Những nguyên tắc về dinh dưỡng giúp người già sống thọ

Những nguyên tắc về dinh dưỡng giúp người già sống thọ
Đánh giá bài viết!

Tuổi tác ngày càng cao khiến chức năng các bộ phận của người già ngày càng suy giảm chức năng và đây là nguyên nhân khiến các cụ rất dễ mắc bệnh.

Để có sức khỏe tốt, nâng cao tuổi thọ, người cao tuổi cần xây dựng cho mình chế độ dinh dưỡng hợp lý theo những nguyên tắc dưới đây, đồng thời kết hợp bổ sung sữa dành cho người già.
Ăn đa dạng các loại thực phẩm
Không có một loại thức ăn nào có thể cung cấp đầy đủ chất dinh dưỡng cho cơ thể, chính vì thế, hàng ngày, người già cần ăn đa dạng các loại thực phẩm với đầy đủ các nhóm chất khác nhau.
Các chuyên gia khuyến cáo, người cao tuổi mỗi tuần nên sử dụng trên 30 loại và mỗi ngày trên 12 loại thực phẩm khác nhau, trong đó ưu tiên các thức ăn có nguồn gốc thực vật.
Ăn ít đường, nhiều trái cây
Ăn nhiều đường làm tăng nhiệt lượng hấp thụ và đường tổng hợp thành mỡ, gây béo, tăng nguy cơ bị bệnh đái tháo đường. Chưa kể, đường nhiều trong cơ thể làm tiêu hao nhiều vitamin. Vì thế, người già nên hạn chế lượng đường trong khẩu phần ăn, thay vào đó, hãy ăn nhiều trái cây để cung cấp nhiều vitamin, chất khoáng và chất xơ. Chất xơ tuy không có giá trị dinh dưỡng, nhưng rất cần vì nó giúp đề phòng táo bón, giúp đẩy nhanh các chất thải của sự tiêu hóa thức ăn, đưa các chất độc và cholesterol thừa ra khỏi cơ thể.
Ăn nhiều cá
Các nghiên cứu khoa học đã chỉ ra, ăn cá ít nhất 2 lần trong tuần giúp người cao tuổi chống lại các nguy cơ gây hen phế quản, ung thư tiền liệt tuyến. Cá giàu chất đạm, giàu axit béo lành mạnh giúp tăng cường sức khỏe tim mạch.
Ăn ít chất béo
Chất béo (lipid) được hấp thu vào cơ thể chủ yếu dưới dạng axit béo và cholesterol. Cholesterol là chất cơ bản để cấu tạo màng tế bào và là nguyên liệu cần thiết tạo các nội tiết tố. Thừa Cholesterol dễ gây xơ vữa động mạch và tắc mạch máu, nguy hiểm hơn cả là mạch máu não và mạch vành. Nhưng nếu thiếu Cholesterol cũng làm màng tế bào yếu, dễ gây xuất huyết. Bởi vậy, các chuyên gia khuyên người cao tuổi không nên tiêu thụ quá 300mg Cholesterol/ngày.
Các axit béo có hai loại, axit béo no có nhiều trong mỡ động vật, axit béo không no có nhiều trong dầu thực vật, cá. Người cao tuổi nên ăn loại axi béo không no nhất là Omega 3 và axit linoleic. Axit linoleic có nhiều trong đậu nành, dầu hạt cải, cá béo, tảo, rong biển lại có tác dụng phòng chống bệnh tim mạch và ung thư.
Ăn nhạt
Thói quen ăn mặn duy trì trong thời gian dài sẽ dẫn đến dư thừa muối gây hại cho tim, thận cũng như làm tăng huyết áp. Muối ăn không phải là nguyên nhân gây bệnh nhưng nó lại là tác nhân xuất hiện bệnh, làm bệnh trầm trong hơn và gia tăng các biến chứng. Các chuyên gia khuyên người cao tuổi không ăn quá 6g muối/ngày để bảo vệ sức khỏe.
Trên đây là những nguyên tắc về dinh dưỡng mà người cao tuổi nên tuân thủ chặt chẽ để phòng chống bệnh tật, tăng cường sức khỏe. Bên cạnh đó, các cụ có thể bổ sung thêm sữa dành cho người già. Loại sữa dành cho người già các cụ chọn cần giàu năng lượng, chứa chất xơ tự nhiên FOS giúp ngăn ngừa các bệnh về tiêu hóa, đồng thời kích thích vị giác, giàu axit béo lành mạnh PUFA, MUFA, Omega 3, Omega 6, không chứa Cholesterol, tốt cho tim mạch, huyết áp, tăng cường phức hợp Canxi, vitamin giúp xương chắc khỏe, phòng ngừa loãng xương. Có như vậy mới giúp người già có sức khỏe tốt để nâng cao tuổi thọ.