Người cao tuổi bị viêm khớp nên ăn gì ngày Tết?

Người cao tuổi bị viêm khớp nên ăn gì ngày Tết?
Đánh giá bài viết!

Người Việt có câu “đói cả năm no 3 ngày Tết”, có lẽ vì thế mà bữa cơm những ngày này đều là “mâm cao cỗ đầy” với các món ăn giàu chất đạm, chất béo. Nếu không biết cân đối sẽ ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe, đặc biệt là những người già bị viêm khớp.

Để hạn chế những biến chứng xấu của bệnh, các cụ cần có chế độ dinh dưỡng hợp lý, đồng thời kết hợp bổ sung sữa tốt cho người cao tuổi.
Ưu tiên thực phẩm giàu omega 3
Các thực phẩm giàu axit béo omega-3 như: Cá thu, cá ngừ, cá hồi, cá trích, dầu cá, dầu đậu nành, dầu hạnh nhân, dầu ô lưu có tác dụng ngăn chặn phản ứng của hệ miễn dịch gây ra chứng viêm khớp, làm giảm các triệu trứng đau khớp, loại bỏ tình trạng cứng khớp vào buổi sáng. Bởi vậy, các cụ nên ưu tiên ăn những thực phẩm này để cải thiện tình trạng bệnh.
Tăng cường thực phẩm chống oxy hóa
Các vitamin C, D, E và beta-caroten (tiền vitamin A) có tác dụng chống oxy hóa rất tốt. Trong đó, vitamin C và D có tác dụng làm giảm đau – viêm xương khớp, Vitamin E và beta-caroten có tác chống viêm. Các cụ có thể bổ sung các chất này từ những thực phẩm như: Rau, củ, quả như ổi, bí đỏ, cà chua, dâu tây, cà rốt, các loại rau xanh và vừng lạc, giá đỗ, đậu tương, mầm lúa mạch…
Các thực phẩm nên tránh
• Các cụ không nên ăn đồ nếp vì trong thực phẩm này có nhóm hoạt chất dễ gây nên tình trạng dị ứng dưới dạng viêm khớp.
• Các thực phẩm giàu chất béo như như: Mỡ, bơ, xúc xích, thịt kho tàu, chả mỡ, lạp xưởng, chân giò hầm măng, chả giò chiên… là chất xúc tác của phản ứng viêm tấy ở mặt trong bao khớp các cụ cần hạn chế ăn.
• Các món ăn mặn như: Cá kho, thịt xông khói, thịt ủ muối… chứa nhiều muối có thể gây co mạch, máu không được lưu thông tốt, đồng thời ngăn chặn sự hấp thu canxi khiến tình trạng đau xương khớp càng tệ hơn.
• Người bị đau nhức nên kiêng thịt gà, thịt bò, thịt chó, măng, cà pháo, cà chua, khoai tây, chuối tiêu, gia vị cay nóng.
• Đặc biệt cần phải hạn chế các chất kích thích như rượu, bia, thuốc lá, café bởi chúng có thể làm tăng phản ứng viêm tại khớp.
Bên cạnh việc tuân thủ chế độ dinh dưỡng như trên, để tốt cho sức khỏe các cụ nên kết hợp bổ sung thêm sữa tốt cho người cao tuổi. Loại sữa tốt cho người cao tuổi các cụ nên chọn cần giàu năng lượng giúp tăng cường sức khỏe, đồng thời bổ sung phức hợp canxi – vitamin D hỗ trợ tăng cường độ chắc khỏe cho xương.
Bên cạnh đó, sữa tốt cho người cao tuổi cũng cần bổ sung chất xơ tự nhiên FOS để hỗ trợ tiêu hóa, đồng thời tăng cường axit béo lành mạnh PUFA, MUFA tốt cho tim mạch. Có như vậy mới giúp các cụ có sức khỏe tốt, hạn chế những cơn đau khớp để đón Tết trọn vẹn bên gia đình.