Điểm lại 3 dự án vì cộng đồng ấn tượng trong năm 2020 để thấy vẻ đẹp của những mùa hè tích cực đang không ngừng lan tỏa

29/12/2020

Những dự án vì cộng đồng với thông điệp cùng ý nghĩa nhân văn đã và đang truyền cảm hứng cho nhiều người Việt giúp chúng ta có nhiều hơn những niềm tin vào một cuộc sống đang dần dần tốt đẹp hơn.

Những chiếc máy ATM gạo - nơi mà bất kỳ ai khó khăn có thể tìm đến và nhận một phần gạo đủ cho cả nhà những bữa cơm ấm nóng trong một tuần; hệ thống thông tin cứu hộ miền Trung - nơi mà các thành viên không hề biết mặt nhau nhưng kế hoạch hành động tính bằng phút hay chiến dịch “Bảo vệ Y bác sĩ 24h" của VitaDairy - sát cánh bên đội ngũ y bác sĩ tuyến đầu trong mùa dịch Covid-19… Đó là những bằng chứng sống để chúng ta thấy nỗ lực không ngừng nghỉ của các dự án vì cộng đồng nổi bật trong năm vừa qua. Với chung xuất phát điểm là giúp đỡ và lan tỏa lòng nhân ái, sự tử tế, 3 dự án trên là những điểm sáng nổi bật trong năm 2020
1. Máy "ATM nhả ra gạo" miễn phí cho người nghèo giữa thời dịch ở Sài Gòn, đảm bảo "không một ai bị bỏ lại phía sau"
“Nếu khó khăn cứ lấy một phần, nếu bạn ổn xin nhường cho người khác". Đó là lời ngỏ dễ thương tại nơi đặt máy "ATM gạo" - chiếc máy nhân văn dành tặng cho những người khó khăn trong những ngày “Cách ly xã hội" để họ có thể vững lòng vượt qua những mùa dịch Covid-19. 
Máy "ATM gạo" được chế tạo bởi CEO Anh Hoàng Tuấn Anh khi một ngày nọ, sáng kiến về một chiếc máy tự động phát gạo miễn phí cho người nghèo, người hoàn cảnh khó khăn thôi thúc anh phải bắt tay ngay vào thực hiện. Cấu tạo mỗi chiếc ATM gạo gồm một bồn chứa được đặt trên mái nhà và hệ thống ống dẫn. Trụ máy đặt trên vỉa hè kết nối với một nút ấn để mỗi lần bấm gạo sẽ chảy ra khoảng 1,5kg. Trong mùa dịch, trước khi đứng vào hàng, người nhận sẽ cởi nón, đo thân nhiệt, rửa tay sát khuẩn tại khu vực ngoài, sau đó được tình nguyện viên hướng dẫn đứng chờ ở vị trí đảm bảo khoảng cách an toàn. 
Nhờ chiếc máy này gạo đã chảy về nồi cơm của những người dân nghèo, giúp họ cảm thấy ấm lòng và yên tâm hơn. Không chỉ ở Sài Gòn, mô hình ATM gạo miễn phí đã mang lại niềm vui cho nhiều hoàn cảnh, ghi dấu ấn đẹp trên toàn quốc về sự sáng tạo xuất phát từ tình yêu thương, đùm bọc của người Việt. 
2. Chiến dịch “Bảo vệ Y bác sĩ 24h" - chạm cảm xúc bởi sự thấu hiểu 
Cũng ra đời trong mùa dịch, chiến dịch “Bảo vệ Y bác sĩ 24h" là ý tưởng đến từ công ty Sữa VitaDairy Việt Nam với thông điệp: Bảo vệ y bác sĩ, để y bác sĩ bảo vệ chúng ta. 
Nếu tại thời điểm dịch bệnh, chúng ta nói rất nhiều câu chuyện về cách ly, về sự nguy hiểm của dịch bệnh và kêu gọi mọi người “hãy ở yên trong nhà” thì ngay tại thời điểm đó có một lực lượng “không thể ở nhà” mà phải lao vào tâm dịch để để làm nhiệm vụ đó là các y bác sĩ. Có thể nói, không lúc nào đội ngũ y bác sĩ khổ sở như trong thời điểm Covid-19 hoành hành. Họ bị đẩy đến giới hạn của sức chịu đựng. Họ thiếu ngủ và thiếu vật tư y tế để chống chọi với một dịch bệnh toàn cầu. Chúng ta chứng kiến không ít cảnh bác sĩ phải làm việc lên đến 16-18 tiếng/ngày, sẵn sàng đóng bỉm, chịu uống ít nước để tránh đi vệ sinh. Kết thúc mỗi ngày, họ kiệt sức đến mức ngủ trên ghế, trên sàn bệnh viện hay bất cứ nơi nào có thể. Họ sử dụng đồ bảo hộ cả ngày đến mức đã có những vết hằn sâu trên gương mặt mệt mỏi.
Từ thấu hiểu đến hành động, VitaDairy là thương hiệu duy nhất tại thời điểm bấy giờ đứng lên kêu gọi cộng đồng cùng góp sức chung tay tham gia đồng hành cùng chiến dịch “Bảo vệ Y bác sĩ 24h". Và tất nhiên với thông điệp và ý nghĩa đầy nhân văn như thế, ngay lập tức chiến dịch thu hút toàn bộ sự chú ý của cộng đồng từ Bộ Y tế, các ban ngành liên quan đến những người nổi tiếng, có sức ảnh hưởng cũng như lan tỏa đến cả cộng đồng. Tất cả đều mong muốn có thể góp 1 điều gì đó để đồng hành cùng các bác sĩ, để họ không cảm thấy cô đơn trong cuộc chiến chống dịch đầy khó khăn này.
Trải qua 2 đợt triển khai chiến dịch đã thành công trong việc kết nối triệu tấm lòng người Việt, giúp chúng ta nhìn thấy vẻ đẹp diệu kỳ đến từ sức mạnh của tình đoàn kết. 9,5 tỉ đồng đã được VitaDairy thay mặt hơn 860.000 người tham gia chiến dịch quy đổi thành những món quà là các vật dụng, thiết bị y tế, tiền mặt, dinh dưỡng miễn dịch gửi tặng đến các y bác sĩ. 
3. Ứng dụng công nghệ hỗ trợ cứu hộ miền Trung: 2.500 tình nguyện viên khắp Việt Nam và thế giới tham gia dự án
Trận lũ lớn kỷ lục diễn ra trên diện rộng tại các tỉnh miền Trung từ đầu tháng 10/2020, đặc biệt là tại các tỉnh Quảng Trị, Quảng Bình, Hà Tĩnh, Thừa Thiên - Huế, đã cô lập hàng ngàn hộ gia đình với thống kê ước tính hơn 130 người chết và mất tích. Nhiều lời kêu cứu của bà con Miền Trung liên tục được chia sẻ trong đêm. Tuy nhiên, thông tin về các đội cứu hộ còn ít ỏi, người dân không biết rõ số điện thoại của tổ cứu hộ, hoặc liên lạc giữa 2 bên bị gián đoạn. 
Trên cơ sở đó, một nhóm gồm các chuyên gia công nghệ, điều phối viên truyền thông và tình nguyện viên trên khắp Việt Nam và thế giới đã cùng nhau cho ra mắt trang thông tin trực tuyến CuuhomienTrung.info - hệ thống công nghệ giúp tổng hợp dữ liệu theo thời gian thực về các thông tin cứu hộ, cứu nạn tại miền Trung. Hệ thống thông tin cứu hộ miền Trung được lập ra với 3 mục tiêu chính: Tổng hợp liên tục và đầy đủ thông tin về các trường hợp cần được cứu nạn, cứu trợ miền Trung; Xác minh và phân loại tình trạng các trường hợp hộ dân cần cứu nạn, cứu trợ; chăm sóc và cập nhật thông tin liên tục. 
Dự án tiếp nhận thông tin cứu hộ, cứu trợ cho các tỉnh miền Trung xảy ra lũ lụt, bao gồm Quảng Bình, Quảng Trị, Hà Tĩnh, Thừa Thiên - Huế và phân loại, kết nối tới cho các đơn vị chức năng phân bổ nguồn lực. Tại thời điểm căng thẳng nhất, dự án đã giúp bà con kết nối với đội cứu hộ thành công, giúp giảm rất nhiều thiệt hại về người và của trong cơn bão kép số 8,9 đổ độ. 
Điều đặc biệt, đây là dự án không có nhân sự full-time nào, ai cũng phải tranh thủ thời gian, có khi thức trắng cả đêm không ngủ nhưng chẳng ai nặng lời với ai một câu nào. Chẳng ai đẩy việc cho ai, hết người này đến người khác liên tiếp kết nối và hỗ trợ nhau bỏ qua tất cả rào cản về khoảng cách, ngôn ngữ, múi giờ.
 
