Nguyên tắc “vàng” khi cho trẻ ăn trái cây

Nguyên tắc “vàng” khi cho trẻ ăn trái cây
Đánh giá bài viết!

Trái cây chứa nhiều vitamin và khoáng chất, không chỉ hỗ trợ bé phát triển trí não, thể chất mà còn giúp tăng cường miễn dịch. VitaDairy sẽ giúp các bà mẹ những nguyên tắc cho bé ăn trái cây đúng để hấp thụ được các chất dinh dưỡng từ trái cây. Bên cạnh đó, cha mẹ cũng đừng bỏ qua sữa cho trẻ, đặc biệt là các loại sữa tăng cường sức đề kháng để trẻ phát triển khỏe mạnh.

Nguyên tắc 1: Ăn hoa quả tùy theo độ tuổi
Đối với trẻ từ 5 – 6 tháng tuổi, cha mẹ có thể cho bé tập uống ít nước ép hoa quả, nếu nước quá đặc mẹ có thể pha thêm chút nước lọc để giúp bé dễ uống. Với trẻ từ 6 tháng trở lên, nên tập cho trẻ ăn trái cây chín mềm đã xay hay nghiền với lượng từ ít đến nhiều, sau khi đến 1 tuổi thì mỗi ngày có thể cho bé ăn 50g – 100g trái cây nghiền vào các bữa ăn hằng ngày để bé được cung cấp đủ lượng vitamin trong khẩu phần ăn.
Còn với trẻ em từ 2 – 6 tuổi thì mẹ có thể cho bé ăn 150 – 300g trái cây mỗi ngày trong khẩu phần.
Nguyên tắc 2: Ăn hoa quả đúng lúc
Các cha mẹ không nên cho bé ăn hoa quả trước bữa ăn, vì như vậy sẽ làm bé cảm thấy ngang bụng và không thiết tha với bữa ăn chính. Sau khi ăn cơm, cháo xong, mẹ cũng không nên cho bé ăn ngay vì như vậy sẽ làm bé quá no và khó tiêu. Bên cạnh đó, cha mẹ cũng không nên cho bé ăn hoa quả trộn chung với sữa vì sẽ gây tổn hại đến hệ tiêu hóa của trẻ (Ví dụ như chuối, cam, quýt…). Thời gian tốt nhất mẹ nên cho bé ăn trái cây là 1 tiếng trước khi ăn bữa chính hoặc 2 tiếng sau khi ăn bữa chính.
Nguyên tắc 3: Hoa quả không thể thay thế rau
Cha mẹ không nên cho trẻ ăn hoa quả để thay thế rau. Bởi trong trong rau có các loại dưỡng chất mà không có loại hoa quả nào có thể thay thế được. Hơn nữa nếu ăn quá nhiều hoa quả bé sẽ không còn bụng để ăn đầy đủ các loại thực phẩm bổ dưỡng cần thiết khác nên sẽ gây bất lợi cho sức khỏe.
Để trẻ phát triển khỏe mạnh, cha mẹ cần cho trẻ ăn đầy đủ các chất dinh dưỡng từ 4 nhóm thực phẩm chính là chất đạm, chất béo, chất bột đường, vitamin và khoáng chất. Bên cạnh đó, cha mẹ cũng nên bổ sung cho trẻ các sản phẩm sữa tăng cường sức đề kháng để trẻ tăng trưởng khỏe mạnh và hạn chế ốm bệnh.
Trên đây là một số nguyên tắc giúp trẻ hấp thu tốt các dưỡng chất có trong hoa quả. Ngoài ra, để bé phát triển toàn diện cả về thể lực lẫn trí lực, cha mẹ vẫn cần bổ sung dinh dưỡng từ nhiều nguồn thực phẩm khác. Đặc biệt, các bậc phụ huynh cần khuyến khích trẻ vận động, rèn luyện thể dục thường xuyên để tăng cường sức đề kháng.