Giải pháp phòng ngừa táo bón cho người cao tuổi

Giải pháp phòng ngừa táo bón cho người cao tuổi
Đánh giá bài viết!

Tuổi tác gia tăng khiến chức năng hệ tiêu hóa của người cao tuổi suy giảm, gây ra hàng loạt các bệnh, trong đó phổ biến nhất là táo bón. Theo thống kê, có đến 1/3 người cao tuổi bị táo bón và một nửa trong số đó phải đến khám tại các cơ sở y tế để tìm giải pháp khắc phục.

Bệnh kéo dài gây không ít phiền toái cho các cụ, khiến họ chán ăn, sút cân, lâu dần sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe. Để khắc phục tình trạng này, người cao tuổi cần xây dựng cho mình một chế độ dinh dưỡng, vận động hợp lý, kết hợp bổ sung sữa dành cho người già.
Dưới đây là các giải pháp phòng chống táo bón, các cụ cần hết sức lưu ý:
Chế độ dinh dưỡng
Để hạn chế tình trạng táo bón, người cao tuổi cần tăng cường chất xơ trong khẩu phần ăn của mình bằng cách ăn nhiều rau, củ, quả và ngũ cốc thô như: mùng tơi, rau lang, rau ngót, chuối, cam, bưởi, khoai lang… Chất xơ giúp tạo thành chất bã, đồng thời kết dính những chất độc hại để đào thải ra ngoài, hút nước để tăng lượng phân, kích thích hoạt động của tế bào dịch nhầy ở thành ruột và tăng nhu động ruột.
Bên cạnh việc cung cấp chất xơ, các loại thực phẩm này còn tăng cường cho cơ thể các vitamin, khoáng chất giúp bảo vệ tim mạch, tăng cường hệ miễn dịch, phòng chống ung thư.
Uống nhiều nước
Người cao tuổi cần uống từ 1,5 đến 2 lít nước đun sôi ấm mỗi ngày. Các cụ nên uống một cốc nước vào buổi tối trước khi đi ngủ và sau khi thức dậy vào buổi sáng để làm sạch ruột, đồng thời dạ dày và ruột có thể được kích thích để làm phân mềm và mịn khi đại tiện.
Tăng cường tập luyện, vận động
Bên cạnh việc xây dựng một chế độ dinh dưỡng hợp lý, uống đủ nước người cao tuổi cũng cần thường xuyên vận động để phòng ngừa táo bón. Cách vận động đơn giản, phù hợp nhất với các cụ là đi bộ khoảng 30 phút mỗi ngày, tùy theo tình trạng sức khỏe mà có thể đi chậm hoặc nhanh. Ngoài ra, người già cũng nên thường xuyên xoa bóp bằng cách áp 2 bàn tay vào nhau, xoa chậm xoay tròn chung quanh vùng rốn để kích thích tiêu hoá ở dạ dày và tăng nhu động ruột ở vùng ruột già. Các cụ nên nên thực hành mỗi ngày 2 lần, mỗi lần từ 5 đến 10 phút.
Tạo thói quen đi đại tiện
Đại tiện là một hoạt động sinh lý có tính phản xạ thần kinh, do đó người cao tuổi cần hình thành thói quen đi đại tiện vào một khung giờ nhất định trong ngày. Đồng thời, các cụ cần “giải quyết” ngay khi cơ thể có nhu cầu đi vệ sinh không nên nín nhịn bởi như vậy sẽ khiến phân tích tụ lâu trong cơ thể trở nên khô và rắn càng làm tình trạng bệnh phức tạp hơn.
Bổ sung sữa dành cho người già
Bên cạnh những giải pháp trên, để khắc phục tình trạng táo bón, người cao tuổi có thể kết hợp bổ sung sữa dành cho người già. Một trong những sản phẩm sữa dành cho người già được nhiều chuyên gia khuyên người cao tuổi nên bổ sung là sản phẩm CaloSure GoldCaloSure Gold bổ sung chất xơ tự nhiên FOS giúp kích thích sự phát triển của hệ vi khuẩn có lợi cho đường ruột, hạn chế các vấn đề về tiêu hóa như: táo bón, tiêu chảy…
Bên cạnh đó, sản phẩm còn rất giàu năng lượng, 1 ly 200ml có thể cung cấp đến 200kcal giúp tăng cường thể trạng, duy trì sức khỏe ổn định. Bổ sung 2- 3 ly sữa dành cho người già CaloSure Gold mỗi ngày là giải pháp giúp các cụ khắc phục các vấn đề về tiêu hóa, tăng cường sức khỏe, nâng cao tuổi thọ.