Những loại rau củ giàu Canxi tốt cho người già

Những loại rau củ giàu Canxi tốt cho người già
Đánh giá bài viết!

Người cao tuổi là đối tượng rất dễ bị thiếu hụt Canxi do khả năng hấp thu và chuyển hóa thức ăn không còn tốt như trước. Tình trạng này nếu không sớm được khắc phục sẽ gây ra bệnh loãng xương và rất nhiều các vấn đề về sức khỏe khác nữa. Bên cạnh các thực phẩm giàu Canxi quen thuộc như: Cá, tôm, thịt bò, sữa chua… để bổ sung dưỡng chất này các cụ đừng quên các loại rau củ sau.

Khoai lang

Để xương chắc khỏe, bên cạnh Canxi, cơ thể cũng cần đến Magie và Kali. Nếu cơ thể bị thiếu Magie, sẽ gây mất cân bằng vitamin D, ảnh hưởng đến sức khỏe của xương. Trong khi đó, Kali trung hòa axit trong cơ thể, ngăn Canxi thoát ra khỏi xương. Trong 100mg khoai lang chứa 30mg Canxi, 337 mg Kali, 25 mg Magie bởi vậy người già nên thường xuyên bổ sung loại củ này vào thực đơn.

Bông cải xanh

Bông cải xanh hay còn gọi là súp lơ xanh được mệnh danh là một siêu thực phẩm, bởi nó chứa rất nhiều các chất dinh dưỡng thiết yếu như: vitamin A, K và các khoáng chất như Magie, kẽm và Phospho, đặc biệt là hàm lượng Canxi rất cao và dễ hấp thu. Bông cải xanh hấp, nấu canh, xào thịt đều rất thơm ngon và bổ dưỡng.

Giá đỗ

Trong 100 gram giá đỗ có chứa tới 38gram Canxi và rất nhiều các dưỡng chất cần thiết khác như: Protid, Glucid, Phospho, Sắt, vitamin B2, B2, PP, B6, C, E…Trong giá đỗ có chứa hoạt chất Phyto-oestrogen và Isoflavon, đây là hai hợp chất có tác dụng làm giảm tỷ lệ hao xương, kích hoạt hình thành các tế bào tạo xương.

Cải chíp

Cũng là loại rau không nên bỏ qua khi muốn bổ sung Canxi, trong 100 gam rau cải chíp có tới 105 mg Canxi. Ngoài ra, loại rau này còn chứa nhiều vitamin A, vitamin C, Folic Axit, Sắt, Beta carotene và Kali…giúp cho cơ bắp và các dây thần kinh luôn khỏe mạnh, đặc biệt, Beta carotene giảm nguy cơ ung thư phổi và ruột.

Cần tây

Trong 100g cần tây chứa 40mg Canxi, ngoài ra, nó còn chứa nhiều các dưỡng chất quan trong khác như: Sắt, Phospho, Protid, nhiều acid amin tự do, tinh dầu, Mannitol, Inositol, nhiều loại vitamin. Cần tây giúp tăng cảm giác thèm ăn, cải thiện tuần hoàn máu, tăng khả năng miễn dịch và bổ não. Ngoài ra, cần tây còn chứa nhiều Magie, Kali rất có ích cho quá trình tạo xương và giúp các khớp luôn khỏe mạnh.

Cải xoăn

Theo các nghiên cứu khoa học, hàm lượng Canxi trong cải xoăn còn nhiều hơn sữa và dễ hấp thu hơn cả Canxi trong sữa. Bên cạnh đó, cải xoăn còn chứa nhiều vitamin K – yếu tố hình thành của Osteocalcin, giúp tích tụ Canxi vào trong xương.

Rau chân vịt

Rau chân vịt rất giàu canxi và vitamin C, vitamin K, Phospho, Kali, Kẽm… giúp tăng cường cơ bắp, giảm các vết rạn xương hữu hiệu. Đặc biệt, chất Carotenoid Neoxanthin trong rau chân vịt có thể tiêu diệt các tế bào ung thư tiền liệt tuyến, trong khi Beta carotin loại trừ tế bào ung thư ruột kết.

Trên đây là những loại rau củ giàu Canxi, người cao tuổi nên thường xuyên đưa vào thực đơn, đồng thời kết hợp tăng cường sữa bổ sung Canxi cho người già. Sữa bổ sung Canxi cho người già các cụ nên chọn loại giàu năng lượng, có tỷ lệ Canxi – vitamin D phù hợp giúp xương chắc khỏe, hỗ trợ phòng ngừa loãng xương. Bên cạnh đó, sữa bổ sung Canxi cho người già cũng cần bổ sung các vitamin và khoáng chất cần thiết giúp các cụ tăng cường sức khỏe, hạn chế bệnh tật.