09/10/2019
Share
Loãng xương ở người cao tuổi là bệnh lý phổ biến hiện nay, đứng thứ hai sau các bệnh tim mạch. Vậy tại sao người cao tuổi lại hay mắc phải bệnh lý này? Hãy cùng tìm hiểu những nguyên nhân gây loãng xương ở người cao tuổi cũng như loại sữa tốt cho người loãng xương qua bài viết này nhé!

Một số nguy cơ phổ biến gây loãng xương ở người cao tuổi

  • Tuổi cao, các cơ quan bị lão hóa

Ở người cao tuổi, khung xương  lão hóa dần, gây ra sự mất ổn định tư thế, giảm hiệu suất cơ bắp, thị lực kém, giảm nhận thức,...làm họ dễ ngã hơn, dẫn đến việc thường xuyên chấn thương xương gây rạn xương, gãy xương. Người từng bị gãy xương có nguy cơ loãng xương cao hơn người bình thường vì sự tái tạo các mô xương mới sẽ không hoàn thiện như ban đầu trong giai đoạn hình thành và phát triển xương.  

  • Do thiếu hụt hormone

Đối với phụ nữ, hormone estrogen có tác dụng bảo vệ xương, do đó những người có nồng độ estrogen thấp sẽ có nguy cơ bị bệnh loãng xương cao. Tình trạng estrogen thấp thường gặp ở phụ nữ tuổi mãn kinh hay những phụ nữ phải cắt bỏ cả 2 buồng trứng vì một lý do nào đó. 

Đối với nam giới, hormone testosterone đảm nhiệm vai trò bảo vệ xương, do đó những người có lượng hormone testosterone thấp thì nguy cơ bị loãng xương sẽ cao hơn so với những người có lượng hormone testosterone bình thường.

Người bị loãng xương thường đau ở vùng xương chịu gánh nặng của cơ thể như: cột sống, thắt lưng, xương chậu, xương hông, đầu gối,…

Người bị loãng xương thường đau ở vùng xương chịu gánh nặng của cơ thể như: cột sống, thắt lưng, xương chậu, xương hông, đầu gối,…

  • Chế độ dinh dưỡng thiếu chất

Người cao tuổi thường ăn ít hoặc các vấn đề bệnh tật bắt buộc phải ăn uống kiêng khem dẫn đến cơ thể bị thiếu chất, thiếu canxi gây ảnh hưởng đến xương khớp. Bên cạnh đó, ở độ tuổi trên 65 tuổi, ruột bắt đầu lão hóa, không thể hấp thụ canxi từ chế độ ăn uống hiệu quả như khi còn trẻ, làm cho tình trạng loãng xương ở người già càng trở nên trầm trọng hơn.

  • Thiếu vitamin D

Vitamin D có tác dụng giúp cơ thể hấp thu canxi tốt hơn. Để tổng hợp vitamin D, ta có thể cho da tiếp xúc với ánh nắng mặt trời. Tuy nhiên, ở người cao tuổi, da đã bị lão hóa đã làm giảm khả năng tổng hợp vitamin D. Bên cạnh đó, người già cũng là đối tượng có nhiều bệnh tật, nên họ thường nằm nghỉ ngơi trong nhà, ít khi ra ngoài trời hơn các đối tượng khác. Do đó nguy cơ loãng xương ở người già bao giờ cũng chiếm tỷ lệ cao hơn so với các độ tuổi khác.

  • Ít vận động, tập thể dục 

Ở bất kỳ độ tuổi nào, xương và cơ bắp cũng cần tập thể dục để duy trì sức mạnh. Tuy nhiên, do việc vận động khó khăn, dễ đau mỏi khiến người già không mấy hứng thú với việc tập thể dục. Hệ quả là xương bị yếu đi, nguy cơ mắc bệnh loãng xương tăng lên. 

  • Lạm dụng các chất kích thích

Hút thuốc lá hay uống quá nhiều rượu, café sẽ làm giảm sự hấp thu canxi và làm giảm khả năng sử dụng canxi của cơ thể, đồng thời làm cho hormone estrogen không thực hiện được nhiệm vụ của mình dẫn đến bệnh loãng xương ở người cao tuổi.

Vai trò của dinh dưỡng đến sức khỏe xương khớp

Xương khớp là khung nâng đỡ toàn bộ trọng lượng cơ thể. Sự hợp thành của hệ thống gồm gồm xương, dây chằng, cơ và mấu khớp giúp bạn cử động linh hoạt và tự nhiên. Vì vậy, để cơ thể có thể hoạt động bình thường, dẻo dai thì ta cần phải bảo vệ xương khớp khỏe mạnh bằng một chế độ dinh dưỡng hợp lý. 

Nói đến nguồn dinh dưỡng tốt cho xương khớp, chúng ta cần chú ý hai dưỡng chất đó là canxi và vitamin D. Vitamin D là chất xúc tác giúp cơ thể hấp thụ canxi hiệu quả. Nếu cơ thể thiếu canxi sẽ dẫn đến tình trạng mật độ xương thấp hoặc thậm chí là mất xương sớm. 

