Những sai lầm khi bổ sung canxi cho người già

Những sai lầm khi bổ sung canxi cho người già
Đánh giá bài viết!

Canxi là dưỡng chất cần thiết cho cơ thể, tuy nhiên người già lại rất dễ bị thiếu do tuổi tác cao, khả năng hấp thu và chuyển hóa Canxi từ thức ăn không còn tốt như trước.

Bên cạnh đó, khi tăng cường Canxi, rất nhiều người lại mắc phải những sai lầm dưới đây, khiến cho việc bổ sung dưỡng chất này gần như không có hiệu quả. Các cụ cần tránh mắc phải những sai lầm đó, đồng thời hãy thêm sữa bổ sung Canxi cho người già vào thực đơn.
Chỉ trông chờ vào Canxi tự nhiên
Nhiều người cho rằng, chỉ cần bổ sung Canxi thông qua con đường thực phẩm là đủ. Tuy nhiên, theo các chuyên gia dinh dưỡng, thức ăn hằng ngày chỉ cung cấp 20% – 30% nhu cầu canxi cho cơ thể.
Bên cạnh đó, tỷ lệ hấp thụ Canxi của cơ thể giảm dần theo độ tuổi. Ở độ tuổi 20-30, cơ thể hấp thu được 30% lượng Canxi từ khẩu phần ăn, ở tuổi 40-50 là 20% và người trên 60 tuổi chỉ hấp thụ được 10% lượng canxi cung cấp qua khẩu phần ăn. Bởi vậy, rất nhiều người ăn uống đầy đủ mà vẫn thiếu Canxi và tỷ lệ mắc bệnh loãng xương gia tăng một cách rõ rệt ở người cao tuổi.
Chỉ bổ sung Canxi khi thiếu
Đó là suy nghĩ của rất nhiều người, trong khẩu phần ăn hàng ngày, nhiều người chỉ chú trọng bổ sung chất đạm, vitamin, khoáng chất mà “quên mất” việc phải bổ sung Canxi. Chỉ đến khi cơ thể “biểu tình” bằng các triệu chứng như đau nhức xương khớp, loãng xương… mới bổ sung. Trong khi đó, tuổi tác cao khiến việc hấp thu Canxi giảm sút, lượng Canxi hàng ngày vẫn bị hao hụt thông qua nước tiểu và mồ hôi, chính vì vậy, nhiều người đã bị thiếu hụt trầm trọng dưỡng chất này.
Những lầm tưởng Canxi từ thực phẩm
Rất nhiều người lầm tưởng về các thực phẩm chứa Canxi, ví dụ như vỏ tôm hay nước hầm xương chứa nhiều Canxi. Thực chất, Canxi ở tôm tập trung chủ yếu ở phần thịt, chân và càng, còn vỏ tôm thành phần chủ yếu là chất Citin, nếu ăn quá nhiều còn có nguy cơ mắc táo bón.
Nước hầm xương cũng là món ăn mà nhiều người nghĩ rằng chứa nhiều Canxi nên chỉ lấy nước xương nấu canh, nấu cháo mà không biết rằng Canxi lại nằm nhiều ở phần “cái”, phần nước chứa nhiều chất béo động vật, ăn nhiều sẽ không tốt cho sức khỏe.
Bổ sung quá nhiều Canxi
Thiếu Canxi có thể gây loãng xương ở người già, tuy nhiên bổ sung quá nhiều Canxi lại có thể gây các biến chứng từ nhẹ đến nặng như ăn không ngon miệng, táo bón, buồn nôn, mệt mỏi, đau cơ, đau xương, tiểu nhiều làm mất nước. Cơ thể thừa Canxi có thể gây vôi hóa thận, sỏi mật, giảm chức năng thận, giảm hấp thu các chất khoáng khác như Sắt, Kẽm, Magie, Phospho… tăng Canxi trong máu.
Bởi vậy, các cụ cần tham khảo ý kiến bác sĩ để bổ sung Canxi đúng cách, đúng liều lượng, tránh gây hại cho sức khỏe.
Trên đây là những sai lầm nhiều người mắc phải khi tăng cường Canxi cho người cao tuổi các cụ cần sớm khắc phục, đồng thời đừng quên thêm sữa bổ sung Canxi cho người già vào thực đơn. Sữa bổ sung canxi cho người già các cụ nên chọn loại giàu năng lượng, có tỷ lệ Canxi, vitamin D phù hợp theo khuyến cáo của chuyên gia giúp tăng cường dưỡng chất để xương chắc khỏe, hỗ trợ vào việc phòng ngừa loãng xương.
Bên cạnh đó, sữa bổ sung Canxi cho người già cũng cần chứa chất xơ tự nhiên FOS hỗ trợ tiêu hóa, có như vậy mới giúp các cụ có sức khỏe tốt, hạn chế bệnh tật, gia tăng tuổi thọ.