01/11/2019
Share
Để có một thai kỳ khỏe mạnh, đầy đủ dinh dưỡng cho cả mẹ và thai nhi, mẹ cần lên kế hoạch chuẩn bị dinh dưỡng cho cả mẹ và con ngay từ khi có ý định mang thai. Thông thường việc bổ sung dinh dưỡng sẽ bắt đầu từ 3 tháng trước thời điểm thụ thai.

Tại sao cần bổ sung cân bằng và đầy đủ các dưỡng chất trước khi mang thai?

Theo các chuyên gia, dinh dưỡng đóng vai trò quan trọng đối với sức khỏe của mỗi chúng ta. Một chế độ dinh dưỡng cân bằng, hợp lý, đáp ứng nhu cầu cơ thể trong các giai đoạn khác nhau của chu kỳ vòng đời sẽ tạo ra sự tăng trưởng và phát triển tối ưu của thai nhi, đồng thời đảm bảo sức khỏe, thể chất tốt cho em bé khi trưởng thành.

Mẹ cần bổ sung đầy đủ và cân bằng dinh dưỡng trước khi mang thai

Mẹ cần bổ sung đầy đủ và cân bằng dinh dưỡng trước khi mang thai

Việc xây dựng chế độ dinh dưỡng chuẩn bị mang thai vô cùng quan trọng. Theo các chuyên gia dinh dưỡng, vài tuần đầu tiên của thai kỳ là thời điểm quan trọng trong sự phát triển của em bé trong bụng mẹ. Đây là thời điểm hệ thống ống thần kinh phát triển và hình thành nên não và tủy sống của thai nhi. Vì thế, để đảm bảo thai nhi được hấp thu các dưỡng chất thiết yếu trong giai đoạn quan trọng này, chuyên gia dinh dưỡng khuyên mẹ muốn có thai nên chuẩn bị trước khoảng 3 tháng. Bên cạnh đó, việc bổ sung đầy đủ các dưỡng chất cần thiết còn đảm bảo sức khỏe để mẹ có một thai kỳ khỏe mạnh, đồng thời em bé trong bụng mẹ khỏe mạnh ngay từ giai đoạn hình thành. 

Ngoài ra, bố mẹ cũng cần xem lại sức khỏe của bản thân bằng cách đi khám tiền sản, nhằm phát hiện những tiềm ẩn nguy cơ. Từ đó, điều chỉnh lại chế độ ăn, dinh dưỡng để chuẩn bị chào đón “thiên thần” nhỏ bé của bố mẹ trong khoảng thời gian sắp tới.

Mẹ nên bổ sung dưỡng chất gì trước khi mang thai?

Dinh dưỡng đóng một vai trò vô cùng quan trọng quyết định phần lớn khả năng thụ thai của chị em phụ nữ. Nếu không có sức khỏe tốt, chế độ dinh dưỡng phù hợp khả năng thụ thai của mẹ cũng sẽ bị ảnh hưởng, khi đã có thai, sức khỏe của mẹ và chế độ dinh dưỡng thai kỳ cũng đóng vai trò quyết định hành trình phát triển của thai nhi trong bụng cũng như đứa trẻ sinh ra sau này. Vì thế, “chuẩn bị mang thai nên ăn gì?” hay “cần bổ sung dưỡng chất gì trước khi mang thai” là những câu hỏi luôn xuất hiện trong đầu của biết bao mẹ khi muốn có em bé. 

Theo các chuyên gia sức khỏe, cần khoảng từ 3 tháng trở đi để hình thành trứng từ mẹ. Do vậy, muốn con khỏe mạnh ngay từ giai đoạn đầu hình thành, mẹ cần điều chỉnh chế độ ăn uống, bổ sung dinh dưỡng trước 3 tháng khi muốn mang thai. Đây cũng chính là lý do mà các chuyên gia sản khoa luôn đưa ra lời khuyên cho các mẹ muốn có em bé cần chuẩn bị từ 3 tháng trước khi thụ thai, bổ sung đầy đủ các nhóm dưỡng chất sau: 

Bổ sung các dưỡng chất thiết yếu giúp mẹ chuẩn bị sức khỏe để có 1 thai kỳ hoàn hảo

Bổ sung các dưỡng chất thiết yếu giúp mẹ chuẩn bị sức khỏe để có 1 thai kỳ hoàn hảo

Axit folic

Axit folic là vitamin cần thiết cho sự hình thành và phát triển của thai nhi. Axit folic có tác dụng ngăn ngừa các khuyết tật ống thần kinh (dị tật xương sọ, não bộ và cột sống) như khuyết tật nứt đốt sống, thiếu não. Bổ sung axit folic với liều lượng thích hợp từ 3 tháng trước khi mang thai và trong suốt thai kỳ sẽ làm giảm tỷ lệ mắc các dị tật ống thần kinh ở thai nhi. 

