Điều chỉnh chế độ dinh dưỡng cho trẻ sau tết

Điều chỉnh chế độ dinh dưỡng cho trẻ sau tết
Đánh giá bài viết!

Sau kỳ nghỉ Tết, trẻ rất dễ rơi vào tình trạng mất cân bằng dinh dưỡng. Bởi lẽ trong ngày Tết, bố mẹ thường bận rộn và ít có thời gian quan tâm, chăm sóc đến vấn đề dinh dưỡng của trẻ khiến trẻ ăn uống không điều độ và dễ rơi vào tình trạng biếng ăn hay sụt cân.

Vì vậy để trẻ phát triển khỏe mạnh, cha mẹ cần điều chỉnh lại chế độ ăn uống cân bằng và đừng quên bổ sung sữa tăng cân cho trẻ để cung cấp thêm năng lượng cho bé.
Dưới đây là những lưu ý quan trọng mẹ cần ghi nhớ khi lên thực đơn dinh dưỡng cho bé sau Tết:
Tăng cường rau xanh và trái cây trong thực đơn
Sau những ngày Tết ăn uống thả ga đủ các loại thực phẩm giàu đạm, chất béo cùng với các loại đồ ngọt như bánh kẹo, nước có gas… trẻ rất dễ mắc các bệnh về tiêu hóa như tiêu chảy, táo bón. Để khắc phục tình trạng này, mẹ nên tăng cường nhiều rau xanh và trái cây trong thực đơn cho bé. Rau xanh và hoa quả không chỉ chứa nhiều vitamin, khoáng chất mà còn được bổ sung thêm chất xơ giúp cân bằng hệ vi khuẩn đường ruột, giảm táo bón ở trẻ. Nếu trẻ lười ăn rau thì mẹ nên chế biến đa dạng bằng các món luộc, xào, nấu canh và nên thay đổi mỗi bữa một loại rau khác nhau để trẻ không cảm thấy bị chán ăn.
Ưu tiên thực phẩm tốt cho hệ miễn dịch
Để trẻ phát triển khỏe mạnh và sớm cân bằng lại chế độ dinh dưỡng sau Tết thì cha mẹ nên ưu tiên chế biến cho trẻ các thực phẩm giàu vitamin C, A, kẽm, sắt… Một số thực phẩm giúp tăng cường miễn dịch cho bé àm mẹ có thể tham khảo là hải sản, các loại hạt, cà chua, thịt bò, trứng, sữa, cam, bưởi, cà rốt, bí ngô…
Hạn chế thực phẩm giàu đạm
Do ngày Tết trẻ được ăn nhiều thịt, nem, bánh chưng, xúc xích, các món xào… nên tạm thời thực đơn dinh dưỡng cho bé sau Tết cần giảm bớt những thực phẩm nhiều đạm, chất béo hoặc được tẩm ướt nhiều gia vị như tiêu, tỏi… Những thực phẩm này có thể làm chứng chán ăn của bé trở nên nghiêm trọng hơn và trẻ cũng dễ bị đầy bụng, khó tiêu.
Bên cạnh việc điều chỉnh lại chế độ dinh dưỡng, cha mẹ cũng cần quan tâm đến thói quen sinh hoạt để trẻ như ngủ nghỉ đúng giờ, luyện tập thể dục, thể thao đều đặn… Trẻ nên được đi ngủ sớm và ngủ đủ 8 – 10 tiếng mỗi ngày, uống đủ nước và vệ sinh cá nhân sạch sẽ để tăng cường sức khỏe sau Tết. Ngoài ra, đối với nhóm trẻ biếng ăn mẹ có thể cho trẻ sử dụng các loại sữa tăng cân cho trẻ để cung cấp thêm dinh dưỡng và năng lượng cần thiết cho cơ thể.