Người cao tuổi nên ăn gì để ngăn ngừa mất trí nhớ?

Người cao tuổi nên ăn gì để ngăn ngừa mất trí nhớ?
Đánh giá bài viết!

Tuổi tác gia tăng khiến các bộ phận trên cơ thể người cao tuổi bị lão hóa, một trong số đó là các tế bào thần kinh, gây ra tình trạng suy giảm trí nhớ. Để phòng ngừa tình trạng này, các cụ cần xây dựng cho mình chế độ dinh dưỡng hợp lý, ưu tiên bổ sung những thực phẩm sau vào thực đơn:

Trà xanh

Trà xanh chứa nhiều chất chống oxy hóa giúp cho các mạch máu não khỏe mạnh để có thể hoạt động bình thường. Ngoài ra, uống trà xanh có thể ngăn ngừa sự gia tăng của các mảng bám trong não, có liên quan đến bệnh Alzheimer và Parkinson, hai chứng rối loạn thoái hóa thần kinh phổ biến nhất.

Các nghiên cứu khoa học đã chỉ ra, các Polyphenol có trong trà xanh hỗ trợ điều trị các bệnh lão hóa và thoái hóa thần kinh. Bên cạnh đó, trà xanh còn chứa nhiều Catechin hoạt động như những bộ điều biến tín hiệu thần kinh và chuyển hóa trong tế bào, các gen sống/chết của tế bào. Tất cả những dưỡng chất này giúp bảo vệ não bộ đang bị lão hoá và giảm tỷ lệ mắc bệnh mất trí và Alzheimer.

Cá hồi

Cá hồi rất giàu axit béo Omega-3 – loại axit béo mà cơ thể chúng ta không tự sản sinh ra được. Loại axit béo này có tác dụng giảm viêm, giảm nguy cơ mắc bệnh tim, cải thiện trí nhớ, ngăn ngừa thay đổi tâm trạng và tránh trầm cảm. Vì vậy, bổ sung cá hồi vào thực đơn sẽ giúp người già tăng cường trí não. Ngoài cá hồi, các cụ có thể bổ sung loại axit béo lành mạnh này từ cá bơn, cá ngừ, cá thu, cá mòi.

Dầu oliu

Dầu oliu chứa nhiều Oleocanthalgiúp tăng cường sản xuất enzyme và Protein, những chất có thể phá vỡ các mảng Amyloid bất thường có liên quan tới bệnh Alzheimer và bệnh mất trí nhớ.

Rau lá xanh

Rất nhiều nghiên cứu đã chỉ ra, các loại rau có lá đậm như: Rau bina, cải xoăn và cây bông cải xanh chứa nhiều Folate giúp tăng tốc độ tiếp nhận thông tin và tăng cường trí nhớ, ngăn ngừa bệnh giảm trí nhớ ở người già. Bên cạnh đó, các loại rau này còn rất giàu chất chống oxy hóa bao gồm vitamin C, Beta-carotene giúp cơ thể khỏe mạnh hộ trợ não hoạt động tốt hơn.

Trứng

Lòng đỏ trứng chứa nhiều vitamin và khoáng chất rất cần thiết cho não bộ, đặc biệt là Iot giúp tăng khả năng giải quyết các vấn đề của não. Bên cạnh đó, trứng còn rất giàu chất Sắt, rất cần thiết cho quá trình sản sinh ra tế bào hồng cầu để chuyên chở oxy tới não, giúp cơ thể luôn nhạy bén, nhanh nhẹn và tập trung. Trong trứng cũng chứa nhiều vitamin B12 rất tốt cho não bởi nếu thiếu vitamin này có thể dẫn đến bệnh mất trí nhớ, trí nhớ lộn xộn.

Nghệ

Chất Curcumin trong củ nghệ là chất hiệu quả trong việc loại bỏ các mảng bám ở não bộ. Các mảng bám này được cho là tác nhân gây suy thoái các tế bào não và dẫn đến bệnh Alzheimer.

Ngoài những thực phẩm trên, để tăng cường trí nhớ, các cụ nên kết hợp bổ sung sữa tốt cho người cao tuổiSữa tốt cho người cao tuổi các cụ nên chọn loại giàu năng lượng, chứa nhiều các axit béo lành mạnh như PUFA, MUFA, Omega 3, Omega 6 giúp tăng cường trí não, cải thiện trí nhớ, tốt cho tim mạch. Bên cạnh đó, sữa tốt cho người cao tuổi còn giúp ngăn ngừa các vấn đề tiêu hóa nhờ hàm lượng chất xơ tự nhiên FOS cao. Có như vậy, mới giúp các cụ có sức khỏe tốt, phòng ngừa bệnh tật, gia tăng tuổi thọ.