Giải pháp phòng bệnh đau nhức xương khớp cho người già vào mùa đông
  • info@vitadairy.vn
  • Nhà B9 - KĐTM Đại Kim - Hoàng Mai - Hà Nội
VitaDairy
News Dinh dưỡng cho Người lớn Giải pháp phòng bệnh đau nhức xương khớp cho người già vào mùa đông
  • Share it

Giải pháp phòng bệnh đau nhức xương khớp cho người già vào mùa đông

Dinh dưỡng cho Người lớn 12.01.2018
Thời tiết lạnh giá của mùa đông khiến những người có sức đề kháng yếu như người cao tuổi rất dễ bị mắc bệnh, một trong số đó là bệnh đau nhức xương khớp.
Nếu không được khắc phục sớm, bệnh sẽ ảnh hưởng không nhỏ đến sức khỏe, gây bất tiện trong sinh hoạt, lâu dần sẽ làm thoái hóa khớp. Để phòng ngừa đau nhức xương khớp vào mùa đông, các cụ cần xây dựng chế độ dinh dưỡng, vận động hợp lý, kết hợp bổ sung sữa dành cho người già.
 
Nguyên nhân gây đau nhức xương khớp vào mùa đông
 
Người già thường bị đau nhức xương khớp vào mùa đông là do không khí lạnh xâm nhập vào cơ thể qua đường da khiến cho mạch máu tại các vùng da đó co lại, máu đến các khớp xương bị hạn chế nên không đủ để nuôi dưỡng các khớp. Điều này khiến các màng hoạt dịch và sụn khớp bị kích thích, gây đau nhức.
 
Ngoài ra, bệnh loãng xương cũng khiến các cụ bị đau nhức xương khớp, chưa kể những người thừa cân, béo phì cũng chịu tác động xấu đến các khớp chịu lực. Các hiện tượng đó nếu không được khắc phục sớm sẽ dẫn đến thoái hóa khớp, nhất là khớp chịu lực nhiều như: Khớp cột sống thắt lưng, khớp gối, khớp cổ chân.
 
 
Giải pháp phòng bệnh
 
Giữ ấm cơ thể
 
Là một trong những lưu ý hàng đầu trong việc phòng ngừa đau nhức xương khớp cũng như bảo vệ vệ sức khỏe cho người già trong mùa đông. Các cụ cần mặc đủ ấm, cổ quàng khăn ấm, tay đi găng, chân đi tất, đầu đội mũ ấm. Khi ra khỏi nhà cần mặc ấm hơn, không để cảm lạnh làm ảnh hưởng xấu đến xương khớp gây đau, nhức, tê, buốt.
 
Chế độ dinh dưỡng hợp lý
 
Với những người bị đau nhức xương khớp do bệnh gout cần kiêng đạm, hải sản, những thực phẩm giàu protein có trong các loại thịt đỏ như trâu, bò… hạn chế sử dụng chất kích thích.
 
Ngoài ra, các cụ bị đau nhức xương khớp cần bổ sung đầy đủ protein và các loại vitamin, đặc biệt là vitamin C, D; đồng thời ưu tiên các thực phẩm giàu canxi như sữa, chế phẩm từ đậu, tránh ăn các thực phẩm kích thích, đông lạnh. Nếu trong khi điều trị bị phù thũng và huyết áp cao thì nên hạn chế lượng muối nạp vào cơ thể.
 
Bên cạnh các nhóm chất trên, Omega-3 cũng giúp cải thiện tình trạng bệnh viêm khớp hiệu quả, vì vậy, người già hãy bổ sung thêm những thực phẩm giàu chất này vào chế độ ăn của mình từ cá hồi và các loại hạt, rau lá xanh hay cải xoăn...
 
Một điểm lưu ý cho những người bị viêm khớp dạng thấp là cần hạn chế ăn các chất béo, hải sản như: Tảo, cá tôm biển, hải sâm… hay các sản phẩm quá chua, quá mặn như: lạc, rượu trắng, rau củ trứng, cá muối…
 
Vận động đúng cách
 
Các bác sĩ đều khuyên người già nên thường xuyên vận động để hỗ trợ phòng ngừa đau nhức xương khớp vào mùa đông. Trong đó, các cụ nên ưu tiên đi bộ mỗi tuần 3 lần, mỗi lần 1tiếng. Bởi trong quá trình đi bộ, bàn chân được tiếp xúc với mặt đất tạo ra những kích thích có tác dụng tăng cường sức sống ở các tế bào xương, khả năng vận động ở các khớp, làm cho cơ bắp mạnh lên, giúp cho cơ thể duy trì thế cân bằng ở mức hoàn hảo.
Ngoài cách đi bộ hằng ngày, bơi lội, đi xe đạp cũng là các môn thể thao người già nên tập luyện để tăng cường chức năng ở các xương – khớp.
 
Bên cạnh những giải pháp trên, để tăng hiệu quả phòng bệnh các cụ có thể kết hợp bổ sung thêm sữa dành cho người già. Loại sữa dành cho người già các cụ nên chọn loại giàu năng lượng, giàu canxi – vitamin D giúp tăng cường sức khỏe xương khớp, phòng ngừa loãng xương. Đồng thời, sữa dành cho người già cần được bổ sung chất xơ tự nhiên FOS giúp ngăn ngừa các bệnh về tiêu hóa, có như vậy mới giúp các cụ luôn khỏe mạnh, gia tăng tuổi thọ.
Tag

Số ĐKKD 0101606076 do Sở KHĐT TP. Hà Nội cấp ngày 03/02/2005