Người cao tuổi ăn gì để tăng cường sức đề kháng lúc giao mùa?

Người cao tuổi ăn gì để tăng cường sức đề kháng lúc giao mùa?
Đánh giá bài viết!

Thời điểm giao mùa, nắng mưa thất thường, nhiệt độ thay đổi đột ngột – là điều kiện thuận lợi cho các vi khuẩn sinh sôi gây bệnh cho mọi người. Người cao tuổi là đối tượng rất dễ mắc bệnh do tuổi tác gia tăng khiến sức đề kháng suy giảm. Để tăng cường sức khỏe, hạn chế bệnh tật trong thời điểm này, các cụ cần xây dựng cho mình chế độ dinh dưỡng hợp lý, ưu tiên bổ sung những thực phẩm sau vào khẩu phần ăn.

Trái cây có múi
Cam, chanh, bưởi… là những trái cây rất giàu vitamin C có khả năng tăng bạch cầu, giúp cho hệ miễn dịch hoạt động hiệu quả. Các loại trái cây họ cam quýt rất giàu vitamin C, giúp tăng cường hệ miễn dịch, phòng ngừa bệnh cảm cúm. Vì vitamin C không được lưu trữ hoặc sản xuất trong cơ thể, do đó người già cần bổ sung hàng ngày để có một cơ thể khỏe mạnh.
Súp lơ xanh
Súp lơ xanh chứa nhiều vitamin, bao gồm các vitamin A, C và E, đặc biệt là Sulforaphane giúp kích thích các yếu tố chống oxy hóa trong cơ thể, rất tốt cho da, mắt, xương khớp, đồng thời còn giúp cơ thể thải độc tự nhiên, giữ niêm mạc ruột luôn khỏe mạnh.
Sữa chua
Sữa chua chứa nhiều lợi khuẩn Probiotic, có tác dụng giúp cải thiện hệ tiêu hóa và chống lại bệnh tật. Một nghiên cứu cho thấy, những người dùng sữa chua thường xuyên có nguy cơ mắc cảm lạnh, nhiễm trùng tai và viêm họng thấp hơn 19% những người không dùng. Ngoài ăn trực tiếp, các cụ có thể thêm trái cây vào sữa chua vừa làm tăng hương vị, vừa cung cấp vitamin.
Tỏi
Là gia vị quen thuộc trong bữa ăn hàng ngày, giúp chống nhiễm trùng, tăng sức mạnh chống lại mầm bệnh của bạch cầu, bảo vệ tế bào. Ăn tỏi hàng ngày có thể giảm được 70% nguy cơ cảm lạnh. Tỏi chứa 3 hoạt chất chính là Allicin, Lially Sulfide và Ajoene. Trong đó, chất Allicin có tác dụng kháng khuẩn cao, chỉ được hình thành khi tỏi được cắt mỏng hoặc đập dập dưới sự xúc tác của phân hoá tố Anilaza.
Gừng
Cũng giống như tỏi, gừng là loại gia vị quen thuộc trong bữa ăn hàng ngày, giúp giảm nhẹ tình trạng đau họng, cúm, cảm lạnh hoặc các cơn đau mãn tính. Dùng gừng thường xuyên có thể giúp kiểm soát tình trạng cảm lạnh để bệnh không tiến triển nặng.
Trà xanh
Trà xanh chứa nhiều Catechin giúp tăng cường sức đề kháng, kích thích cơ thể sản sinh nhiều bạch cầu hơn. Duy trì thói quen uống 2 tách trà xanh mỗi ngày sẽ giúp các cụ có tinh thần sảng khoái, hạn chế bệnh tật. Trà ấm cũng giúp cơ thể nhanh chóng hồi phục khi bị cúm hoặc cảm lạnh thông thường.
Khoai lang
Khoai lang chứa nhiều Beta-carotene, vitamin giúp tăng cường miễn dịch, chống oxy hóa mạnh mẽ và ngăn chặn những nhiễm trùng do vi khuẩn và virus gây ra cũng như chống ung thư.
Không những thế, lượng vitamin C và vitamin E dồi dào trong khoai tây sẽ rất quan trọng đối với một hệ thống thần kinh khỏe mạnh.
Sữa tốt cho người cao tuổi
Ngoài những thực phẩm trên, để tăng cường sức khỏe, các cụ nên kết hợp bổ sung loại sữa tốt cho người cao tuổi. Sữa tốt cho người cao tuổi là loại giàu năng lượng, chứa nhiều chất béo lành mạnh như PUFA, MUFA, Omega 3, Omega 6, tốt cho tim mạch, huyết áp, cung cấp chất xơ tự nhiên giúp đẩy lùi các vấn đề tiêu hóa. Với những người bị sôi bụng khi uống sữa, nên chọn loại sữa có thành phần đạm đậu nành, không chứa đường Lactose. Có như vậy, mới giúp người già có sức khỏe tốt, hạn chế bệnh tật.