24/10/2019
Share
Loãng xương là tình trạng rối loạn chuyển hóa của xương dẫn đến tổn thương độ chắc của xương, đưa đến tăng nguy cơ gãy xương. Độ chắc của xương bao gồm sự toàn vẹn về cả khối lượng và chất lượng của xương. (Theo "Dinh Dưỡng lâm sàng" - Nhà xuất bản y học). Độ tuổi từ 40 - 65, mật độ xương bắt đầu giảm xuống khiến người trung niên có nguy cơ mắc bệnh loãng xương. Bên cạnh lối sống lành mạnh, chế độ dinh dưỡng hợp lý thì việc bổ sung thêm sữa tốt cho người loãng xương Calosure Gold từ sớm là điều vô cùng cần thiết nhằm phòng và hạn chế bệnh loãng xương ở tuổi trung niên hiệu quả.

Vấn đề loãng xương ở người trung niên hiện nay

Bệnh loãng xương tiến triển âm thầm, dường như không có triệu chứng gì nên người ở độ tuổi trung niên thường ít quan tâm. Theo số liệu thống kê của Hội Loãng xương TP.HCM, ước tính có khoảng 2,8 triệu người Việt Nam hiện đang mắc phải bệnh loãng xương. Trong đó 20% trường hợp gãy cổ xương đùi do loãng xương có thể tử vong trong vòng một năm sau đó, 30% bị tàn phế hoàn toàn, 40% phụ thuộc vào người khác và 80% không thể tái hòa nhập với cộng đồng. Vì vậy, nếu bệnh loãng xương không được phát hiện sớm và điều trị kịp thời sẽ để lại một số hậu quả nghiêm trọng, ảnh hưởng không nhỏ đến sức khỏe và chất lượng cuộc sống của người bệnh.

Vấn đề loãng xương ở người trung niên hiện nay

Loãng xương thường không có triệu chứng gì đặc hiệu, dấu hiệu thường thấy là đau, giảm chiều cao và khòm lưng

Phương pháp giúp xương chắc khỏe hơn

Tuy tình trạng loãng xương khá phổ biến nhưng người trung niên vẫn có thực hiện một số phương pháp dưới đây nhằm giúp xương chắc khỏe hơn, phòng và hạn chế bệnh lý này:

  • Kiểm tra sức khỏe xương định kỳ hằng năm

Khám sức khỏe định kỳ là phương pháp bảo vệ sức khỏe mà chúng ta cần quan tâm, giúp phát hiện sớm và điều trị bệnh hiệu quả, có thể phát hiện sớm nhiều bệnh lý ung thư. Nhờ bệnh lý được phát hiện sớm mà bác sĩ có thể giúp người bệnh đưa ra phương án điều trị đem lại khả năng khỏi hoặc thuyên giảm  cao hơn, ngăn ngừa biến chứng, tiết kiệm thời gian và tiền bạc.

Không những thế, bằng việc khám sức khỏe xương định kỳ, mọi người sẽ quan tâm theo dõi và thay đổi chế độ dinh dưỡng, lối sống, sinh hoạt khoa học hơn để tăng cường sức khỏe xương khớp, cải thiện chất lượng sống.

