Người cao tuổi bị Cholesterol cao nên ăn gì?

Người cao tuổi bị Cholesterol cao nên ăn gì?
Đánh giá bài viết!

Cholesterol là một dạng chất béo có trong cơ thể được chuyển hóa từ thức ăn và một phần do gan sản sinh ra, có tác dụng sản xuất hormon và duy trì chức năng tế bào. Tuy nhiên, nếu hàm lượng cholesterol toàn phần vượt quá 240mg sẽ gây ra các bệnh tim mạch.

Do chế độ dinh dưỡng cùng với thói quen ít vận động nên rất nhiều người hiện nay mắc bệnh cholesterol trong máu cao, nhất là người cao tuổi. Khi mắc bệnh này, các cụ cần điều chỉnh lại khẩu phần ăn, ưu tiên những thực phẩm sau vào thực đơn, kết hợp bổ sung sữa tốt cho người cao tuổi.
Các sản phẩm từ đậu nành
Rất nhiều nghiên cứu khoa học đã chỉ ra, sử dụng các sản phẩm từ đậu nành giúp giảm nồng độ trong máu rất tốt. Ăn đậu phụ và uống sữa đậu nành mỗi ngày có thể làm giảm từ 5 – 6% nồng độ cholesterol trong máu.
Các loại cá
Cá là thực phẩm không nên bỏ qua trong thực đơn của những người già bị cholesterol trong máu cao, đặc biệt là cá hồi và cá chép. Cá hồi rất giàu các axit béo không bão hòa, có thể giảm thấp mức triglycerides trong máu, đồng thời tăng cường tính đàn hồi cho huyết quản. Còn cá chép dù có hàm lượng mỡ khá cao, nhưng phần lớn là axit béo không bão hóa, có thể giúp giảm thấp cholesterol.
Hạt óc chó
Hạt óc chó rất giàu hợp chất sterol giúp khống chế cơ thể hấp thụ cholesterol, giảm thấp mức cholesterol trong máu. Ngoài hạt óc chó, các cụ có thể ăn các loại khác như: Lạc, hạnh nhân… cũng chứa rất nhiều hợp chất này.
Thịt gà bỏ da
Các loại thịt trắng chứa khá nhiều acid béo không bão hòa, thích hợp với những người có cholesterol trong máu cao hơn là các loại thịt đỏ.
Tuy nhiên, các cụ nên lưu ý khi ăn thịt gà nhất định phải bỏ da để loại bỏ lượng mỡ lớn, giữ lại lượng protein tốt. Trong các loại thịt da cầm, người già nên ăn nhiều thịt gà, thịt vịt, ngan mặc dù có thể bỏ da, tuy nhiên vẫn chưa khá nhiều hàm lượng chất mỡ, nên ăn ít.
Táo
Táo có chứa nhiều chất xơ hòa tan, axit và Pectin có thể hạ thấp cholesterol và do đó tăng cường hiệu lực hạ lượng mỡ trong máu.
Không chỉ vậy, táo còn có thể phân hủy axit acetic, đây là hoạt đọng có lợi cho việc ngăn chặn sự sự dị hóa của cholesterol và triglycerides.
Rau xanh
Hàm lượng vitamin C trong rau xanh rất cao có thể làm giảm lượng cholesterol trong máu và ngăn ngừa bệnh xơ cứng động mạch. Ngoài ra, các loại rau còn chứa nhiều chất xơ, người ăn nhiều rau thì lượng axit cholic để phân giải cho cholesterol trong phân tương đối cao, có thể làm giảm lượng cholesterol trong máu.
Giá đỗ
Trong quá trình nảy mầm, lượng vitamin của giá đỗ tăng cao khoảng 6-7 lần so với hạt đậu ban đầu. Vitamin C có thể thúc đẩy sự bài tiết cholesterol và ngăn ngừa tích tụ  thành động mạch. Giá đỗ có chứa nhiều chất xơ giúp cơ thể loại bỏ các chất cholesterol có hại cho cơ thể. Bởi vậy, người già nên thường xuyên ăn giá đỗ để làm giảm lượng cholesterol trong cơ thể.
Sữa tốt cho người cao tuổi
Ngoài những thực phẩm trên, để tăng cường sức khỏe, các cụ có thể bổ sung thêm các loại sữa tốt cho người cao tuổi. Sữa tốt cho người cao tuổi các cụ nên chọn loại giàu năng lượng, có tỷ lệ đạm béo cân đối, không chứa cholesterol, giàu axit béo lành mạnh PUFA, MUFA tốt cho tim mạch. Bên cạnh đó, loại sữa này cần bổ sung thêm chất xơ tự nhiên FOS giúp ngăn ngừa và khắc phục các vấn đề về tiêu hóa. Có như vậy, mới giúp các cụ có sức khỏe tốt, gia tăng tuổi thọ.