Những thực phẩm giúp giảm nguy cơ xơ vữa động mạch

Những thực phẩm giúp giảm nguy cơ xơ vữa động mạch
Đánh giá bài viết!

Xơ vữa động mạch là sự thu hẹp của động mạch do các mảng bám tạo thành trong lòng mạch máu làm cản trở lưu lượng máu. Xơ vữa động mạch có thể ảnh hưởng đến bất kỳ động mạch nào trong cơ thể, bao gồm cả động mạch ở tim, não, cánh tay, chân, xương chậu và thận. Để giảm nguy cơ bị xơ vữa động mạch, bạn cần có chế độ dinh dưỡng hợp lý, ưu tiên bổ sung những thực phẩm sau vào thực đơn, kết hợp bổ sung sữa tốt cho người bị tim mạch.

Cam
Các nghiên cứu khoa học đã chỉ ra, hấp thu nhiều vitamin C sẽ hỗ trợ sản sinh các axit mật, làm giảm cholesterol trong cơ thể. Do vậy, trong khẩu phần ăn hàng ngày bạn nên tăng cường ăn những thực phẩm giàu vitamin C như: Cam, chanh… để làm giảm nguy cơ xơ vữa động mạch.
Dứa
Dứa chứa nhiều Enzym Bromelain giúp giảm thiểu cục máu đông, các phản ứng viêm và ngăn ngừa các tổn thương của động mạch. Bên cạnh đó, Enzym này cũng giúp tiêu hóa các chất béo và ngăn ngừa sự tích tụ chất béo, bởi vậy nên nó hỗ trợ phòng ngừa xơ vữa động mạch rất tốt.
Cá hồi
Cá hồi chứa nhiều Omega-3, bao gồm cả EPA và DHA giúp tăng hàm lượng HDL Cholesterol, một loại Cholesterol có lợi giúp giảm các loại mỡ có hại trong máu cũng như các nguy cơ bị viêm tắc mạch. Bởi vậy, để phòng ngừa xơ vữa động mạch, bạn không nên bỏ qua loại thực phẩm giàu dinh dưỡng này trong thực đơn.
Tỏi
Allicin trong tỏi làm giảm cholesterol xấu (LDL) trong cơ thể, bên cạnh đó, tỏi còn có tính kháng khuẩn và kháng virus làm giảm bệnh dịch hạch. Vậy nên, khi chế biến đồ ăn hàng ngày bạn hãy thêm ngay loại gia vị này vào nhé, vừa làm tăng hương vị món ăn, vừa tốt cho sức khỏe.
Dầu oliu
Dầu oliu nguyên chất chứa nhiều chất chống oxy hóa, đặc biệt là các Polyphenol có lợi cho tim mạch. Khi kết hợp với các chất béo không bão hòa đơn, dầu oliu sẽ tăng cường hàm lượng Cholesterol tốt và giảm thiểu các Cholesterol xấu có trong máu. Điều này giúp ngăn ngừa tối đa những nguy cơ gây xơ vữa động mạch.
Nghệ
Nghệ giàu Curcumin, một hợp chất cực kì có lợi cho sức khỏe tim mạch trong việc giảm thiểu nguy cơ viêm tắc và tổn thương thành mạch. Vì thế, bạn cũng đừng quên bổ sung loại gia vị này vào chế độ ăn hàng ngày nhé!
Trà xanh
Trà xanh rất giàu chất chống oxy hóa giúp làm giảm tổn thương tế bào trong các động mạch. Bởi vậy, nếu muốn ngăn ngừa xơ vữa động mạch, bạn nên hình thành thói quen uống nước trà xanh mỗi ngày.
Súp lơ xanh
Súp lơ xanh rất giàu Sulforaphane hỗ trợ cơ thể sử dụng các Protein để ngăn chặn sự hình thành mảng bám trong động mạch. Bên cạnh đó, hàm lượng vitamin K cao trong súp lơ xanh sẽ ngăn ngừa Canxi làm hư hại động mạch.
Sữa tốt cho người bị tim mạch
Ngoài những thực phẩm trên, bạn có thể bổ sung thêm loại sữa tốt cho người bị tim mạch. Sữa tốt cho người bị tim mạch cần giàu năng lượng, chứa nhiều các axit béo lành mạnh như: PUFA, MUFA, Omega 3, Omega 6, không chứa Cholesterol. Bên cạnh đó, loại sữa tốt cho người bị tim mạch cũng cần hỗ trợ tiêu hóa, hấp thu nhờ hàm lượng chất xơ tự nhiên FOS dồi dào. Có như vậy, mới giúp giảm nguy cơ xơ vữa động mạch và có một trái tim khỏe mạnh.