5 điều cần nhớ khi bổ sung canxi cho trẻ

5 điều cần nhớ khi bổ sung canxi cho trẻ
Đánh giá bài viết!

Canxi đóng vai trò quan trọng trong sự phát triển hệ xương, răng và não bộ của trẻ. Bởi vậy, trong suốt giai đoạn tăng trưởng và phát triển, chỉ dựa trên lượng thức ăn để cung cấp canxi thì không đủ đáp ứng nhu cầu của cơ thể.

Ngoài nguồn cung cấp từ thực phẩm, trẻ em cần được bổ sung lượng canxi từ các nguồn khác như sữa phát triển chiều cao, thực phẩm bổ sung canxi theo chỉ định của bác sĩ.
Dưới đây là 5 điều mẹ cần nhớ khi bổ sung canxi cho trẻ
Canxi cần được bổ sung đồng thời với vitamin D
Vitamin D có hiệu quả thúc đẩy sự hấp thụ canxi của cơ thể, vì thế nó được coi là chiếc chìa khóa vàng để mở cánh cửa dẫn đến chuyển hóa canxi. Trẻ em cần bổ sung 400 đơn vị vitamin D mỗi ngày để trợ giúp sự hấp thụ canxi của cơ thể. Để bổ sungVitamin D, mẹ có thể cho trẻ tắm nắng mỗi ngày vào trước 9h sáng là thời điểm tốt nhất và an toàn.
Đừng uống bổ sung phốt pho nhiều hơn canxi
Tỉ lệ canxi, phosphor mất cân bằng là nguyên nhân dẫn đến thiếu canxi. Thông thường, tỉ lệ canxi, phosphor trong cơ thể là 2:1. Vì vậy, hấp thụ quá nhiều phosphor từ thức ăn sẽ nhanh chóng “đánh đuổi” canxi ra ngoài cơ thể. Đặc biệt là với trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ, nếu lượng phosphor vượt quá liều lượng sẽ dẫn đến một loạt các hậu quả nghiêm trọng về sức khỏe. Các chuyên gia dinh dưỡng cũng khuyến cáo các bà mẹ không nên bổ sung phosphor cho trẻ nhiều hơn canxi.
Magie và sự hấp thụ canxi
Canxi và magie là các ion hóa trị hai, nên sự hấp thu trong cơ thể có sự cạnh tranh. Magiê có thể bổ sung vào cơ thể thông qua thực phẩm hàng ngày mà không cần bổ sung thêm. Magie quá liều không chỉ ảnh hưởng đến sự hấp thu và sử dụng canxi mà còn có thể gây ra rối loạn chức năng di chuyển. Vì thế không nên bổ sung magie khi đang tăng cường bổ sung canxi.
Thực phẩm nhiều muối bất lợi cho sự hấp thu canxi
Một số nghiên cứu đã chỉ ra rằng, canxi và natri có sự cạnh tranh cao trong quá trình tái hấp thu trong cơ thể. Lượng natri cao có thể làm giảm sự hấp thu canxi. Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) khuyến cáo rằng, mọi người nên hấp thụ ít hơn 6g muối hàng ngày. Đối với trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ thì càng ít càng tốt. Do đó các bậc cha mẹ, đặc biệt là ở những gia đình có thói quen ăn mặn nên kiểm soát chặt chẽ lượng muối trong chế độ ăn uống của trẻ. Như vậy mới đảm bảo cơ thể của trẻ có thể hấp thu và sử dụng tốt canxi.
Thực phẩm axit phytic, axit oxalic và canxi
Một số loại thực phẩm có chứa acid phytic như bột chưa lên men hay một số loại rau (rau bina, măng, đậu nành, hành, vv …) có chứa axit oxalic có thể kết hợp với canxi thành các chất không hòa tan ảnh hưởng đến sự hấp thu canxi. Do đó khi bổ sung canxi cho trẻ, cha mẹ cũng nên chú ý đến những vấn đề này.
Bổ sung canxi an toàn từ thực phẩm tự nhiên và sữa phát triển chiều cao
Một số thực phẩm giàu canxi mẹ có thể bổ sung cho bé là hải sản, trứng, sữa phát triển chiều cao, các loại rau lá xanh đậm… Trong đó, sữa phát triển chiều cao được nhiều mẹ tin dùng và sử dụng để bổ sung canxi cho con. Một trong các sản phẩm sữa phát triển chiều cao có thể kể đến Vitagrow của VitaDairy. Sản phẩm có hàm lượng canxi, phosphor, vitamin D phù hợp theo từng lứa tuổi. Đặc biệt Vitagrow còn được bổ sung MK7, một dạng vitamin K2 có trong tự nhiên giúp trẻ hấp thụ canxi trực tiếp vào xương mà không bị đào thải ra bên ngoài.