Những thực phẩm khiến người già mất ngủ

Những thực phẩm khiến người già mất ngủ
Đánh giá bài viết!

Mất ngủ là tình trạng thường gặp ở người cao tuổi, nếu không khắc phục sớm có thể dẫn tới các vấn đề về bộ nhớ, trầm cảm, khó chịu, tăng nguy cơ mắc các bệnh về tim mạch.

Một trong những nguyên nhân gây mất ngủ ở người già là do chế độ dinh dưỡng không hợp lý, bởi vậy, các cụ cần tránh ăn những thực phẩm sau vào buổi tối, đồng thời kết hợp bổ sung sữa tốt cho người cao tuổi.
Thực phẩm chứa cafein
Các thực phẩm chứa nhiều cafein như: Cà phê, soccola… là thủ phạm hàng đầu gây mất ngủ. Trong cà phê chứa lượng lớn cafein cao giúp đầu óc tỉnh táo hơn vì thế mà rất khó để đi vào giấc ngủ. Còn socola, các nghiên cứu khoa học chỉ ra rằng hàm lượng cafein trong đó tương đương với một ly cà phê. Ngoài ra, socola còn chứa tyrosine – một loại axit amin gây hưng phấn, vì thế các cụ sẽ rất khó đi vào giấc ngủ.
Thực phẩm chế biến sẵn
Các thực phẩm chế biến sẵn như: Thịt xông khói, xúc xích hay phô mai… chứa rất nhiều tyrosine, nó sẽ thúc đẩy não bộ để sản xuất một số lượng lớn của dopamine khiến cơ thể hưng phấn và làm gián đoạn giấc ngủ. Ngoài ra, các thực phẩm này còn khiến các cụ tăng cân nhanh chóng, gây ra rất nhiều vấn đề sức khỏe.
Thực phẩm giàu protein
Thực phẩm chứa nhiều protein là nguồn cung cấp năng lượng không thể thiếu trong bữa ăn hàng ngày. Tuy nhiên, các cụ cần lưu ý không nên ăn nhiều những thực phẩm giàu protein vào bữa tối, bởi chúng dễ gây tình trạng khó tiêu, đầy bụng làm người già ngủ không ngon, giấc ngủ không sâu.
Thực phẩm chứa nhiều dầu mỡ
Các loại thức ăn nhanh như: Gà rán, khoai tây chiên, xúc xích, hamburger… sử dụng rất nhiều dầu mỡ khi chế biến khiến cho hệ tiêu hóa phải hoạt động nhiều hơn. Khi đó người già luôn có cảm giác đầy bụng, khó tiêu và rất khó đi vào giấc ngủ. Chưa kể, những món này còn tăng nguy cơ béo phì, không tốt cho tim mạch.
Rượu
Nhiều người nghĩ rằng rượu có tác dụng an thần, nó có thể giúp mọi người thư giãn tâm trí và cơ thể. Song thực tế, nồng độ cồn trong rượu gây gián đoạn giấc ngủ và làm ảnh hưởng đến chất lượng giấc ngủ hoặc thậm chí dẫn đến mất ngủ. Do vậy, không nên uống rượu từ 1-2 giờ trước khi ngủ.
Đồ ăn cay
Các món cay sẽ làm tăng nhiệt độ cơ thể, gây các triệu chứng ợ nóng, đầy bụng khiến các cụ trằn trọc suốt đêm. Chưa kể, ăn quá nhiều đồ ăn cay còn gây hại cho dạ dày. Vì thế, các cụ cần lưu ý nên hạn chế các món cay trong khẩu phần ăn của mình.
Cà chua
Cà chua chứa nhiều vitamin C, lycopene, chất chống oxy hóa có thể làm giảm nguy cơ mắc các bệnh tim mạch, tiểu đường. Tuy nhiên với tính axit cao, các món ăn có cà chua như: Pizza, mỳ ống… có thể dẫn đến chứng ợ nóng và khó tiêu vào ban đêm. Vậy nên, để có giấc ngủ ngon, người già chỉ nên ăn các món có cà chua khoảng 3 tiếng trước khi đi ngủ nhé!
Trên đây là những thực phẩm dễ gây mất ngủ các cụ nên tránh ăn vào buổi tối, thay vào đó hãy ưu tiên ăn nhiều các thực phẩm giàu chất xơ, cá, sữa chua, các loại đậu, hạt sen… Đặc biệt, người già đừng quên bổ sung 1 ly sữa tốt cho người cao tuổi trước khi đi ngủ. Sữa tốt cho người cao tuổi các cụ nên chọn loại giàu năng lượng, bổ sung các axit béo lành mạnh PUFA, MUFA, omage 3, omega 6 làm dịu thần kinh giúp các cụ dễ đi vào giấc ngủ. Đồng thời, có chứa chất xơ tự nhiên FOS giúp ngăn ngừa các vấn đề về tiêu hóa. Có như vậy, mới giúp các cụ có sức khỏe tốt, tăng cường tuổi thọ.