Chế độ dinh dưỡng cho người lao động nặng nhọc

Chế độ dinh dưỡng cho người lao động nặng nhọc
Đánh giá bài viết!

Dinh dưỡng là yếu tố cần thiết với tất cả mọi người, nhất là những người lao động nặng nhọc. Thế nhưng, thực tế những người này lại không mấy chú trọng đến bữa ăn có đủ dinh dưỡng hay không, yếu tố họ quan tâm là ăn đủ no và giá thành rẻ. Nghiên cứu ở Hoa Kỳ đã chỉ ra rằng, chế độ ăn uống tệ hại có liên quan trực tiếp đến việc giảm chất lượng đầu ra sản phẩm, tăng số ngày nghỉ ốm của công nhân và tại nạn lao động. Vì vậy, để không ảnh hưởng đến sức khỏe cũng như năng suất làm việc, người lao động nặng nhọc cần có một chế độ dinh dưỡng hợp lý, kết hợp bổ sung sữa CaloSure của VitaDairy.

Đáp ứng đủ nhu cầu năng lượng

Theo Bảng nhu cầu năng lượng khuyến nghị của Viện Dinh dưỡng lâm sàng, người lao động nặng nhọc trong độ tuổi từ 18-60 cần một chế độ ăn khoảng 3000 calo mỗi ngày. Theo tính toán,1% calo tăng lên trong chế độ dinh dưỡng có thể làm tăng 2,27% năng suất lao động. Trái lại, một chế độ dinh dường nghèo nàn có thể làm giảm đến 20% năng suất.

Chế độ ăn đầy đủ các chất dinh dưỡng

Bên cạnh việc đáp ứng nhu cầu về năng lượng, chế độ ăn của người lao động nặng nhọc cũng cần cung cấp đầy đủ các chất dinh dưỡng. Trong khẩu phần ăn cần có 10-15% năng lượng do đạm cung cấp, lao động càng nặng thì lượng đạm càng phải tăng theo. Người lao động nặng nên ăn khoảng 30-50% lượng đạm có nguồn gốc động vật như: thịt bò, thịt lợn, thịt gà, cá… Song những người này cũng không nên bỏ qua nguồn chất đạm đến từ thực vật như: đậu hũ, đậu phộng, đậu đen… bởi chúng rất tốt cho sức khỏe, đặc biệt là tim mạch.

Bên cạnh chất đạm, những người lao động nặng cần tăng cường thêm chất béo trong khẩu phần ăn của mình bởi chất béo chứa rất nhiều năng lượng (gấp đôi chất đường bột và chất đạm). Tuy nhiên, những người này cần lưu ý, không nên chỉ ăn chất béo động vật mà nên bổ sung các chất béo có nguồn gốc thực vật như: vừng, lạc, dầu đậu nành… bởi chúng rất có lợi cho sức khỏe, hạn chế lượng cholesteron trong máu.

Ngoài ra, chế độ dinh dưỡng cho người lao động nặng nhọc cũng không thể thiếu vitamin và khoáng chất. Rau xanh và quả chín chính là nguồn cung cấp vitamin, khoáng chất và chất xơ cần thiết mà người lao động nặng không nên bỏ qua.

Ăn đủ bữa

Ngoài việc cung cấp đủ năng lượng cũng như các chất dinh dưỡng cần thiết, người lao động nặng cũng cần ăn đủ bữa. Những người này bắt buộc phải ăn sáng trước khi đi làm, bởi bữa sáng mang đến cho cơ thể năng lượng và các dưỡng chất cần thiết sau một đêm dài. Nếu như người lao động không ăn đủ bữa sẽ rất dễ dẫn đến tình trạng hạ đường huyết, khiến năng suất lao động giảm sút, đặc biệt nó có thể gây ra những tai nạn đáng tiếc.

Bởi vậy, để duy trì mức năng lượng, người lao động nặng cần ăn ít nhất 3 bữa mỗi ngày, xen kẽ với đó là những bữa ăn nhẹ vào giữa các buổi. Các bữa phụ tuy chỉ là ăn nhẹ nhưng cũng cần phải cân đối thành phần các chất chứ không đơn thuần là ăn cho no bụng.

Hạn chế rượu bia

Bên cạnh việc cung cấp đầy đủ các chất dinh dưỡng, người lao động nặng cũng cần chú ý không nên uống nhiều bia rượu. Bởi sau khi vào cơ thể, hàm lượng những đồ uống này ở trong não cao gấp 2 lần trong máu. Lúc đầu, rượu bia có thể gây hưng phấn, kích thích nhưng sau đó lại khiến người lao động mệt mỏi, buồn ngủ. Đã có rất nhiều vụ tai nạn lao động đáng tiếc xảy ra liên quan đến bia rượu, vì thế những người lao động, đặc biệt là những người làm việc trên cao hoặc lái xe không nên uống bia rượu trong giờ làm việc.

Bên cạnh một chế độ dinh dưỡng hợp lý, cung cấp đầy đủ các dưỡng chất cần thiết, người lao động nặng nên bổ sung thêm sữa CaloSure của VitaDairy để tăng cường sức khỏe. Loạisữa CaloSure của VitaDairy được nhiều người tin dùng hiện nay là sản phẩm CaloSure Gold. CaloSure Gold rất giàu năng lượng, 1 ly 200ml cung cấp đến 200kcal. Sản phẩm với tỷ lệ đạm, béo cao giúp tăng cường thể trạng và duy trì sức khỏe ổn định, bền vững. Bên cạnh đó, loại sữa CaloSure của VitaDairy này còn tăng cường chất xơ tự nhiên FOS giúp hạn chế các vấn đề về tiêu hóa, tăng cường sức đề kháng cho cơ thể, kiểm soát đường huyết, giảm cholesterol máu. Người lao động nặng nhọc hãy bổ sung 2-3 ly CaloSure Gold mỗi ngày để tăng cường sức khỏe, nâng cao năng suất lao động.