 

Hãy bình chọn 5 sao nếu bạn tìm thấy nội dung hữu ích.

Xếp hạng: 0 / 5 (0 bình chọn)

Bài viết liên quan

Cần Thơ: Bộ Y tế tổ chức hội thảo về khoảng trống miễn dịch ở trẻ em

Trẻ em từ 6 – 36 tháng tuổi, kháng thể từ mẹ truyền sang không còn, trong khi đó cơ thể trẻ chưa tự sinh ra đủ kháng thể nên hệ miễn dịch rất yếu. Giai đoạn nhạy cảm này được chuyên gia y tế gọi là ‘khoảng trống miễn dịch‘.

VitaDairy – top 10 Thương hiệu mạnh Asean 2019

Nỗ lực bền bỉ đề đưa nguồn dinh dưỡng khoa học phục vụ cộng đồng suốt hơn 1 thập kỷ qua của VitaDairy Việt Nam đã được ghi nhận bằng giải thưởng top 10 Thương hiệu mạnh Asean năm 2019.

VitaDairy mang sữa non ColosIgG 24h từ Mỹ về Việt Nam

Thương vụ trăm triệu USD vừa được ký kết giữa Công ty CP sữa VitaDairy Việt Nam và Tập đoàn sữa non Mỹ PanTheryx. Lễ ký kết hợp tác chiến lược công nhận VitaDairy là đơn vị độc quyền nhập khẩu sữa non nguyên liệu ColosIgG 24h lấy từ bò của Tập đoàn sữa non Mỹ PanTheryx diễn ra ngày 16/8 tại bang Arizona, Mỹ.

ColosBaby - Sữa non 24h

  • Tăng cường miễn dịch
  • Chống táo bón
  • Tăng cân khoẻ mạnh
  • Phát triển chiều cao
  • Ngủ ngon mau lớn