7 Nguyên tắc về dinh dưỡng cho người cao tuổi

7 Nguyên tắc về dinh dưỡng cho người cao tuổi
Đánh giá bài viết!

Tuổi tác gia tăng khiến chức năng các bộ phận trên cơ thể cũng như sức đề kháng của người cao tuổi suy giảm nghiêm trọng, đây là nguyên nhân khiến các cụ rất dễ mắc bệnh.

Để giúp tăng cường sức khỏe, hạn chế bệnh tật, người già cần tuân thủ chặt chẽ những nguyên tắc về dinh dưỡng dưới đây, đồng thời kết hợp bổ sung sữa tốt cho người cao tuổi.
Đảm bảo cân bằng về dinh dưỡng
Ở người cao tuổi, chức năng hệ tiêu hóa suy giảm, thị lực giảm, răng yếu, mũi kém nhạy, tuyến nước bọt giảm tiết khiến các cụ ăn uống kém, do đó dễ xảy ra tình trạng thiếu dinh dưỡng. Bởi vậy, người già cần chọn những loại thực phẩm dễ tiêu hóa, đảm bảo đủ chất đạm nhưng không quá nặng nề đối với đường tiêu hóa.
Một lưu ý khi lựa chọn thực phẩm cho người già là nên hạn chế ăn thịt bởi thịt khi tiêu hóa thường tạo ra chất có sunfua ở đại tràng, đây là những chất độc ảnh hưởng không tốt đến sức khỏe. Thay vào đó, các cụ hãy tăng cường ăn cá vì cá có nhiều chất đạm quý, dễ tiêu, ít sinh khí sunfua hơn thịt, lại có nhiều axit béo không no rất tốt cho sức khỏe.
Khi chế biến đồ ăn nên ưu tiên các món hấp hoặc luộc để đảm bảo hàm lượng các vitamin và khoáng chất, tránh các đồ xào, rán chứa nhiều mỡ.
Tăng cường rau xanh, hoa quả
Hàm lượng chất xơ cao trong các loại rau xanh giúp hệ tiêu hóa hoạt động dễ dàng hơn. Ngoài ra, các loại vitamin, khoáng chất và các axit hữu cơ có tác dụng kích thích sự thèm ăn và duy trì sự cân bằng các chuyển hóa trong cơ thể. Bởi vậy, các cụ nên ưu tiên ăn nhiều nhóm thực phẩm này.
Hạn chế ăn đêm
Quá trình tiêu hóa của người cao tuổi thường diễn ra dài hơn do sự bài tiết dịch vị trong dạ dày giảm đi, việc hấp thụ các chất như canxi, sắt cũng kém hơn. Vì thế, các cụ nên ăn tối trước 19h hoặc nên ăn ít đi, các bữa phụ nên ăn trước khi đi ngủ khoảng 2 tiếng để không bị đầy hơi gây khó ngủ.
Ưu tiên thức ăn dạng mềm
Do khả năng tiêu hoá và hấp thụ thức ăn kém, người già nên ưu tiên lựa chọn những món ăn dạng mềm lỏng, hạn chế các thực phẩm có kết cấu thô hoặc cứng. Các loại thịt mềm, thịt cá, sữa tốt cho người cao tuổi hoặc trứng là những thực phẩm người già không nên bỏ qua.
Ăn nhạt
Ăn mặn có thể gây nên nhiều loại bệnh nguy hiểm như tim mạch, huyết áp… vì thế người cao tuổi cần ăn nhạt. Các chuyên gia dinh dưỡng khuyến cáo người cao tuổi chỉ nên ăn khoảng 6gram muối/ngày, hạn chế ăn những thực phẩm chế biến sẵn vì chúng chứa nhiều muối không tốt cho sức khỏe.
Hạn chế đường
Người cao tuổi cần hạn chế ăn đường, hạn chế uống nước ngọt và ăn bánh kẹo. Thay vào đó, nên sử dụng chất đường có nguồn gốc là chất bột như cơm, bánh mì, bún, phở… vì các chất đường này được tiêu hóa, hấp thu từ từ, dự trữ ở gan và cơ, chỉ giải phóng ra từ từ tạo năng lượng theo nhu cầu hoạt động của cơ thể, không làm tăng đường huyết.
Ăn ít chất béo
Người cao tuổi nếu bị thừa chất béo sẽ dễ bị thừa mỡ trong máu, cholesterol trong máu tăng gây nguy cơ xơ vữa động mạch, nhồi máu cơ tim, thiếu máu não, có thể bị xuất huyết não, liệt nửa người… Bởi vậy, các cụ nên hạn chế chất béo trong khẩu phần ăn của mình, ưu tiên sử dụng dầu động vật thay vì mỡ động vật.
Ngoài ra, để hỗ trợ tăng cường sức khỏe, các cụ có thể kết hợp bổ sung sữa tốt cho người cao tuổi. Loại sữa tốt cho người cao tuổi các cụ chọn cần giàu năng lượng, có tỷ lệ đạm béo hợp lý giúp tăng cường thể trạng, bổ sung các chất béo lành mạnh omega 3, omega 6, PUFA, MUFA, không chứa cholesterol, tốt cho tim mạch, tăng cường phức hợp canxi – vitamin D giúp xương chắc khỏe, phòng ngừa loãng xương. Có như vậy mới giúp các cụ có sức khỏe tốt, gia tăng tuổi thọ.