Người lớn tuổi nếu thiếu các chất dinh dưỡng, thiếu dịch khớp, dẫn đến tình trạng thoái hóa khớp dẫn đến đau nhức xương, tăng nguy cơ loãng xương.Vì vậy, chế độ dinh dưỡng thích hợp sẽ cung cấp dưỡng chất duy trì mấu khớp, đồng thời góp phần nuôi dưỡng và bảo vệ đĩa đệm.

Một chế độ dinh dưỡng phù hợp giúp người cao tuổi bảo vệ xương khớp khỏe mạnh

Một chế độ dinh dưỡng phù hợp giúp người cao tuổi bảo vệ xương khớp khỏe mạnh

Nâng cao sức khỏe xương khớp và phòng ngừa loãng xương từ chế độ dinh dưỡng

Càng phòng ngừa sớm thì nguy cơ gây bệnh loãng xương càng ít đi. Vì vậy, bạn hãy tạo cho mình thói quen thường xuyên vận động cũng như tăng cường bổ sung các chất dinh dưỡng cần thiết cho xương nhằm ngăn chặn nguy cơ gây loãng xương. Cụ thể:

  • Bổ sung thực phẩm giàu canxi

Canxi là dưỡng chất quan trọng trong việc phòng ngừa loãng xương. Ngoài việc giữ cho xương chắc khỏe, canxi còn giúp đông máu, giúp dây thần kinh truyền tín hiệu và điều hòa sự co bóp của cơ bắp,...Vì vậy, chúng ta cần bổ sung đủ lượng canxi cần thiết cho cơ thể để không mắc phải bệnh loãng xương ảnh hưởng đến sức khỏe .

Canxi có nhiều trong các loại thực phẩm như: sữa động vật, trứng, tôm, cua, cá, mè, đậu nành, đậu các loại, tinh bột như gạo, bột mì, bột bắp, rau cải xanh, rau ngót, rau đay, mồng tơi…Đặc biệt sử dụng sữa hàng ngày và các chế phẩm từ sữa sẽ giúp cung cấp đủ lượng canxi cho cơ thể bạn, phòng ngừa loãng xương hiệu quả.

Bổ sung thực phẩm giàu canxi giúp hạn chế bệnh loãng xương ở người cao tuổi

Bổ sung thực phẩm giàu canxi giúp hạn chế bệnh loãng xương ở người cao tuổi

  • Bổ sung vitamin D

Chỉ bổ sung canxi là chưa đủ để phòng ngừa bệnh loãng xương ở người cao tuổi bởi chính vitamin D là chất xúc tác để việc chuyển hóa canxi diễn ra hiệu quả. Vitamin D có nhiều trong các loại cá có nhiều dầu (cá hồi, cá ngừ, cá thu), lòng đỏ trứng gà, nấm hương, sữa… Ngoài ra, bạn có thể bổ sung vitamin D bằng cách tắm nắng khoảng 10-15 phút mỗi ngày trong khoảng thời gian từ 9 giờ đến 15 giờ vì trong khoảng thời gian này ánh nắng có nhiều tia UVB là chất xúc tác hấp thụ D qua da.

  • Bổ sung sữa phòng ngừa loãng xương

Ngoài việc bổ sung các thực phẩm giàu canxi và vitamin D thì chúng ta có thể kết hợp uống thêm sữa phòng ngừa loãng xương Calosure Gold. 

Bổ sung 2-3 ly sữa Calosure Gold mỗi ngày giúp phòng ngừa loãng xương ở người cao tuổi hiệu quả

Bổ sung 2-3 ly sữa Calosure Gold mỗi ngày giúp phòng ngừa loãng xương ở người cao tuổi hiệu quả

Với nguyên liệu chính là đạm thực vật nhập khẩu từ Mỹ cùng công thức cải tiến, Calosure Gold mang đến giải pháp dinh dưỡng phù hợp thể trạng cơ thể người cao tuổi với những ưu điểm vượt trội sau: 

  • Tăng cường sức khỏe tim mạch: Calosure Gold với thành phần Soy Protein (đạm đậu nành) và hỗn hợp dầu thực vật cao cấp cung cấp Omega 3, 6, MUFA, PUFA theo tỷ lệ hợp lý, giúp kiểm soát mỡ máu, giảm Cholesterol máu, duy trì sức khỏe tim mạch và đặc biệt giúp phòng ngừa bệnh huyết áp, mạch vành ở người trung và cao tuổi. 
  • Phòng ngừa loãng xương: Cung cấp Canxi, Phospho, Vitamin D với tỷ lệ hợp lý giúp tăng cường sự chắc khỏe của xương, phòng và hạn chế tình trạng loãng xương ở người già.
  • Hỗ trợ tiêu hóa: Calosure Gold không chứa đường Lactose, dễ hấp thụ, không đầy bụng, tiêu chảy. Bổ sung FOS/INULIN giúp hỗ trợ chức năng tiêu hóa, ngăn ngừa táo bón.
  • Hồi phục và tăng cường sức khỏe: Với dinh dưỡng cân đối, đầy đủ và năng lượng cao, Calosure Gold bổ sung năng lượng, vitamin và khoáng chất, giúp phục hồi thể trạng và tăng cường sức khỏe ở người cao tuổi.

