cơ thể của bé trong 1000 ngày đầu, thấy được sự ảnh hưởng của giai đoạn này với trí não, vậy còn hệ miễn dịch thì sao? Vì sao 1000 ngày đầu đời lại quan trọng trong việc xây dựng nền tảng miễn dịch? Nội dung tiếp theo sẽ giải đáp giúp mẹ đấy!

Vì sao 1000 ngày đầu đời là giai đoạn vàng để xây dựng hệ miễn dịch?

Mẹ đã biết 1000 ngày đầu đời là khoảng thời gian quan trọng quyết định sự phát triển lâu dài của bé. Tương tự thể chất và trí não, hệ miễn dịch của bé sẽ dần dần hình thành và phát triển trong 1000 ngày đầu. Nếu miễn dịch bị ảnh hưởng trong giai đoạn này, trẻ có thể gặp phải những hậu quả sức khỏe lâu dài về sau, ảnh hưởng trực tiếp đến khả năng phát triển toàn diện.

Mặt khác, từ 6 tháng đến khi tròn 3 - 4 tuổi, lượng kháng thể mà bé nhận được từ mẹ qua nhau thai và sữa mẹ sẽ giảm dần, trong khi hệ miễn dịch tự thân của bé vẫn còn yếu ớt và chưa hoàn thiện. Đây là thời điểm bé trải qua giai đoạn thiếu hụt miễn dịch, dễ bị mầm bệnh tấn công hơn và thường xuyên gặp phải các vấn đề sức khỏe như ốm vặt.

Khi đối chiếu, mẹ có thể thấy, từ 6 tháng đến khi bé tròn 2 tuổi vừa là nửa sau của giai đoạn 1000 ngày, vừa là khoảng thời gian thiếu hụt miễn dịch. Vì thế, trong giai đoạn "giao thoa" này, mẹ cần đặc biệt chú ý đến việc tăng cường đề kháng cho con, để giúp bé có một hệ miễn dịch vững chắc và khỏe mạnh cho tương lai. Ngoài ra, việc củng cố miễn dịch trong giai đoạn 1000 ngày sẽ tạo nền tảng để bé vượt qua giai đoạn thiếu hụt miễn dịch khỏe mạnh đến khi tròn 3 - 4 tuổi.

Chính vì những lý do trên mà có thể kết luận rằng 1000 ngày đầu sẽ là thời điểm quan trọng để xây dựng hệ miễn dịch vững chắc cho bé yêu.

Hình 2: 1000 ngày đầu đời là thời điểm vàng để hoàn chỉnh hệ miễn dịch cho con

Để xây dựng miễn dịch hoàn chỉnh cho bé trong giai đoạn vàng 1000 ngày đầu, mẹ cần chú ý đến 4 cách sau đây:

1. Bắt đầu xây dựng hệ miễn dịch cho con ngay từ trong thai kỳ

Trong thai kỳ, sức khỏe và dinh dưỡng của bé và mẹ có sự liên kết mật thiết với nhau. Nếu mẹ có hệ miễn dịch vững chắc thì thai nhi cũng sẽ có đề kháng khỏe mạnh ngay từ trong bụng mẹ.

Cụ thể, mẹ cần xây dựng chế độ ăn cân đối, lành mạnh, đảm bảo đủ dưỡng chất quan trọng như: sắt, kẽm, omega 3, axit folic và các vitamin khác. Một chế độ dinh dưỡng tốt cho mẹ sẽ giúp tăng chất lượng, số lượng kháng thể và các yếu tố miễn dịch khác mà mẹ truyền cho bé.

Bên cạnh ăn uống, việc tiêm phòng cũng hỗ trợ cơ thể mẹ sản sinh và truyền kháng thể tự nhiên sang cho con. Những kháng thể này sẽ giúp bảo vệ con trong giai đoạn đầu đời, khi miễn dịch vẫn chưa hoàn thiện.

2. Cung cấp kháng thể tự nhiên trong 6 tháng đầu đời bằng sữa mẹ

Kháng thể tự nhiên, nhất là lượng kháng thể được truyền qua nhau thai và sữa mẹ, đặc biệt quan trọng trong việc bảo vệ bé sơ sinh khỏi các bệnh nhiễm trùng. Và vì thế, việc nuôi con hoàn toàn bằng sữa mẹ trong 6 tháng đầu đời là vô cùng quan trọng mẹ nhé!

Khi cho bé bú, mẹ không chỉ tăng sợi dây liên kết với bé, mà còn đang cung cấp nguồn dinh dưỡng dồi dào kháng thể. Nguồn dinh dưỡng này không chỉ giúp bé no bụng, mà còn hỗ trợ hoàn thiện chiếc khiên đề kháng cho con.

3. Bổ sung kháng thể tự nhiên trong giai đoạn thiếu hụt miễn dịch

Khi giai đoạn thiếu hụt miễn dịch bắt đầu, mẹ cần có giải pháp bù đắp lượng kháng thể bị mất đi cho bé. Một trong những phương án mẹ có thể lựa chọn chính là sữa non bò - giải pháp hiệu quả cho bé với nguồn kháng thể tự nhiên dồi dào.

