Những thói quen không tốt cho sức khỏe người cao tuổi nên tránh

Những thói quen không tốt cho sức khỏe người cao tuổi nên tránh
Đánh giá bài viết!

Khi tuổi tác gia tăng, sức đề kháng cũng như chức năng các bộ phận trên cơ thể của người cao tuổi đều suy giảm. Lúc này, chỉ cần một bất cẩn nhỏ trong sinh hoạt cũng có thể gây ra những hậu quả nghiêm trọng cho sức khỏe. Bởi vậy, để luôn được khỏe mạnh, người cao tuổi cần từ bỏ ngay những thói quen không tốt dưới đây, đồng thời kết hợp bổ sung sữa dành cho người già.

Đang ngủ trở dậy vội vàng

Khi vừa thức dậy, người già nên hạn chế việc xuống giường ngay lập tức để tránh nguy cơ xuất huyết não, thậm chí tai biến mạch máu não. Nguyên tắc này đặc biệt quan trọng với những người có tiền sử cao huyết áp hoặc mắc động mạch vành. Các chuyên gia khuyến cáo, người cao tuổi nên tuân thủ nguyên tắc “chậm thêm 3 lần, tránh hại 1 giây”. Tức là sau khi ngủ dậy, họ cần nằm yên trên giường thêm 3 phút rồi từ từ ngồi dậy thêm 3 phút, sau đó tiếp tục ngồi ở mép giường, thả lỏng 2 chân trong 3 phút rồi mới ra khỏi giường.

Tập thể dục vào sáng sớm

Nhiều người có quan niệm rằng, tập luyện vào sáng sớm là rất tốt bởi không khí trong lành, song điều này chưa hẳn đã đúng. Vì theo đồng hồ sinh học của người già, từ 4 – 6 giờ sáng thân nhiệt đang cao, huyết áp đang tăng, thượng thận tuyến tố cũng cao gấp 4 lần buổi tối, nên nếu vận động mạnh, chạy hoặc đi bộ nhiều gặp gió lạnh, tim dễ ngừng đập. Tốt hơn hết, các cụ nên tập vào buổi chiều tối, tuy không khí không được trong lành như sáng sớm nhưng an toàn hơn nhiều cho sức khỏe. Nếu muốn tập vào buổi sáng, người già nên chọn những môn vận động nhẹ nhàng như: dưỡng sinh, yoga, thiền để tránh nguy hiểm cho sức khỏe.

Ngoái đầu lại đột ngột

Người già mạch máu thường xơ cứng, thành mạch dày hẹp, đàn hồi kém. Nếu quay đầu lại phía sau đột ngột, mạch máu ở cổ bị chèn ép, động mạch vốn đã hẹp lại càng hẹp hơn, cộng thêm dây thần kinh giao cảm bị kích thích mạnh làm mạch máu co lại, máu lưu thông chậm làm não thiếu máu cục bộ, thiếu oxy, nên bị choáng, hoa mắt, chóng mặt.

Bước lên cầu thang quá nhanh

Tuổi tác càng cao, các bắp thịt, xương cốt và hệ thống thần kinh càng lão hóa. Nếu lúc bước lên cầu thang, hệ thống thần kinh phụ trách điều khiển bỗng bị “chậm” lại và không theo kịp hành động cơ thể thể nguy cơ bị ngã là rất cao. Vì thế, khi bước lên cầu thang, người cao tuổi cần chú ý vịn tay vào lan can, bước chắc chắn, từ từ để bảo đảm an toàn.

Ăn quá nhanh

Với những người cao tuổi mắc bệnh cao huyết áp hoặc có tiền sử xuất huyết não, thói quen ăn quá nhanh được ví như “hung thần” với sức khỏe của họ. Nguyên nhân là do chức năng nhai nuốt và tiêu hóa của họ đã bị thoái hóa theo thời gian và tuổi tác. Do đó, ăn quá nhanh sẽ không có lợi cho hệ tiêu hóa của nhóm người này, thậm chí còn dễ bị nghẹn, gây tổn thương thực quản và tăng áp lực lên tim.

Trên đây là những thói quen không tốt, người cao tuổi nên từ bỏ để không gây ra những hậu quả nghiêm trọng cho sức khỏe, bên cạnh đó, các cụ đừng quên bổ sung sữa dành cho người già. Loại sữa dành cho người già được các chuyên gia khuyên người cao tuổi nên sử dụng là sản phẩm CaloSure Gold. CaloSure Gold rất giàu năng lượng, 1 ly 200ml có thể cung cấp đến 200kcal. Ngoài ra, loại sữa dành cho người già này có tỷ lệ đường, béo cao giúp tăng cường thể trạng, duy trì sức khỏe. Bên cạnh đó, CaloSure Gold còn tăng cường chất xơ tự nhiên FOS giúp hạn chế các vấn đề về tiêu hóa như: táo bón, tiêu chảy… Bổ sung 2-3 ly sữa dành cho người già CaloSure Gold mỗi ngày là giải pháp hoàn hảo giúp người cao tuổi tăng cường sức khỏe, chống lại bệnh tật, gia tăng tuổi thọ.