Chế độ dinh dưỡng phòng ngừa loãng xương cho người cao tuổi

Chế độ dinh dưỡng phòng ngừa loãng xương cho người cao tuổi
Đánh giá bài viết!

Cùng với sự gia tăng tuổi tác, chức năng của các bộ phận trong cơ thể người cao tuổi cũng bắt đầu suy giảm, trong đó có xương khớp. Một trong các bệnh về xương khớp người già dễ mắc phải nhất là loãng xương. Loãng xương là bệnh có diễn biến âm thầm, khi có dấu hiệu lâm sàng thường là lúc đã xảy ra biến chứng, cơ thể đã mất 30% khối lượng xương. Để phòng bệnh, người cao tuổi cần có một chế độ dinh dưỡng hợp lý, đồng thời kết hợp bổ sung sữa canxi cho người già.

Chế độ dinh dưỡng phòng ngừa loãng xương cần đảm bảo cung cấp đầy đủ vitamin và khoáng chất cụ thể như sau:

Bổ sung canxi

Canxi là thành phần chính cấu tạo nên xương và răng, theo nghiên cứu, mỗi người dân Việt Nam đang thiếu hụt khoảng 50% nhu cầu canxi hàng ngày do khẩu phần ăn không hợp lý.

Muốn có hệ xương chắc khỏe, người cao tuổi nên bổ sung thêm sữa và các chế phẩm từ sữa như: phô mai, sữa chua, sữa gạo, sữa đậu nành…

Khi nhắc đến chế độ dinh dưỡng phòng loãng xương, người già không thể nào bỏ qua các loại hải sản như: tôm, cua, cá… Đây là nguồn cung cấp canxi dồi dào cho cơ thể, đồng thời giúp bữa cơm của các cụ phong phú và đa dạng hơn.

Tăng cường vitamin D

Để hấp thu được canxi, cơ thể cần đến vitamin, nếu thiếu vitamin D sẽ không thể tạo ra đủ hormon cancitriol để hấp thu đủ canxi từ thức ăn. Trong trường hợp này, cơ thể sẽ phải huy động canxi từ nơi dữ trữ là xương, làm xương yếu đi. Để bổ sung vitamin D, các cụ nên thêm ngay những thực phẩm sau vào khẩu phần ăn của mình: lòng đỏ trứng, cá biển, gan, sữa… Bên cạnh đó, người già đừng quên tắm nắng vào buổi sáng sớm để giúp cơ thể tổng hợp thêm nhiều vitamin D.

Ăn nhiều rau xanh, hoa quả

Ngoài việc tăng cường canxi, vitamin D, trong khẩu phần ăn hàng ngày, người cao tuổi cần ăn nhiều rau xanh và hoa quả tươi như: rau chân vịt, mướp tây, củ cải, cà chua, khoai lang, đu đủ, dâu tây, chuối, nho… giúp cung cấp các vitamin và khoáng chất cần thiết như: vitamin A, C, E, kẽm, magie… rất tốt cho xương khớp.

Giảm lượng muối

Các nghiên cứu đã chỉ ra, sử dụng quá nhiều muối là nguyên nhân dẫn đến tình trạng thiếu hụt canxi và làm cho xương yếu đi. Do đó, người cao tuổi hãy kiểm soát thực phẩm và lượng muối sử dụng hàng ngày. Tốt hơn hết, không nên sử dụng quá 2 – 3 mg muối mỗi ngày.

Hạn chế thức uống có cồn

Các loại đồ uống có cồn như: rượu, bia là tác nhân gây bệnh loãng xương cũng như một số bệnh nguy hiểm khác nên các cụ cần hạn chế sử dụng. Ngoài ra, các loại trà hay nước ngọt cũng được chứng minh là ngăn cản sự hấp thụ canxi, khiến canxi bị bài tiết ra ngoài nhiều hơn, bởi vậy, người già không nên uống nhiều các loại đồ uống này.

Tăng cường sữa canxi cho người già

Ngoài việc tuân thủ chế độ dinh dưỡng như trên, để phòng chống loãng xương, người cao tuổi nên bổ sung thêm sữa canxi cho người già vào chế độ dinh dưỡng. Một trong những sản phẩm dinh dưỡng được các chuyên gia khuyên người cao tuổi sử dụng như một loại sữa canxi cho người già là CaloSure Gold. CaloSure Gold bổ sung phức hợp canxi- vitamin D với tỷ lệ phù hợp,giúp tăng cường dưỡng chất để xương chắc khỏe, hỗ trợ vào việc phòng ngừa loãng xương. Vì vậy, mỗi ngày người cao tuổi hãy sử dụng 2- 3 ly CaloSure Gold như một cách tăng cường sữa canxi cho người già để mang đến nguồn dinh dưỡng vàng cho sức khỏe xương khớp.