Giải pháp phòng bệnh vào mùa xuân cho người cao tuổi

Giải pháp phòng bệnh vào mùa xuân cho người cao tuổi
Đánh giá bài viết!

Tiết trời nồm ẩm của mùa xuân với sự thay đổi nhiệt độ thất thường và những cơn mưa phùn kéo dài là điều kiện thuận lợi cho các loại nấm mốc vi khuẩn sinh sôi gây bệnh.

Người già do sức đề kháng suy giảm nên rất dễ mắc bệnh vào thời điểm này. Để cơ thể luôn khỏe mạnh vào mùa xuân, các cụ cần có biện pháp phòng tránh hợp lý, đồng thời kết hợp bổ sung sữa tốt cho người cao tuổi.
Chế độ dinh dưỡng hợp lý
Mùa xuân sự trao đổi chất tăng nhanh, các cụ không nên ăn những thức ăn có vị chua chát, nhiều mỡ, đặc biệt là những thứ có tính nóng như: Sâm nhung, rượu mạnh… Thay vào đó, người già nên tăng cường những thức ăn giàu protein, chất khoáng và vitamin như: Thịt nạc, đậu, trứng, cà rốt, súp lơ, rau cải trắng, rau chân vịt, cần tây, sữa tốt cho người cao tuổi…
Tăng cường vận động
Để có sức khỏe tốt, người cao tuổi nên thường xuyên ra ngoài vận động, tập luyện các môn thể thao vừa sức, tránh tập những động tác mạnh vì buổi sáng mới ngủ dậy cơ bắp không được chặt, gân khớp xương còn cứng nên trước khi tập phải khởi động các khớp xương, tránh họat động đột ngột xẩy ra bất trắc.
Các cụ cũng cần lưu ý, buổi sáng không nên đi tập luyện quá sớm, bởi lúc này nhiệt độ thấp, còn nhiều sương dễ bị cảm, hen xuyễn hoặc viêm phế quản mãn tính, tốt nhất đợi đến khi có ánh nắng mặt trời mới đi tập.
Ngủ đủ giấc
Thiếu ngủ là nguyên nhân gây ra rất nhiều căn bệnh nguy hiểm ở người già, vì vậy, các cụ cần lưu ý ngủ đúng giờ, đủ giấc. Để dễ đi vào giấc ngủ, có giấc ngủ ngon, người già có thể ưu tiên bổ sung những loại thực phẩm có chức năng an thần vào khẩu phần ăn hàng ngày như: Hạt sen, trà tâm sen… và trước khi đi ngủ các cụ có thể uống một cốc sữa tốt cho người cao tuổi.
Giữ ấm cơ thể
Dù tiết trời mùa xuân nhiệt độ đã tăng lên khá nhiều, tuy nhiên, nhiệt độ vào buổi sáng sớm cũng như lúc tối muộn cũng còn khá thấp, nếu không chú ý giữ ấm, các cụ sẽ rất dễ mắc các bệnh về đường hô hấp, đặc biệt là viêm phổi. Người già cần đội mũ, quàng khăn, đi tất chân đầy đủ, hạn chế ra ngoài lúc nhiệt độ xuống thấp, không nên đi tập thể dục lúc sáng sớm, khi đi tập vẫn nên mặc đủ ấm, sau đó tập luyện nóng người nên mới nới từng lớp áo ngoài ra.
Tinh thần thoải mái
Tinh thần vui vẻ, thoải mái, hạn chế nóng nẩy cũng là một trong những bí quyết giúp tăng cường sức khỏe. Bởi lẽ, tinh thần thoải mái có lợi cho việc dưỡng gan, nóng nẩy sẽ dẫn đến rối loạn chức năng trao đổi chất của hệ thống thần kinh, sức đề kháng giảm, dễ gây các chứng bệnh tâm thần, bệnh gan, bệnh tim mạch. Giữ gìn gan khí được tốt không những trong mùa xuân ít mắc bệnh mà cũng rất có lợi cho việc phòng chống bệnh và bảo vệ sức khỏe trong mùa hè sau đó.