Sữa non bò là sữa được bò mẹ tiết ra trong 72 giờ sau khi sinh bê con. Với lượng kháng thể IgG dồi dào, sữa non từ bò đã được chứng minh có khả năng phòng ngừa các bệnh lý nhiễm khuẩn ở trẻ nhỏ. Cụ thể, loại sữa này giúp giảm 56% số lần nhiễm khuẩn hô hấp, 39% số lần tiêu chảy do vi khuẩn và 49% tỷ lệ mắc các nhiễm khuẩn khác.

Với những lợi ích nêu trên, sữa non có thể là một lựa chọn quan trọng giúp mẹ bảo vệ sức khỏe và tăng cường hệ miễn dịch cho bé trong 1000 ngày đầu đời.

Hình 3: Sữa non là giải pháp bổ sung kháng thể IgG tự nhiên cho bé trong giai đoạn thiếu hụt miễn dịch

4. Hoàn chỉnh miễn dịch với các yếu tố quan trọng khác

Bên cạnh việc cung cấp kháng thể tự nhiên, trong chăm sóc bé hằng ngày, mẹ cũng cần đảm bảo đủ các yếu tố quan trọng sau đây:

  • Xây dựng cho bé chế độ ăn đầy đủ các nhóm chất đạm - béo - bột đường - vitamin - khoáng chất với một lượng cân đối.
  • Cho bé tiêm chủng đầy đủ và đúng lịch theo lịch tiêm chủng mở rộng tại Việt Nam.
  • Đảm bảo bé có giấc ngủ đủ và sâu. Vì giấc ngủ là thời gian cơ thể bé phục hồi, tái tạo năng lượng và tăng cường khả năng chống lại các tác nhân gây bệnh.
  • Luôn giữ vệ sinh sạch sẽ cho bé và môi trường sống xung quanh để giúp ngăn ngừa sự xâm nhập tác nhân có hại.

Các yếu tố trên không chỉ góp phần bảo vệ trẻ khỏi các bệnh nhiễm khuẩn, mà còn hỗ trợ sự phát triển toàn diện. Đảm bảo phối hợp đầy đủ các yếu tố trên cùng với việc cung cấp kháng thể, mẹ có thể xây dựng cho bé yêu hệ miễn dịch hoàn chỉnh trong những năm tháng đầu đời.

Tóm lại, 1000 ngày đầu đời là khoảng thời gian vàng giúp bé xây dựng một hệ miễn dịch vững chắc. Bằng các bước chăm sóc hợp lý và bổ sung kháng thể tự nhiên đầy đủ, mẹ có thể giúp bé hoàn chỉnh hệ miễn dịch - là tấm khiên bảo vệ con toàn diện trong suốt hành trình trưởng thành.

Sản phẩm dinh dưỡng công thức ColosBaby Gold 2+

ColosBaby Gold 2+ là sản phẩm dinh dưỡng công thức dành cho trẻ trên 2 tuổi. Sản phẩm bổ sung Năng lượng, các dưỡng chất thiết yếu, đặc biệt là kháng thể IgG từ Sữa non ColosIgG 24h giúp hỗ trợ tăng đề kháng, cải thiện mức cân nặng và phát triển thể chất tốt.

HỖ TRỢ ĐỀ KHÁNG KHOẺ: 

Bổ sung kháng thể cao IgG (1000mg/100g) từ Sữa non ColosIgG 24h giúp tăng sức đề kháng, bảo vệ trẻ khỏi các yếu tố độc hại bên ngoài, tạo điều kiện cho trẻ phát triển khoẻ mạnh.

CÂN NẶNG:

Dinh dưỡng cân đối, phù hợp, cung cấp chất Đạm, chất Béo, Vitamin Khoáng chất cần thiết giúp cải thiện mức tăng cân nặng và phát triển thể chất tốt.

CHIỀU CAO: 

Canxi, Photpho là thành phần cấu tạo cơ bản của xương và răng. Vitamin D3, Lysine, giúp tăng hấp thu Canxi, cho hệ xương răng phát triển chắc khoẻ, hỗ trợ phát triển chiều cao.

HỖ TRỢ TIÊU HOÁ, HẤP THU:

Lợi khuẩn Bifibobacterium kết hợp với FOS/Inulin giúp cân bằng và cải thiện hệ vi sinh vật đường ruột, ổn định tiêu hoá và hỗ trợ phòng ngừa táo bón. Vitamin B1, B2, B6 hỗ trợ khả năng hấp thu.

HỖ TRỢ NÃO BỘ, THỊ GIÁC:

DHA cần thiết cho sự phát triển não bộ. Vitamin A tham gia hình thành các tế bào võng mạc, cần thiết cho sự phát triển thị giác.

