Những nguyên tắc ăn uống giúp người già sống lâu

Những nguyên tắc ăn uống giúp người già sống lâu
Đánh giá bài viết!

Tuổi tác gia tăng khiến chức năng các bộ phận trên cơ thể người cao tuổi dần suy giảm, sức đề kháng yếu gây ra rất nhiều bệnh. Để có được sức khỏe tốt, gia tăng tuổi thọ, các cụ cần xây dựng cho mình chế độ dinh dưỡng hợp lý, tuân thủ chặt chẽ những nguyên tắc về ăn uống dưới đây, đồng thời kết hợp bổ sung sữa cho người già.

Ăn ít thịt, nhiều rau
Chế độ ăn nhiều thịt khiến cơ thể phải hấp thụ nhiều đạm, mỡ, dễ gây cao huyết áp, khó tiêu, lâu ngày có thể dẫn đến ung thư dạ dày… Trong khi đó, rau lại thực phẩm rất tốt cho sức khỏe, giàu chất xơ, vitamin, khoáng chất giúp hỗ trợ tiêu hóa, tăng cường chất chống oxy hóa để hạn chế sự lão hóa các tế bào. Vì thế, trong khẩu phần ăn hàng ngày, người già nên tăng cường ăn nhiều rau xanh, giảm thiểu việc ăn thịt, nhất là các loại thịt đỏ.
Bổ sung đầy đủ canxi
Người cao tuổi cần bổ sung canxi để tăng cường sức khỏe xương khớp, điều hòa đông máu, co cơ… Nhu cầu can xi người cao tuổi cần là 1000mg một ngày, các cụ có thể bổ sung canxi bằng các thực phẩm như: Cua, ốc, tôm, tép, cá, đậu, sữa dành cho người già. Các chuyên gia khuyên mỗi ngày các cụ nên uống từ 2-3 ly sữa sẽ rất tốt cho sức khỏe, đồng thời bổ sung lượng canxi cần thiết.
Ăn ít đường
Ăn nhiều đường làm tăng nhiệt lượng hấp thụ và đường tổng hợp thành mỡ, gây béo, tăng nguy cơ bị bệnh đái tháo đường. Đường nhiều trong cơ thể làm tiêu hao nhiều vitamin. Vì vậy, người già nên hạn chế các thực phẩm như: Bánh kem, kẹo, mứt… trong khẩu phần ăn, thay vào đó hãy ăn nhiều rau xanh và hoa quả tươi.
Hạn chế dầu mỡ
Các món chiên xào có hương vị rất hấp dẫn nhưng lại là nguyên nhân gây bệnh béo phì, tim mạch. Vậy nên, các cụ nên giảm thiểu các món này, hãy ưu tiên chế biến đồ ăn dạng luộc, hấp, sử dụng dầu động vật thay cho mỡ động vật, ăn nhiều tỏi và cá, uống rượu vang đỏ ở mức vừa phải để giảm cholesterol.
Ăn mặn ít, chua nhiều
Thói quen ăn mặn dễ gây ra bệnh cao huyết áp, cũng như gây hại cho thận, bởi vậy, các cụ cần chú ý không nên nêm quá nhiều muối vào đồ ăn. Các chuyên gia khuyên, người già nên ăn chua nhiều để cân bằng lượng axit trong dạ dày.
Ăn ít, nhai kĩ
Tục ngữ có câu “nhai kĩ no lâu”, vậy nên người già nên chú ý ăn chậm, nhai kĩ để giảm bớt gánh nặng cho dạ dày, ngăn ngừa các bệnh về tiêu hóa. Bên cạnh đó, các cụ cũng không nên ăn quá nhiều trong một bữa, hãy chia khẩu phần ăn làm nhiều bữa nhỏ như vậy vừa không có cảm giác ngán, vừa tốt cho sức khỏe.
Trên đây là những nguyên tắc về dinh dưỡng giúp tăng cường tuổi thọ, các cụ nên duy trì đều đặn, kết hợp sinh hoạt điều độ, luyện tập thể thao và bổ sung thêm sữa cho người già. Sữa dành cho người già các cụ nên chọn loại giàu năng lượng, cung cấp các axit béo lành mạnh PUFA, MUFA, omega 6, omega 3, không chứa cholesterol tốt cho tim mạch, huyết áp, tăng cường chất xơ tự nhiên giúp hỗ trợ tiêu hóa. Có như vậy, mới giúp các cụ có sức khỏe tốt và trường thọ.