Ăn gì để phòng ngừa suy thận?

Ăn gì để phòng ngừa suy thận?
Đánh giá bài viết!

Theo thống kê, ở Việt Nam hiện nay có khoảng 8 triệu người mắc suy thận, trong đó, hơn 80.000 bệnh nhân suy thận giai đoạn cuối, mỗi năm phát hiện thêm hàng ngàn ca bệnh mới. Suy thận có thể gây ra rất nhiều biến chứng nguy hiểm, bởi vậy chúng ta cần có biện pháp phòng tránh thích hợp bằng chế độ dinh dưỡng khoa học, trong đó ưu tiên bổ sung những thực phẩm sau:

Ớt chuông đỏ

Là loại quả có nồng độ Kali rất thấp, bởi vậy, ớt chuông đỏ là lựa chọn tốt cho những người muốn phòng ngừa suy thận. Bên cạnh đó, ớt chuông đỏ còn chứa vitamin A, C, B6, Axit folic và chất xơ và các chất chống oxy hóa như Lycopene, giúp bảo vệ chống lại một số loại ung thư.

Bắp cải

Các nghiên cứu khoa học đã chỉ ra, trong bắp cải có chứa nhiều vitamin và khoáng chất hơn các loại rau củ khác. Vitamin P và A trong cải bắp kết hợp với nhau làm thành mạch máu bền vững hơn. Ngoài ra, bắp cải còn rất giàu vitamin K và C, chất xơ, vitamin B6 và Axit folic, nhưng lại có lượng Kali thấp giúp cải thiện sức khỏe của thận rất hiệu quả.

Tỏi

Tỏi chứa nhiều yếu tố lành mạnh gồm Natri, Phospho, Kali có tác dụng chống viêm. Bên cạnh đó, tỏi còn có tác dụng giảm Cholesterol và cho phép dòng máu chảy liền mạch trong cơ thể, tăng cường sức khỏe của thận. Ngoài ra, tỏi còn chứa các chất chống oxy hóa giúp bảo vệ cơ thể chống lại các bệnh ung thư.

Hành tây

Hành tây có chứa các Flavonoid, chất tự nhiên ngăn ngừa sự lắng đọng của chất béo trong mạch máu và Quercetin một chất chống oxy hóa mạnh mẽ giúp giảm nguy cơ bệnh tim, chống lại các tác nhân gây ung thư và cũng có đặc tính chống viêm. Chưa kể, hành tây còn chứa Crom, một loại khoáng chất giúp cơ thể chuyển hóa chất béo, Protein và Carbohydrate cực kì hiệu quả.

Táo

Chất xơ và chống viêm có trong táo làm giảm Cholesterol, ngăn ngừa táo bón, bảo vệ cơ thể chống lại bệnh tim và giảm nguy cơ ung thư.

Ngoài ăn táo trực tiếp, bạn cũng có thể chế biến táo thành các món tráng miệng thơm ngon, hấp dẫn hoặc ép lấy nước uống cũng rất tốt cho sức khỏe.

Nho đỏ

Nho đỏ chứa nhiều Flavonoid giúp ngăn chặn quá trình oxy hóa và có thể thúc đẩy cơ thể sản xuất Axit nitric, có tác dụng giãn mạch máu và làm cho lưu lượng máu tốt hơn, tăng cường sức khỏe của thận. Ngoài ra, Flavonoid cũng giúp bảo vệ cơ thể khỏi bệnh ung thư và ngăn ngừa viêm nhiễm.

Lòng trắng trứng

Lòng trắng trứng cung cấp Protein chất lượng cao nhất cùng với tất cả các Axit amin thiết yếu, là lựa chọn hoàn hảo cho thực đơn bảo vệ thận bởi nó chứa ít Phospho hơn so với các nguồn cung cấp Protein khác như lòng đỏ trứng hoặc thịt.

Bên cạnh nguồn Protein tuyệt vời, cá còn chứa chất béo chống viêm Omega 3 giúp phòng ngừa bệnh ung thư và bệnh tim. Omega 3 cũng góp phần giảm LDL (Cholesterol xấu) và tăng HDL (Cholesterol tốt). Các loại cá có nhiều Omega 3 nhất là cá hồi, cá ngừ, cá thu, cá trích… bạn nên thường xuyên bổ sung vào thực đơn.