Mẹ có thể bổ sung axit folic trước khi mang thai bằng cách ăn nhiều và hợp lý các loại thực phẩm giàu axit folic bao gồm: Các loại rau màu xanh sẫm, giá đỗ, đậu, các loại hạt, sữa, chuối, quả bơ, cam, dâu, gạo lứt và một số loại ngũ cốc nguyên cám khác.

Ngoài việc bổ sung axit folic từ thực phẩm tự nhiên, trước khi có kế hoạch mang thai mẹ có thể bổ sung thêm viên uống axit folic (với liều dùng được khuyến cáo là khoảng 400mcg acid folic mỗi ngày) để bổ sung vitamin và dự phòng loại dị tật nghiêm trọng này. Tuy nhiên, mẹ cần tham khảo ý kiến bác sĩ để biết bản thân có nên sử dụng và sử dụng với liều lượng phù hợp nhé.

Sắt

Sắt là dưỡng chất vô cùng quan trọng đối với cơ thể, đặc biệt với thai phụ. Sắt là chất cần thiết để sản xuất các tế bào hồng cầu. Trong giai đoạn thai kỳ, thể tích máu của thai phụ tăng lên. Vì vậy, cần bổ sung chất sắt để tạo ra hemoglobin, giúp mang oxy đến nuôi dưỡng thai nhi. Theo Theo viện dinh dưỡng quốc gia Việt Nam mẹ nên bổ sung  60mg sắt nguyên tố kèm theo acid folic 400mcg/ngày..

Việc bổ sung sắt không chỉ cần thiết trong giai đoạn mang thai mà còn rất quan trọng đối với các mẹ chuẩn bị mang thai. Bổ sung đầy đủ và hợp lý sắt trước khi mang thai sẽ giúp cung cấp đủ lượng sắt dự trữ cần thiết cho cơ thể mẹ và em bé trong thời gian thai kỳ sau này. 

Thiếu sắt có thể gây thiếu máu ở mẹ bầu, là nguyên nhân gây ra các biến chứng nguy hiểm như: nhiễm trùng, sảy thai và các biến chứng hậu sản như bị băng huyết sau sinh. Bên cạnh đó, thiếu máu do thiếu sắt còn gây ra tình trạng suy dinh dưỡng bào thai, trẻ dễ bị sinh non, nhẹ ký và ảnh hưởng đến sự phát triển về thể chất, trí tuệ của trẻ sau này.

Trước khi mang thai, mẹ hoàn toàn có thể bổ sung sắt thông qua các bữa ăn hàng ngày. Bổ sung đa dạng các loại thực phẩm như: thịt nạc đỏ, gan động vật, lòng đỏ trứng, các loại đậu, rau xanh, ngũ cốc… vào thực đơn hằng ngày, để đầy đủ dưỡng chất để chuẩn bị đón thiên thần nhỏ mẹ nhé.

Canxi

Ngoài là thành phần cấu tạo nên xương, răng, canxi còn là khoáng chất vô cùng quan trọng tham gia vào quá trình vận động, tuần hoàn, dẫn truyền thần kinh. Khi mang thai, em bé trong bụng sẽ không thể tự tổng hợp canxi nên mẹ là nguồn cung cấp canxi duy nhất cho bé. Bởi vậy bổ sung canxi là điều không thể thiếu trong chế độ dinh dưỡng cho mẹ bầu cả trước và trong khi mang thai. Ngoài chế độ ăn giàu canxi việc bổ sung thêm canxi qua viên uống là cần thiết. Trung bình phụ nữ trước mang thai cần khoảng 800 mg canxi nguyên tố mỗi ngày để đảm bảo đủ lượng canxi cho cơ thể, trong khi đó phụ nữ mang thai cần bổ sung khoảng từ 1000- 1200mg và không nên quá 2500 mg canxi nguyên tố mỗi ngày. Nếu không được bổ sung đầy đủ dưỡng chất này, mẹ rất dễ bị loãng xương, xương răng yếu hơn, đồng thời thai nhi kém phát triển, bị còi xương, thấp bé.

Do đó, bổ sung canxi là điều cần thiết chế độ dinh dưỡng cho mẹ bầu cả trước và trong khi mang thai. Mẹ có thể bổ sung canxi từ các loại thực phẩm giàu canxi như: sữa bầu, sữa chua, phô mai, hải sản, trứng, đậu nành, hạnh nhân, bông cải xanh. Bên cạnh đó, mẹ cũng có thể tham khảo ý kiến của bác sĩ về việc bổ sung canxi thông qua viên uống. 

