• info@vitadairy.vn
  • Nhà B9 - KĐTM Đại Kim - Hoàng Mai - Hà Nội
VitaDairy
News Dinh dưỡng cho Trẻ em Nguyên tắc nấu ăn giúp trẻ hấp thu tốt dinh dưỡng
  • Share it

Nguyên tắc nấu ăn giúp trẻ hấp thu tốt dinh dưỡng

Dinh dưỡng cho Trẻ em 23.07.2018
Trong khi chế biến thức ăn hàng ngày, phụ huynh cần chú ý một số nguyên tắc cần thiết để không làm mất đi giá trị dinh dưỡng của thực phẩm, có như vậy thức ăn đi vào cơ thể mới có thể hấp thu tốt, giúp trẻ nhanh tăng cân và luôn khỏe mạnh.
Không pha mật ong bằng nước sôi
 
Mật ong là thực phẩm vô cùng tốt cho sức khỏe, nó chứa khoảng 65-80% đường glucose và fluctose, enzyme, vitamin và khoáng chất… Đặc biệt, mật ong còn là “thần dược” để trị các bệnh về đường hô hấp cho trẻ nhỏ.
 
Tuy nhiên, phụ huynh cần lưu ý, mật ong chỉ nên dùng cho trẻ từ 1 tuổi trở lên. Khi sử dụng, cần pha mật ong với nước ấm, nhiệt độ không quá 60 độ C vì nếu vượt quá nhiệt độ đó, mật ong vừa không giữ được màu sắc, mùi vị mà còn làm mất đi tác dụng của các loại enzyme và các vitamin cần thiết cho trẻ. 
 
Không pha nước chanh bằng nước sôi
 
Chanh có hàm lượng vitamin C rất cao có thể dùng để chế biến món ăn và đồ uống cho trẻ. Tuy nhiên, nếu cha mẹ dùng nước sôi để pha với chanh thì sẽ làm giảm một lượng lớn vitamin C cần thiết cho trẻ. Khi đó, nước chanh sẽ không còn đủ lượng vitamin C, enzyme hay tinh dầu chanh để bổ sung cho bé. Vì thế, mẹ chỉ cần pha chanh với nước ở nhiệt độ bình thường hoặc nước ấm khoảng 30 độ để không làm mất đi dinh dưỡng từ nước chanh.
 
Không ướp thịt với đường
 
Cách ướp gia vị này sẽ làm món ăn thêm hấp dẫn nhưng nó lại làm giảm đáng kể lượng Lysine có trong thịt. Bởi thế, để cung cấp đầy đủ dưỡng chất mà thịt mang lại, mẹ cần tránh cách ướp gia vị trên.
 
Lưu ý khi nấu cơm
 
Lớp ngoài cùng của gạo và mầm gạo có chứa rất nhiều vitamin B1, nếu như gạo được xát và vo quá kỹ sẽ khiến vitamin B1 bị mất đi (vo gạo cho đến khi nước trong sẽ làm mất đi khoảng 40-50% vitamin B1, chắt nước cơm khi nấu làm mất 60% vitamin B1). Vì vậy, mẹ cần lưu ý khi nấu cơm, nấu cháo không nên vo gạo quá kỹ để giữ được giá trị dinh dưỡng tốt trong gạo.
 
Lưu ý khi rửa rau, củ
 
Rau, củ thường là những loại thực phẩm có nguy cơ nhiễm hóa chất độc hại rất cao. Để hạn chế điều này, ngoài kiểm tra nguồn gốc của rau, củ, mẹ nên nhớ ngâm với nước muối, rửa kỹ từng lá và rửa thật sạch. Nếu nấu cháo, nấu canh cho trẻ lưu ý không nên nấu quá kỹ vì sẽ làm mất đi các thành phần quan trọng trong rau, củ. Tốt nhất nên chọn rau củ có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, đảm bảo không nhiễm hóa chất.
 
 
Nêm nhạt
 
Các loại nước chấm và nước ướp gia vị thường chứa nhiều muối natri. Chúng làm tăng nguy cơ mắc bệnh cao huyết áp và hại cho thận của trẻ. Để hạn chế việc tiêu thụ muối, mẹ chỉ cần nêm một chút gia vị cho món ăn của trẻ. Đối với trẻ nhỏ, việc hạn chế nêm nếm gia vị sẽ hạn chế tình trạng lười ăn và rối loạn tiêu hóa cho các bé.
 
Giữ vitamin
 
Theo các chuyên gia dinh dưỡng, vitamin B và C thường tan trong nước, vitamin A, D, E, K thường tan trong dầu ăn. Do đó, tùy vào tính chất của từng loại thực phẩm mà mẹ áp dụng phương pháp nấu ăn cho thích hợp nhằm tận dụng hết dưỡng chất trong thực phẩm.
 
Bên cạnh những nguyên tắc chế biến giúp trẻ hấp thu dinh dưỡng kể trên thì mẹ đừng quên bổ sung 2 – 3 ly sữa Calokid mỗi ngày. Chất béo trong sữa Calokid là chất béo chuỗi trung bình MCT giúp hấp thu dinh dưỡng trực tiếp tại đường ruột, giảm gánh nặng đường tiêu hóa. Ngoài ra, sản phẩm được bổ sung chất xơ hòa tan FOS giúp ngăn ngừa và hạn chế tiêu chảy, táo bón…
 
Để biết thêm thông tin về sản phẩm và các kiến thức sức khỏe của trẻ, cha mẹ vui lòng inbox trực tiếp tại fanpage VitaDairy – Vì con mẹ chọn hoặc gọi đến số hotline 1900 63 69 58 để được tư vấn.
Tag

Số ĐKKD 0101606076 do Sở KHĐT TP. Hà Nội cấp ngày 03/02/2005