Những thực phẩm giúp người cao tuổi cải thiện trí nhớ

Những thực phẩm giúp người cao tuổi cải thiện trí nhớ
Đánh giá bài viết!

Khi tuổi đã “về chiều”, các bộ phận, cơ quan trong cơ thể người cao tuổi cũng rơi vào tình trạng lão hóa, một trong số đó có các tế bào thần kinh gây ra chứng suy giảm trí nhớ. Những biểu hiện thường gặp của chứng suy giảm trí nhớ ở người cao tuổi là: hay quên, khó khăn trong việc tiếp nhận thông tin mới, lặp lại những điều đã nói, ít ngủ ban đêm… Suy giảm trí nhớ là chứng bệnh khá nguy hiểm, nếu không được chữa trị kịp thời, các tế bào thần kinh sẽ tiếp tục lão hóa dẫn đến mất trí, thậm chí là tử vong do não bộ yếu, lâu dần dẫn đến ngừng hoạt động. Để cải thiện tình trạng này, người cao tuổi cần có một chế độ dinh dưỡng hợp lý, kết hợp bổ sung sữa cho người già.

Những thực phẩm hỗ trợ cải thiện trí nhớ rất tốt người già nên thêm vào chế độ dinh dưỡng của mình là:

Cá có chứa rất nhiều chất dinh dưỡng tốt cho não, đặc biệt là omega 3. Omega 3 có nhiều nhất trong cá hồi, cá thu, cá trích, giúp giảm tỉ lệ mất trí nhớ và cải thiện khả năng ghi nhớ cho não. Vì vậy, người cao tuổi nên ăn cá 3 lần/tuần kết hợp bổ sung dầu cá để tăng cường trí nhớ.

Trứng

Trứng là nguồn cung cấp protein, các chất dinh dưỡng, đặc biệt là choline và các loại vitamin B. Choline có trong lòng đỏ trứng gà, loại chất này có vai trò quan trọng trong việc sản xuất ra các chất dẫn truyền thần kinh trong não giúp điều chỉnh tâm trạng, hành vi và bộ nhớ. Choline cũng hỗ trợ sự tỉnh táo và cải thiện hiệu quả khả năng nhận thức.

Trà xanh

Trà xanh có rất nhiều lợi ích cho sức khỏe, trong đó có cả việc cải thiện trí nhớ. Trong trà xanh có chứa polyphenols, flavonoid là những loại chất giúp hạn chế hiện tượng mất các tế bào thần kinh. Flavonoid còn sản xuất một loại chất giúp loại bỏ các mảng bám trong não của các bệnh nhân Azheimer.

Rau xanh

Rau xanh có chứa rất nhiều vitamin và khoáng chất, các chất này tham gia vào các hoạt động chuyển hóa và chống oxy hóa tế bào não. Ngoài ra, các loại rau lá xanh như: bông cải xanh, rau bina… còn rất giàu vitamin B6, B12 và axit folic. Các chất này rất cần thiết để não giảm homocysteine, là nguyên nhân gây ra tình trạng đãng trí.

Thực phẩm chứa nhiều kẽm

Kẽm có tác dụng tăng cường trí nhớ vì vậy người cao tuổi không nên bỏ qua những phẩm như: thịt đỏ, cá, hải sản (đặc biệt là hàu) … để bổ sung dưỡng chất cần thiết cho não bộ.

Khoai lang

Khoai lang rất giàu carbohydrat, vitamin B6, chất chống oxy hóa…  giúp cải thiện chức năng não bộ, đồng thời có tác dụng lọc máu rất tốt.

Táo

Táo có chứa hàm lượng quercetin cao, một chất chống oxy hóa đã được chứng minh giúp chống lại chứng Alzhimer. Ngoài việc giúp bảo vệ bộ não, táo còn làm giảm nguy cơ mắc các bệnh ung thư.

Mật ong

Mật ong là thực phẩm “vàng” giúp tăng cường trí nhớ, là nguồn cung cấp fructose, glucose – hai loại đường rất cần thiết cho não bộ hoạt động và giúp xua tan mệt mỏi. Bên cạnh đó, trong mật ong còn chứa nhiều các loại men, axit amin, các vitamin và nguyên tố vi lượng rất cần thiết cho hệ thần kinh trung ương, qua đó giúp cải thiện khả năng ghi nhớ.

Sử dụng sữa cho người già

Bên cạnh việc bổ sung những thực phẩm có lợi trên, để tăng cường trí nhớ, người cao tuổi nên tăng cường thêm sữa cho người già. Sản phẩm được sử dụng như sữa cho người già tốt nhất hiện nay là CaloSure Gold. CaloSure Gold rất giàu năng lượng, 1 ly 200ml có thể cung cấp đến 200kcal, ngoài ra loại sữa cho người già này còn chứa các axit béo không no MUFA và PUFA giúp cải thiện và bảo vệ trí nhớ. Vì vậy, mỗi ngày, người cao tuổi nên sử sụng 2-3 ly sữa cho người già CaloSure Gold để  tăng cường sức khỏe, giảm thiểu bệnh đãng trí.