Protein

Protein không chỉ góp phần nâng cao sức khỏe của mẹ chuẩn bị mang thai mà còn tạo nền tảng tốt cho thai nhi hình thành và phát triển. Bên cạnh đó, protein còn là chất xúc tác cần thiết giúp quá trình thụ thai diễn ra dễ dàng và thuận lợi hơn. Theo các chuyên gia dinh dưỡng, mẹ cần bổ sung lượng đạm cần thiết khoảng 25% trong khẩu phần ăn hằng ngày. 

Mẹ có thể bổ sung vào thực đơn hằng ngày các loại thực phẩm giàu protein như thịt nạc, các loại cá nước ngọt, cá biển, hải sản, trứng, sữa, các loại ngũ cốc, các loại đậu và các loại hạt,... để có sức khỏe tốt, tạo nền tảng hoàn hảo để em bé hình thành và phát triển khỏe mạnh suốt cả thai kỳ.

Omega-3

Omega-3 chứa DHA và EPA là những dưỡng chất quan trọng giúp phát triển hệ thần kinh trung ương của em bé ngay từ những tuần đầu tiên của thai kỳ. Nó còn giúp phát triển võng mạc mắt, giảm nguy cơ sinh non, nhẹ cân. Vì thế, khi có ý định mang thai, mẹ cần bổ sung đầy đủ để cơ thể mẹ có đủ lượng omega-3 dự trữ. Nhờ đó, thai nhi được cung cấp đầy đủ DHA, EPA để có cơ hội phát triển tối ưu về trí tuệ, thị giác sau này.

Các loại cá như cá hồi, cá thu, cá ngừ, lòng đỏ trứng gà, sữa, thịt đỏ, các loại hạt là những loại thực phẩm rất giàu omega-3 mà mẹ có thể bổ sung đa dạng vào thực đơn hằng ngày.

Vitamin và khoáng chất

Bổ sung đầy đủ vitamin và khoáng chất trước khi mang thai sẽ tạo nền tảng để xây dựng một thai kỳ khỏe mạnh, an toàn cho cả mẹ và em bé trong bụng. Theo các chuyên gia, trước khi mang thai mẹ cần bổ sung đầy đủ các vitamin thiết yếu như A, C và D. vitamin A có nhiều trong gan, cá biển, cà rốt, bí ngô, cà chua giúp tăng cường hệ miễn dịch cho mẹ và bảo vệ thai nhi khỏe mạnh. Vitamin D giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường thai kỳ, tiền sản giật và vitamin C giúp tăng cường sức đề kháng, phòng ngừa bệnh tật. Do đó mẹ cần bổ sung đầy đủ và đa dạng các loại vitamin và khoáng chất để tạo nền tảng sức khỏe tốt nhất cho thai kỳ sắp tới. 

Dù có bổ sung các dưỡng chất thiết yếu từ thực phẩm tự nhiên hay từ các sản phẩm hỗ trợ bổ sung nào, mẹ cũng nên tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi sử dụng. Điều này sẽ giúp cơ thể mẹ được hấp thu các dưỡng chất một cách hợp lý và cân bằng, đảm bảo sự an toàn và khỏe mạnh của mẹ và thiên thần nhỏ trong suốt thai kỳ.

ColosBaby Gold For Mum - bổ sung dưỡng chất cần thiết cho mẹ trước khi mang thai

Ngoài việc thực phẩm hằng ngày, mẹ không thể bỏ qua nguồn bổ sung dưỡng chất từ sữa bầu. Đồng hành cùng mẹ từ khoảng thời gian kế hoạch mang thai, 9 tháng 10 ngày thai kỳ và sau khi sinh, ColosBaby Gold For Mum là nguồn bổ sung các dưỡng chất thiết yếu giúp mẹ và em bé luôn khỏe mạnh.

