Những thói quen giúp người cao tuổi phòng bệnh Alzheimer

Những thói quen giúp người cao tuổi phòng bệnh Alzheimer
Đánh giá bài viết!

Cùng với sự gia tăng tuổi tác, các bộ phận trên cơ thể người cao tuổi cũng suy giảm chức năng, đây là nguyên nhân khiến các cụ rất dễ mắc bệnh, một trong số đó là bệnh Alzheimer.

Bệnh có ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe và chất lượng cuộc sống của người già, để phòng ngừa bệnh, các cụ nên duy trì những thói quen tốt dưới đây, đồng thời kết hợp bổ sung sữa tốt cho người cao tuổi.
Bỏ thuốc lá
Hút thuốc lá là nguyên nhân hàng đầu gây tổn thương não. Nghiên cứu cho thấy, những người hút thuốc lá có nguy cơ mắc bệnh Alzheimer cao hơn 45% so với những người không hút thuốc.
Bổ sung vitamin D
Các nghiên cứu khoa học đã chỉ ra, việc giảm nồng độ vitamin D trong cơ thể có thể gây suy giảm nhận thức. Vì thế, người cao tuổi nên bổ sung vitamin D vào chế độ dinh dưỡng hàng ngày bằng các thực phẩm như: Cá, đậu phụ, trứng, phomat… giúp ngăn ngừa sa sút trí tuệ và bệnh Alzheimer.
Hoạt động thể chất
Tập thể dục thường xuyên giúp ngăn ngừa các bệnh mạn tính. Đây là thói quen tốt nhất giúp phòng ngừa sa sút trí tuệ. Người cao tuổi có thể ưu tiên tập luyện những môn phù hợp với thể trạng của mình như: Đi bộ, thể dục dưỡng sinh, bơi lội, cầu lông…
Tạo điều kiện kích thích não bộ
Tất cả các hoạt động của giác quan như nghe, ngửi, chạm, và nếm kích thích não bộ mạnh mẽ. Người già có thể sử dụng tất cả các giác quan khi gặp một ai đó, chẳng hạn như tập trung vào cảm giác của bàn tay của họ cứng, mềm, lạnh, ấm; và mùi của họ, giọng nói của họ… là các hoạt động tốt cho não bộ.
Ăn trái cây và rau quả 
Các nhà khoa học Thụy Điển đã nghiên cứu và chỉ ra việc ăn nhiều trái cây và rau quả (khoảng 500 gram một ngày) ở tuổi trung niên giúp giảm nguy cơ mắc bệnh Alzheimer và chứng mất trí nhớ 30 năm sau đó. Bên cạnh đó, rất nhiều nghiên cứu cũng chứng minh ăn nhiều cà rốt, rau họ cải, trái cây làm tăng chức năng nhận thức của con người. Vì thế, các cụ không nên bỏ qua những thực phẩm này trong thực đơn hàng ngày.
Bổ sung vitamin B12 và folate
Rất nhiều nghiên cứu đã chỉ ra những người có lượng vitamin B12 thấp trong máu ít hơn 6 lần nhiều khả năng bị thu hẹp não bộ, so với những người có mức vitamin cao. Vì vậy, các cụ nên bổ sung vitamin B12 từ các thực phẩm như: Thịt, gan, cá, sò, thịt gia cầm, trứng, sữa, sữa chua và ngũ cốc ăn…
Bên cạnh vitamin B12, Folate cũng rất quan trọng cho các hoạt động của não. Người già có thể tăng cường folate từ: Rau lá xanh, đậu bắp, đậu lăng, đậu đen, đậu, bông cải xanh, trứng, cà chua, chuối, nước cam tươi, và dâu tây.
Kiểm soát lượng rượu
Uống quá nhiều rượu làm tăng nguy cơ sa sút trí tuệ, do đó, người cao tuổi phải bằng mọi cách phải kiểm soát lượng rượu uống và tốt hơn hết nên tránh xa rượu bia để bảo vệ sức khỏe.
Trên đây là những biện pháp giúp phòng ngừa các cụ cần hết sức lưu ý và thực hiện, đồng thời kết hợp bổ sung sữa tốt cho người cao tuổi. Loại sữa tốt cho người cao tuổi các cụ nên chọn cần giàu năng lượng, bổ sung các axit béo lành mạnh PUFA, MUFA, omega 3, omega 6 tốt cho trí não, giúp cải thiện trí nhớ, tăng cường chất xơ tự nhiên FOS hỗ trợ tiêu hóa. Có như vậy, mới giúp người già ngăn ngừa bệnh Alzheimer, tăng cường sức khỏe, nâng cao tuổi thọ.