Chế biến thực phẩm cho trẻ suy dinh dưỡng

Chế biến thực phẩm cho trẻ suy dinh dưỡng
Đánh giá bài viết!

Suy dinh dưỡng lâu ngày không chỉ ảnh hưởng đến thể trạng mà còn khiến trẻ kém phát triển trí não. Vì vậy, mẹ nên áp dụng chế độ dinh dưỡng cân bằng, chế biến thực phẩm đúng cách và bổ sung thêm sữa tăng cân cho trẻ để trẻ sớm bắt kịp tốc độ tăng trưởng.

Dưới đây là các nguyên tắc khi chế biến thức ăn cho trẻ mẹ cần lưu ý:
Đa dạng thực phẩm
Mẹ nên cho trẻ suy dinh dưỡng ăn đa dạng thực phẩm để trẻ hấp thu dinh dưỡng từ nhiều nguồn khác nhau. Ngoài ra, tùy từng giai đoạn mà mẹ chế biến cho đúng cách như xay nhuyễn thực phẩm, cho trẻ ăn thô để bé không bị khó ăn hoặc cảm thấy không ngon miệng.
Thêm dầu mỡ vào đồ ăn
Năng lượng trong dầu, mỡ (chất béo) cao gấp đôi năng lượng từ các thực phẩm giàu đạm và tinh bột. Trong khi đó, dầu, mỡ còn là dung môi giúp hòa tan các vitamin và khoáng chất cho cơ thể. Vì vậy, trong chế biến, mẹ nhất định cần bổ sung chất béo cho trẻ và nên ăn cả dầu thực vật và mỡ động vật để bé hấp thu dinh dưỡng tốt nhất.
Ăn từ loãng đến đặc
Trẻ nên được ăn từ loãng đến đặc khi mới tập ăn dặm. Khi qua thời kỳ ăn loãng mẹ nên nấu đặc dần vì nếu nấu loãng, bé có cảm giác ăn nhiều hơn, nhưng lại chỉ là nhiều nước, trong khi năng lượng sẽ thấp. Tuy nhiên nấu đặc quá sẽ khiến trẻ khó ăn, mẹ nên nấu đặc vừa phải và chú ý chuẩn bị mùi vị hấp dẫn cho món ăn để bé dễ ăn hơn.
Ăn thêm bữa phụ
Bữa phụ nên được bắt đầu trước bữa ăn chính khoảng 2 tiếng. Bữa phụ giúp trẻ được cung cấp dinh dưỡng khi mà bữa chính trẻ ăn được ít. Một số thực phẩm nên ăn vào bữa phụ như phô mai, sữa chua, sữa cho trẻ tăng cân, trái cây…
Không ép trẻ ăn
Ép trẻ ăn không khiến trẻ ăn được nhiều hơn mà khiến trẻ sợ hãi và không hề cảm nhận được mùi vị thức ăn khi ăn. Vì vậy, cách tốt nhất là cha mẹ nên cho trẻ ăn theo nhu cầu. Nếu trẻ ăn ít, mẹ có thể bổ sung thêm bữa phụ thay vì ép con ăn.
Ngoài các nguyên tắc trên, trẻ suy dinh dưỡng cần được áp dụng chế độ dinh dưỡng cân bằng giữa 4 nhóm chất như:
Tinh bột: Tinh bột được chia làm 2 loại là carbohydrate đơn giản (đường sữa, đường ăn, đường trái cây) và carbohydrate phức tạp (rau xanh, ngũ cốc nguyên cám, hạt, các loại đậu).
Chất xơ: Có nhiều trong rau xanh, các loại đậu, đóng vai trò giống như chiếc chổi làm sạch đường tiêu hóa, giảm cholesterol xấu, điều hóa đường huyết, phòng ngừa bệnh béo phì, táo bón, tiểu đường, tim mạch và ung thư.
Chất béo: Giúp bổ sung năng lượng và đóng vai trò là dung môi hòa tan vitamin A, D, E, K trong dầu mỡ, giúp trẻ dễ dàng hấp thu dinh dưỡng hơn trong cơ thể.
Chất đạm: Chứa nhiều trong thịt gà, lợn, cá, bò, trứng, cua giúp xây dựng các mô và tế bào duy trì sự sống.
Vì vậy, để trẻ phát triển khỏe mạnh và sớm bắt kịp tốc độ tăng trưởng, cha mẹ nên lưu ý đến chế độ dinh dưỡng và cách chế biến dinh dưỡng để trẻ hấp thu dưỡng chất một cách tốt nhất.