ColosBaby Gold For Mum - bổ sung dưỡng chất cần thiết cho mẹ trước khi mang thai

  • Miễn dịch khỏe: Trong ColosBaby For Mum có chứa hàm lượng kháng thể IgG tự nhiên cao đến 700+mg từ sữa non ColosIgG 24h được nhập khẩu trực tiếp từ Mỹ, kết hợp các yếu tố chống oxy hóa như vitamin A, C, kẽm, selen giúp tăng khả năng loại bỏ các vi khuẩn, virus... bảo vệ cơ thể mẹ trước những yếu tố gây bệnh từ môi trường, cho mẹ thai kỳ khỏe mạnh, không ốm vặt.
  • Giảm nguy cơ dị tật: Axit folic, vitamin B12, sắt giúp phòng ngừa thiếu máu, thiếu sắt trong thai kỳ và giảm nguy cơ khuyết tật ống thần kinh ở thai nhi.
  • Xương chắc khỏe: Canxi, photpho, magie, vitamin D giúp duy trì cấu trúc xương chắc khỏe cho mẹ và hình thành hệ cơ xương khỏe mạnh cho thai nhi.
  • Phát triển trí não: DHA, choline, vitamin A hỗ trợ quá trình hình thành tế bào não bộ, thị giác và các yếu tố dẫn truyền thần kinh của thai nhi từ khi còn trong bụng mẹ
  • Dễ tiêu hóa: Phức hợp đạm dễ tiêu hóa Whey Protein, Soy Protein và chất xơ hòa tan FOS/Inulin giúp cân bằng hệ vi sinh đường ruột, ổn định tiêu hóa, cơ thể mẹ hấp thu các dưỡng chất tốt hơn.
  • Kiểm soát cân nặng: Cung cấp năng lượng hợp lý, giàu đạm, ít béo theo đúng nhu cầu tăng thêm trong thai kỳ giúp mẹ tăng cân hợp lý và kiểm soát cân nặng trong thai kỳ và sau khi sinh.

Chế độ dinh dưỡng trước, trong và sau quá trình mang thai đều hết sức quan trọng, đảm bảo sức khỏe toàn vẹn cho cả mẹ và em bé. Tuy nhiên, không phải mẹ nào cũng có đầy đủ kiến thức và kinh nghiệm trong vấn đề dinh dưỡng. Với những thông tin đã cung cấp qua bài viết, hy vọng mẹ đã có thêm nhiều kiến thức cần thiết để chuẩn bị cho “dự án” lớn của cuộc đời. Và đừng quên bổ sung 2 - 3 ly sữa bầu ColosBaby Gold For Mum mỗi ngày để chuẩn bị sức khỏe thật tốt để chào đón thiên thần nhỏ mẹ nhé!

Thông tin liên hệ:

CÔNG TY CỔ PHẦN SỮA VITADAIRY VIỆT NAM

99 Nguyễn Thị Minh Khai, phường Bến Thành, quận 1, TP. Hồ Chí Minh

Tel/Fax: (028) 39152 111

Hotline: 1900 633 559

Website: www.vitadairy.vn

Facebook: https://www.facebook.com/vitadairy.vn/

Hãy bình chọn 5 sao nếu bạn tìm thấy nội dung hữu ích.

Xếp hạng: 5/5 (5222 bình chọn)

Bài viết liên quan

Những Dấu Hiệu Mang Thai Sớm Dễ Nhận Biết Nhất
04/03/2020
Những Dấu Hiệu Mang Thai Sớm Dễ Nhận Biết Nhất
Không cần đợi tới khi que thử thai hiện lên 2 vạch mẹ mới biết mình đã có thai. Một số dấu hiệu sau đây có thể “mách” mẹ dấu hiệu sớm về sự tồn tại của một thiên thần bé nhỏ trong bụng mình rồi đấy, mẹ hãy cảm nhận và lắng nghe những báo hiệu của cơ thể nhé!
Nguyên Nhân Khó Mang Thai Phụ Nữ Cần Biết Để Khắc Phục
04/03/2020
Nguyên Nhân Khó Mang Thai Phụ Nữ Cần Biết Để Khắc Phục
Nếu đời sống sinh hoạt của vợ chồng đều bình thường và không sử dụng biện pháp tránh thai nào nhưng mãi vẫn chưa có “tin vui”, bạn có thể nghĩ đến một trong những nguyên nhân khó có thai sau đây!
Vì Sao Không Nên Bỏ Qua Khám Sàng Lọc Trước Khi Mang Thai
04/03/2020
Vì Sao Không Nên Bỏ Qua Khám Sàng Lọc Trước Khi Mang Thai
Khám sàng lọc trước khi mang thai là các xét nghiệm cần thiết để kiểm tra sức khỏe di truyền của cả cha và mẹ trước khi quyết định mang thai. Bằng phương pháp này, ba mẹ có thể chủ động hiểu tình hình sức khỏe di truyền của mình để từ đó cùng các bác sĩ tìm ra phương pháp sinh an toàn giúp bé khỏe mạnh.
Các Chất Dinh Dưỡng Cho Mẹ Bầu - Phụ Nữ Có Thai Cần Cho Thực Đơn Hàng Ngày
04/03/2020
Các Chất Dinh Dưỡng Cho Mẹ Bầu - Phụ Nữ Có Thai Cần Cho Thực Đơn Hàng Ngày
Những thực phẩm mà bạn ăn uống mỗi ngày có ảnh hưởng lớn đến khả năng thụ thai của cả hai vợ chồng bạn. Vì vậy, đừng chờ đến lúc có thai mới tẩm bổ, mà hãy chăm chút tẩm bổ ngay từ bây giờ, vừa dễ mang thai, vừa tăng cường sức khỏe cho em bé sau này.