• info@vitadairy.vn
  • Nhà B9 - KĐTM Đại Kim - Hoàng Mai - Hà Nội
VitaDairy
News Dinh dưỡng cho Người lớn Người lớn tuổi nên làm gì để phòng ngừa bệnh cao huyết áp?
  • Share it

Người lớn tuổi nên làm gì để phòng ngừa bệnh cao huyết áp?

Dinh dưỡng cho Người lớn 22.12.2017
Cao huyết áp là bệnh thường gặp ở người cao tuổi, bệnh có diễn biến âm thầm nhưng hậu quả lại cực kì nguy hiểm. Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng, tăng huyết áp tâm thu lên khoảng 20mmHg ở người già sẽ làm tăng gấp đôi nguy cơ tử vong và đột quỵ do thiếu máu cục bộ.
Để phòng bệnh, các cụ cần lưu ý thực hiện các biện pháp sau đây, đồng thời, kết hợp bổ sung thêm sữa tốt cho người lớn tuổi.
 
Duy trì cân nặng hợp lý
 
Tăng cân trong thời gian dài là yếu tố nguy gây ra bệnh cao huyết áp. Nguy cơ này tăng cao ở phụ nữ cao tuổi, sau mãn kinh, những người béo phì, bụng to… Bởi vậy, để không bị tăng huyết áp, tốt hơn hết các cụ nên duy trì cân nặng ở mức độ hợp lý.
 
Ăn nhạt
 
Là lưu ý về dinh dưỡng hàng đầu giúp người cao tuổi ngăn ngừa và kiểm soát tình trạng cao huyết áp. Bởi muối gây ra tình trạng tích nước, làm mạch co rút lại, máu lưu thông khó khăn, tim bóp mạnh hơn làm huyết áp gia tăng. Nhu cầu muối ăn trung bình của một người khoảng 15g/ngày, trong đó, thực phẩm tự nhiên đã mang tới 10g, vì vậy, các cụ chỉ nên bổ sung thêm một thìa cà phê muối ăn/ngày là đủ. Ngoài ra, người già cũng nên tránh xa những thực phẩm chế biến sẵn bởi chúng chứa rất nhiều muối.
 
 
Dinh dưỡng hợp lý
 
Để hỗ trợ ổn định huyết áp, người cao tuổi cần xây dựng một chế độ dinh dưỡng hợp lý, trong đó, ưu tiên ăn nhiều cá, hải sản, rau xanh, trái cây, đậu xanh quả, các loại đậu hạt, măng và các loại ngũ cốc thô như: Gạo lức, bắp lức, các loại đậu… Vì chúng rất giàu chất xơ giúp chuyển hóa các chất béo và làm hạ huyết áp. Bên cạnh đó, các cụ nên hạn chế sử dụng thịt đỏ và mỡ động vật vì chúng chứa nhiều cholesterol. 
 
Cholesterol trong máu tăng cao hình thành các mảng đông lipid, phát triển thành những mảng xơ vữa tạo nên xơ vữa động mạch, làm thành mạch kém đàn hồi gây bệnh cao huyết áp.
 
Luyện tập thể thao
 
Cũng là biện pháp giúp kiểm soát huyết áp vô cùng hữu ích, các cụ nên tập ít nhất 3 lần mỗi tuần, mỗi lần tập kéo dài 30 phút bằng các môn phù hợp với thể trạng của mình như: Đi bộ, yoga...
 
Từ bỏ những thói quen không tốt
 
Hút thuốc lá, uống rượu là những thói quen không lành mạnh khiến huyết áp tăng cao, người già cần nhanh chóng từ bỏ. Cùng với đó, các cụ cũng không nên thức quá khuya, tránh để tinh thần bị căng thẳng, hãy tạo cho bản thân một cuộc sống hài hòa, vui vẻ cân bằng để duy trì sức khỏe.
 
Ngoài việc thực hiện những biện pháp trên, để tăng cường sức khỏe, các cụ nên sử dụng thêm sữa tốt cho người lớn tuổi. Người già nên chọn sữa tốt cho người lớn tuổi loại giàu năng lượng, ưu tiên những sản phẩm có thành phần từ đậu nành nguyên chất để giảm cholesterol, có chứa các axit béo lành mạnh tốt cho tim mạch và huyết áp.
Tag

Số ĐKKD 0101606076 do Sở KHĐT TP. Hà Nội cấp ngày 03/02/2005