  • Duy trì lối sống lành mạnh

  • Tập thể dục thường xuyên: Theo khoa học nghiên cứu, mỗi ngày  nên tập thể dục 30-45 phút sẽ giúp thúc đẩy quá trình hình thành xương. Bạn có thể áp dụng một số bài tập, động tác căng duỗi nhẹ nhàng và thường xuyên nhằm tăng cường mật độ xương như tập dưỡng sinh, yoga, đi bộ, các bài tập kéo đẩy ,tránh luyện tập các bài tập gắng sức trong thời gian ngắn
  • Không hút thuốc lá: Hút thuốc có nhiều tác hại đối với  sức khỏe trong đó nó còn ảnh hưởng đến các nội tiết tố có tác dụng làm tăng quá trình tạo xương và tái hấp thu canxi tại thận. Điều này đồng nghĩa với việc những người hút thuốc lá chủ động hay thụ động đều đang lãng phí lượng canxi khi được đưa vào trong cơ thể nhưng không được tham gia hoạt hóa vào xương, từ đó làm tăng nguy cơ mắc bệnh loãng xương. 
  • Duy trì cân nặng ở mức hợp lý: Cân nặng là một trong những yếu tố phản ánh các vấn đề sức khỏe của mỗi cá nhân. Đặc biệt đối với người suy dinh dưỡng, nguy cơ loãng xương sẽ cao hơn khi cơ thể thiếu chất và giảm hoạt động. Nếu như cân nặng không được kiểm soát ở một mức độ phù hợp thì sẽ là một yếu tố tiềm tàng thúc đẩy các bệnh lý mạn tính như tim mạch, tiểu đường, loãng xương,… Vì vậy, mọi người nên xây dựng cho bản thân một chế độ dinh dưỡng khoa học, chế độ tập luyện thể thao hợp lý tránh tăng hoặc giảm cân mất kiểm soát ảnh hưởng đến sức khỏe.

Tập thể dục thường xuyên giúp tăng mật độ xương. Là một trong những phương pháp phòng và hạn chế bệnh loãng xương ở người trung niên

 

Tập thể dục thường xuyên giúp tăng mật độ xương. Là một trong những phương pháp phòng và hạn chế bệnh loãng xương ở người trung niên

  • Chế độ dinh dưỡng hợp lý

Chế độ dinh dưỡng có quan hệ mất thiết đến sự khỏe mạnh của xương khớp. Khoáng chất được tích hợp vào xương của bạn trong suốt thời thơ ấu, thanh thiếu niên và giai đoạn mới trưởng thành. Vì vậy, cần cung cấp đầy đủ dưỡng chất trong chế độ ăn uống, cố gắng nâng cao tối đa khối lượng xương đỉnh (từ 30 tuổi là giai đoạn khối lượng xương cao nhất, được gọi là khối lượng xương đỉnh), khối lượng xương đỉnh càng cao càng làm chậm sự xuất hiện chứng loãng xương. Người già và trung niên có thể nhờ bổ sung canxi hoặc liệu pháp thay thế estrogen đối với phụ nữ để làm giảm quá trình mất chất của xương, nhưng không thể giúp xương phục hồi hoàn toàn được. Để trì hoãn xuất hiện bệnh loãng xương, chúng ta cần bổ sung các nhóm chất quan trọng sau:

  • Canxi

Theo những báo cáo mới đây nhất của Viện Dinh Dưỡng Việt Nam, vấn đề thiếu canxi đối với sức khỏe của người Việt Nam nói chung và phụ nữ Việt Nam nói riêng vẫn đang là điều đáng báo động. Hiện nay, có đến 71% dân số nông thôn và 65% dân số thành thị tại Việt Nam có khẩu phần canxi thấp hơn so với khuyến nghị (chỉ khoảng 500mcg/ngày).

Do vậy, nên lựa chọn các loại thực phẩm như sữa tươi, phô mai, sữa chua, bông cải, cải xoăn, cải bẹ, tôm, cua,…cho bữa ăn hàng ngày để bổ sung đầy đủ lượng canxi cần thiết cho xương. Bên cạnh đó, sữa tốt cho người loãng xương cũng là nguồn cung cấp canxi dồi dào. 

Canxi là chất khoáng thiết yếu rất cần cho cơ thể người, là thành phần chủ yếu cấu tạo nên bộ xương

Canxi là chất khoáng thiết yếu rất cần cho cơ thể người, là thành phần chủ yếu cấu tạo nên bộ xương 

  • Vitamin D

Vitamin D là thành phần thiết yếu, là yếu tố hỗ trợ không thể thiếu cho việc điều chỉnh các khoáng chất canxi và phốt pho trong cơ thể nhằm duy trì cấu trúc xương thích hợp và khỏe mạnh. Bạn có thể bổ sung vitamin D bằng cách tắm nắng khoảng 10-15 phút mỗi ngày. Vitamin D được bổ sung qua thực phẩm với các loại cá có nhiều dầu, mỡ (cá hồi, cá ngừ, cá thu), lòng đỏ trứng gà, nấm hương, sữa… 

