Nâng cao sức khỏe từ đậu nành

Nâng cao sức khỏe từ đậu nành
Đánh giá bài viết!

Đậu nành là một loại đậu xuất xứ từ vùng nhiệt đới của Đông Á. Cây này dễ trồng và có hiệu quả về kinh tế

Đậu nành là một loại đậu xuất xứ từ vùng nhiệt đới của Đông Á. Cây này dễ trồng và có hiệu quả về kinh tế cao. Từ xa xưa loại đậu này đã được sử dụng để chế biến thành các món ăn như đậu phụ, tàu hũ, nước tương và đặc biệt là sữa đậu nành.

Chính vì sự lành tính cũng như có những giá trị dinh dưỡng cao mà sữa đậu nành được nhiều người sử dụng như một loại đồ uống vừa giải khát vừa giúp nâng cao sức khỏe.

Uống sữa nâng cao sức khỏe từ đậu nành chăm sóc da, duy trì vóc dáng cân đối

Theo TS. Mark Messina – Giám đốc Viện Dinh dưỡng đậu nành, Hoa Kỳ, hoạt chất isoflavones khi uống sữa đậu nành giúp giảm 10% nếp nhăn da mặt, giảm độ sâu của các nếp nhăn mắt. Bên cạnh đó, chất này tăng cường việc kết nối collagen, cải thiện màu da (cho da trắng sáng hơn), làm đẹp tư nhiên cho phụ nữ.

Ngoài ra, dưỡng chất này còn giúp cân bằng nội tiết tố nữ, ức chế tích tụ chất béo ở bụng và đùi, mông, giúp vóc dáng phụ nữ được mềm mại, nữ tính và khỏe khoắn hơn. Do vậy thường xuyên uống sữa đậu nành hoặc sử dụng các sản phẩm từ đậu nành sẽ giúp cho nữ giới không chỉ có làn da đẹp mà còn có một vóc dáng cân đối.

Ngăn ngừa bệnh béo phì và bệnh tiểu đường

Những nghiên cứu gần đây cho thấy đạm đậu nành góp phần kiểm soát vấn đề tăng đường huyết,giúp giảm cân, hạn chế máu nhiễm mỡ và tình trạng tăng insulin trong máu (Bhathena & Velasquez, 2002). Những tính chất này không những giúp kiểm soát béo phì mà còn kiểm soát lượng đường trong máu đối với cả những người mắc và không mắc bệnh tiểu đường.

Hạn chế triệu chứng thời kỳ mãn kinh

Các nhà khoa học vẫn đang tiến hành các công trình nghiên cứu để xác định đặc tính hữu ích của Isoflavones đậu nành trong việc bảo vệ phụ nữ khỏi nguy cơ loãng xương và duy trì trái tim khoẻ mạnh (Wardlaw, 2000). Đạm đậu nành cũng được chứng mình là có ảnh hưởng tích cực đến cân bằng xương và canxi của phụ nữ đang trong thời kỳ hậu mãn kinh (Arjmandi và cộng sự, 2003).

Có lợi cho phụ nữ mang thai

Phụ nữ mang thai được khuyến khích sử dụng các sản phẩm từ đậu nành, bởi những lợi ích mà họ nhận được từ đậu nành tương tự như với phụ nữ bình thường. Các sản phẩm làm từ sữa thường không có hoặc chứa rất ít vitamin D, trong khi, sữa bò hoặc sữa đậu nành bổ sung vi chất là nguồn cung cấp vitamin D đáng tin cậy nhất dành cho những phụ nữ đang trong quá trình mang thai (Somer, 2002).

Trong khi nhiều thai phụ hấp thụ đầy đủ lượng vitamin D cần thiết nhờ phơi nắng hằng ngày, một số thai phụ khác lại quá nhạy cảm với ánh nắng mặt trời hoặc không thích các hoạt động ngoài trời. Đối với nhóm thai phụ này, sữa đậu nành là lựa chọn lý tưởng. Không những thế, sữa đậu nành còn là lựa chọn hàng đầu của nhóm phụ nữ không thích uống sữa bò.

Ngăn ngừa bệnh tim

Theo công trình nghiên cứu của Arliss & Biermann (2002), Morrison & Hark (1999), sử dụng đạm đậu nành thay cho đạm động vật làm giảm nồng độ cholesterol trong máu, lipoprotein tỉ trọng thấp (LDL) và trigyxerit. Mặc dù có nhiều giả thiết tồn tại nhưng vẫn chưa có câu trả lời chính xác cho cơ chế của tác động này. Một nhận định cho rằng lượng cholesterol chúng ta hấp thụ bị suy giảm hoặc biến đổi (Dudek, 2001). Các nhận định khác cho rằng Isoflavones (hợp chất thực vật phytoestrogen được tìm thấy trong các sản phẩm làm từ đậu nành, xem bảng) kết hợp với các thụ thể estrogen sẽ tạo ra tác động tương tự như làm giảm LDL và tăng lượng lipoprotein tỷ trọng cao, thay đổi vận mạch và chức năng của thành động mạch (Dudek, 2001). Những người có nồng độ cholesterol cao thường có xu hướng thụ hưởng nhiều lợi ích từ đậu nành hơn những người có nồng độ cholesterol ở mức trung bình hoặc thấp.

Hiểu được các ích lợi của đậu nành, chúng ta có thể đưa thực phẩm này vào bữa ăn hàng ngày (ăn đậu phụ, uống sữa đậu nành,..) để làm đẹp tự nhiên, duy trì vẻ đẹp tự nhiên cũng như nâng cao chất lượng sức khỏe hiện tại và lâu dài.

(ST)