Tuổi càng cao, tình trạng xương thoái hóa dần là quy luật sinh học. Đối với loãng xương, việc điều trị sẽ không thể khôi phục hoàn toàn như trước đó, thời gian điều trị kéo dài, chi phí điều trị cao khiến chất lượng cuộc sống của những người mắc bệnh suy giảm nhiều. Do vậy việc phòng ngừa bệnh sớm rất quan trọng. Thường xuyên luyện tập thể dục, cung cấp đủ chất dinh dưỡng tham gia cấu trúc và chuyển hóa xương như canxi, vitamin D cho cơ thể cũng như bổ sung sữa tốt cho người già loãng xương Calosure Gold để đẩy lùi bệnh lý nguy hiểm này nhé!

Thông tin liên hệ:

CÔNG TY CỔ PHẦN SỮA VITADAIRY VIỆT NAM

99 Nguyễn Thị Minh Khai, phường Bến Thành, quận 1, TP. Hồ Chí Minh

Tel/Fax: (028) 39152 111

Hotline: 1900 633 559

Website: www.vitadairy.vn

Facebook: https://www.facebook.com/vitadairy.com.vn/

Hãy bình chọn 5 sao nếu bạn tìm thấy nội dung hữu ích.

Xếp hạng: 5/5 (6783 bình chọn)

Bài viết liên quan

Chế độ dinh dưỡng và cách lựa chọn sản phẩm sữa phù hợp cho người loãng xương
09/07/2021
Chế độ dinh dưỡng và cách lựa chọn sản phẩm sữa phù hợp cho người loãng xương
Cuộc sống càng phát triển, chúng ta càng phải đối mặt với nhiều nguy cơ tiềm ẩn về vấn đề sức khỏe, đặc biệt là các bệnh về xương. Bên cạnh yếu tố bệnh lý, một trong những nguyên nhân ảnh hưởng đến sự phát triển bình thường và khỏe mạnh của hệ xương chính là thói quen sinh hoạt ít vận động thể lực và dinh dưỡng thiếu cân bằng. Đặc biệt trong những năm gần đây, độ tuổi mắc bệnh loãng xương dần có xu hướng trẻ hóa. Điều này cho thấy sự cần thiết của một chế độ ăn uống lành mạnh, khoa học và những thực phẩm bổ sung dưỡng chất, các loại sản phẩm sữa tốt cho hệ xương.
Người bị loãng xương uống sữa gì thì tốt?
07/07/2021
Người bị loãng xương uống sữa gì thì tốt?
Loãng xương là một bệnh nội tiết với 2 đặc điểm chính là lực của xương bị suy yếu và cấu trúc xương bị ảnh hưởng dẫn đến hậu quả xương dễ gãy. Khác với các loại bệnh khác, loãng xương có thể phòng ngừa được do các yếu tố nguy cơ có liên quan nhiều đến lối sống và dinh dưỡng. Khi phát hiện có bệnh, bạn cũng đừng quá lo lắng bởi tình trạng bệnh có thể được cải thiện bằng cách bổ sung đầy đủ dưỡng chất (nhất là Canxi) thông qua chế độ ăn uống và hoạt động thể lực hợp lý. Một trong số những cách cải thiện và phòng ngừa loãng xương hữu hiệu là đưa sữa vào chế độ ăn mỗi ngày . Nếu bạn vẫn còn đang phân vân, không biết loãng xương uống sữa gì để phù hợp với tình trạng bệnh, thì bài viết sau đây sẽ giúp bạn đưa ra sự lựa chọn phù hợp hơn.
Bệnh Loãng Xương Và Những Điều Cần Lưu Ý
16/03/2020
Bệnh Loãng Xương Và Những Điều Cần Lưu Ý
Bệnh loãng xương ở người cao tuổi hiện nay là một vấn đề y tế và xã hội mà mọi người cần lưu ý, vì tần suất mắc bệnh loãng xương tương đương như bệnh tim mạch và ung thư. Là một căn bệnh nguy hiểm, diễn ra thầm lặng gây ra những hậu quả nghiêm trọng và nặng nề. Sau đây là một vài lưu ý để biết và phòng tránh về căn bệnh này
Để phòng ngừa loãng xương, bạn nên và không nên ăn gì?
08/10/2019
Để phòng ngừa loãng xương, bạn nên và không nên ăn gì?
Chế độ dinh dưỡng hợp lý sẽ giúp phòng ngừa loãng xương. Vậy thực phẩm nào bổ sung canxi cho người loãng xương? Thực phẩm nào gây hại cho hệ xương?
Cách phòng ngừa loãng xương ở người trẻ tuổi
04/10/2019
Cách phòng ngừa loãng xương ở người trẻ tuổi
Bên cạnh điều chỉnh chế độ ăn uống và sinh hoạt, sử dụng sữa loãng xương cho người trẻ đang là một trong những giải pháp phòng tránh bệnh hiệu quả hiện nay.