Vitamin D là chất xúc tác để việc chuyển hóa canxi diễn ra hiệu quả

Vitamin D là chất xúc tác để việc chuyển hóa canxi diễn ra hiệu quả

  • Omega 3

Một trong những dấu hiệu của thoái hóa khớp là tình trạng lớp niêm mạc ở các khớp xương bị viêm do sự tổng hợp của hai chất IL-1 và TNF-alpha. Lúc này, các axit omega 3 có khả năng làm giảm quá trình sản xuất ra các hoạt chất khiến khớp sụn bị viêm. Vì vậy, người trung niên cần bổ sung omega 3 vào khẩu phần ăn hàng ngày nhằm hạn chế các bệnh về xương khớp. Nguồn omega 3 dồi dào nhất đến từ cá hồi, cá thu và cá trích,… Chúng còn có nhiều trong các loại hạt lanh, quả óc chó, đậu nành và dầu hạt cải.

Ngoài việc bổ sung các thực phẩm tự nhiên giàu canxi và vitamin D, omega 3 thì chúng ta có thể kết hợp uống thêm sữa tốt cho người loãng xương Calosure Gold. Với nguyên liệu chính là đạm thực vật nhập khẩu từ Mỹ cùng công thức cải tiến, Calosure Gold mang đến giải pháp dinh dưỡng phù hợp với nhu cầu bổ sung năng lượng của người mắc bệnh tim mạch, loãng xương, người vừa khỏi bệnh và sau phẫu thuật.

Calosure Gold có hàm lượng Canxi và Phospho cao, an toàn và cần thiết cho xương, tăng khối lượng xương dự trữ (hay còn gọi là ngân hàng xương) cho người trẻ để sử dụng lúc về già. Ngoài ra, hàm lượng vitamin D, Lysine có trong sản phẩm còn giúp tăng cường hấp thu Canxi và tăng tạo cơ bắp giúp phục hồi sau chấn thương hay sau phẫu thuật.

Calosure Gold có hương vị thơm ngon, dễ uống. Bổ sung 2-3 ly sữa Calosure Gold mỗi ngày giúp phòng ngừa loãng xương ở người trung niên hiệu quả.

Calosure Gold có hương vị thơm ngon, dễ uống. Bổ sung 2-3 ly sữa Calosure Gold mỗi ngày giúp phòng ngừa loãng xương ở người trung niên hiệu quả.

Bên cạnh đó, thành phần Soy Protein (đạm đậu nành) và hỗn hợp dầu thực vật cao cấp cung cấp Omega 3, 6, MUFA, PUFA trong Calosure Gold theo tỷ lệ hợp lý giúp kiểm soát mỡ máu, giảm Cholesterol máu, duy trì sức khỏe tim mạch và đặc biệt giúp phòng ngừa bệnh huyết áp, mạch vành ở người trung niên và cao tuổi. 

Với dinh dưỡng cân đối, đầy đủ và năng lượng cao, Calosure Gold bổ sung năng lượng, vitamin và khoáng chất, giúp phục hồi thể trạng và tăng cường sức khỏe ở người vừa khỏi bệnh và sau phẫu thuật. Đặc biệt, Calosure Gold không chứa đường Lactose, dễ hấp thụ, không đầy bụng, tiêu chảy. Bổ sung FOS/INULIN giúp hỗ trợ chức năng tiêu hóa, ngăn ngừa táo bón.

Bệnh loãng xương thường diễn ra âm thầm theo thời gian và tuổi tác nên nhiều người thường chủ quan. Chỉ đến khi bắt đầu có dấu hiệu đau nhức nhiều trong xương cột sống, các khớp không vận động linh hoạt và dễ có tình trạng trật gãy mới đi khám và điều trị. Điều này dẫn đến tâm lý lo lắng cũng như kéo dài quá trình chữa bệnh hơn. Bởi vì thế, tích cực thay đổi các thói quen ăn uống, sinh hoạt cũng như bổ sung thêm sữa tốt cho xương khớp người trung niên Calosure Gold từ sớm là điều vô cùng cần thiết nhằm phòng và hạn chế bệnh loãng xương ở tuổi trung niên hiệu quả.