Thông tin liên hệ:

CÔNG TY CỔ PHẦN SỮA VITADAIRY VIỆT NAM

37 Tôn Đức Thắng, Phường Bến Nghé, Q.1, Tp. Hồ Chí Minh

Tel/Fax: (028) 39152 111

Hotline: 1900 633 559

Website: www.vitadairy.vn 

Facebook: https://www.facebook.com/vitadairy.vn/ 

Tài liệu tham khảo

  1. Health and Nutrition in The First 1000 Days of Life - Frontiers - https://www.frontiersin.org/research-topics/63284/health-and-nutrition-in-the-first-1000-days-of-life
  2. Child Linear Growth During and After the First 1000 Days Is Positively Associated with Intellectual Functioning and Mental Health in School-Age Children in Vietnam - The Journal of Nutrition - 
  3. Why the first 1000 days of life matter - European Foundation for The Care of Newborn Infants - https://www.efcni.org/wp-content/uploads/2018/05/2018_04_23_EFCNI_1000Tage_Factsheet_web.pdf
  4. They Are What You Eat: Can Nutritional Factors during Gestation and Early Infancy Modulate the Neonatal Immune Response? - Frontiers in Immunology - https://www.frontiersin.org/journals/immunology/articles/10.3389/fimmu.2017.01641/full
  5. Exclusively breastfeed for 6 months - World Health Organization - https://www.emro.who.int/nutrition/breastfeeding/exclusively-breastfeed-for-6-months.html
  6. Significance of immunoglobulin G and its function - International Scholars Journals - https://www.internationalscholarsjournals.com/articles/significance-of-immunoglobulin-g-and-its-function-95148.html
  7. Effects of bovine colostrum on recurrent respiratory tract infections and diarrhea in children - Medicine (Baltimore) - https://journals.lww.com/md-journal/fulltext/2016/09130/effects_of_bovine_colostrum_on_recurrent.9.aspx
  8. Boosting your child's immune system - Harvard Health Publishing - https://www.health.harvard.edu/blog/boosting-your-childs-immune-system-202110122614 

Hãy bình chọn 5 sao nếu bạn tìm thấy nội dung hữu ích.

Xếp hạng: 5/5 (4806 bình chọn)

Chủ đề liên quan

Bài viết liên quan

MIỄN DỊCH VÀ TRÍ NÃO: NHỮNG YẾU TỐ THEN CHỐT GIÚP TRẺ PHÁT TRIỂN TOÀN DIỆN
19/09/2024
MIỄN DỊCH VÀ TRÍ NÃO: NHỮNG YẾU TỐ THEN CHỐT GIÚP TRẺ PHÁT TRIỂN TOÀN DIỆN
Để con phát triển toàn diện, miễn dịch và phát triển trí não cần được quan tâm cùng lúc, đặc biệt thông qua dinh dưỡng
Kháng thể IgG và những điều bác sĩ Nhi khoa căn dặn mẹ
26/03/2023
Kháng thể IgG và những điều bác sĩ Nhi khoa căn dặn mẹ
Sữa non của bò gần như là loại thực phẩm duy nhất cung cấp nguồn kháng thể IgG tự nhiên từ bên ngoài mà chúng ta có thể đưa vào trong thực phẩm cho con miễn dịch khỏe.
Sự đối lập "một trời một vực" giữa ông bô và bà bô khi chăm con
26/03/2023
Sự đối lập "một trời một vực" giữa ông bô và bà bô khi chăm con
Giữa bố và mẹ luôn có sự khác biệt trong chăm sóc, nuôi dạy con cái, nhất là với trẻ nhỏ. Cũng vì thế mà xảy ra không ít tình huống hài hước cho đến "khó đỡ" khi so sánh những khoảnh khắc bên con của cả hai người.
Đừng ngại trả lời mỗi câu hỏi của trẻ bởi đó có thể là bàn đạp giúp trẻ khám phá thế giới ngoài kia
26/03/2023
Đừng ngại trả lời mỗi câu hỏi của trẻ bởi đó có thể là bàn đạp giúp trẻ khám phá thế giới ngoài kia
Bộ não của trẻ ngay từ khi mới sinh ra đã bắt đầu tiếp thu nhiều kiến thức mới và trong khoảng 2 tuổi là thời gian trẻ học hỏi, khám phá được mọi thứ rõ ràng hơn. Nếu bạn còn đang phân vân tìm cách giúp con phát triển trí não toàn diện nhất thì đừng bỏ qua những thông tin bổ ích trong bài viết này nhé!
Nuôi con thời hiện đại, Gia Đình Thủng Long hé lộ bí quyết giúp con lớn nhanh khỏe mạnh, phát triển toàn diện
25/03/2023
Nuôi con thời hiện đại, Gia Đình Thủng Long hé lộ bí quyết giúp con lớn nhanh khỏe mạnh, phát triển toàn diện
Gia Đình Thủng Long là cặp hot Tiktoker sở hữu hơn 160.000 lượt theo dõi trên Facebook và 1,9 triệu lượt follow trên TikTok. Các clip của Gia Đình Thủng Long mang nội dung sáng tạo và vui nhộn về những tình huống "cà khịa" hài hước xoay quanh cuộc sống thường ngày. Mới đây, cả hai vừa đón thêm một thành viên mới và chính thức lên chức bố mẹ vào năm ngoái, đón bé Sushe kháu khỉnh chào đời.

Hãy để lại lời nhắn cho chúng tôi theo thông tin bên dưới

Tải ứng dụng ngay