Thông tin liên hệ:

CÔNG TY CỔ PHẦN SỮA VITADAIRY VIỆT NAM

99 Nguyễn Thị Minh Khai, phường Bến Thành, quận 1, TP. Hồ Chí Minh

Tel/Fax: (028) 39152 111

Hotline: 1900 633 559

Website: www.vitadairy.vn

Facebook: https://www.facebook.com/vitadairy.com.vn/

Hãy bình chọn 5 sao nếu bạn tìm thấy nội dung hữu ích.

Xếp hạng: 5/5 (6545 bình chọn)

Bài viết liên quan

Chế độ dinh dưỡng và cách lựa chọn sản phẩm sữa phù hợp cho người loãng xương
09/07/2021
Chế độ dinh dưỡng và cách lựa chọn sản phẩm sữa phù hợp cho người loãng xương
Cuộc sống càng phát triển, chúng ta càng phải đối mặt với nhiều nguy cơ tiềm ẩn về vấn đề sức khỏe, đặc biệt là các bệnh về xương. Bên cạnh yếu tố bệnh lý, một trong những nguyên nhân ảnh hưởng đến sự phát triển bình thường và khỏe mạnh của hệ xương chính là thói quen sinh hoạt ít vận động thể lực và dinh dưỡng thiếu cân bằng. Đặc biệt trong những năm gần đây, độ tuổi mắc bệnh loãng xương dần có xu hướng trẻ hóa. Điều này cho thấy sự cần thiết của một chế độ ăn uống lành mạnh, khoa học và những thực phẩm bổ sung dưỡng chất, các loại sản phẩm sữa tốt cho hệ xương.
Người bị loãng xương uống sữa gì thì tốt?
07/07/2021
Người bị loãng xương uống sữa gì thì tốt?
Loãng xương là một bệnh nội tiết với 2 đặc điểm chính là lực của xương bị suy yếu và cấu trúc xương bị ảnh hưởng dẫn đến hậu quả xương dễ gãy. Khác với các loại bệnh khác, loãng xương có thể phòng ngừa được do các yếu tố nguy cơ có liên quan nhiều đến lối sống và dinh dưỡng. Khi phát hiện có bệnh, bạn cũng đừng quá lo lắng bởi tình trạng bệnh có thể được cải thiện bằng cách bổ sung đầy đủ dưỡng chất (nhất là Canxi) thông qua chế độ ăn uống và hoạt động thể lực hợp lý. Một trong số những cách cải thiện và phòng ngừa loãng xương hữu hiệu là đưa sữa vào chế độ ăn mỗi ngày . Nếu bạn vẫn còn đang phân vân, không biết loãng xương uống sữa gì để phù hợp với tình trạng bệnh, thì bài viết sau đây sẽ giúp bạn đưa ra sự lựa chọn phù hợp hơn.
Cách Hồi Phục Sức Khỏe Sau Ốm Cực Hữu Ích
10/05/2021
Cách Hồi Phục Sức Khỏe Sau Ốm Cực Hữu Ích
Với những cách hồi phục sức khỏe sau ốm được bật mí ngay sau đây sẽ giúp người bệnh có thể lấy lại sức khỏe một cách nhanh chóng.
Bệnh Loãng Xương Và Những Điều Cần Lưu Ý
16/03/2020
Bệnh Loãng Xương Và Những Điều Cần Lưu Ý
Bệnh loãng xương ở người cao tuổi hiện nay là một vấn đề y tế và xã hội mà mọi người cần lưu ý, vì tần suất mắc bệnh loãng xương tương đương như bệnh tim mạch và ung thư. Là một căn bệnh nguy hiểm, diễn ra thầm lặng gây ra những hậu quả nghiêm trọng và nặng nề. Sau đây là một vài lưu ý để biết và phòng tránh về căn bệnh này
Nguyên nhân khiến người cao tuổi ăn không ngon
01/01/2020
Nguyên nhân khiến người cao tuổi ăn không ngon
Nhiều nghiên cứu cho thấy, người ta ăn ngon miệng là nhờ đến các giác quan: khứu giác ngửi được mùi thơm của thức ăn