4 phương pháp đơn giản giúp trẻ cao lớn

4 phương pháp đơn giản giúp trẻ cao lớn
Đánh giá bài viết!

Di truyền không phải là yếu tố duy nhất quyết định đến chiều cao của trẻ. Vì vậy, ngay cả khi bố mẹ có chiều cao khiêm tốn thì con cái vẫn có tầm vóc cao lớn khỏe mạnh.

Điều quan trọng là cha mẹ nên bổ sung đầy đủ dinh dưỡng cho bé bằng các nhóm thực phẩm giàu canxi như hải sản, trứng, sữa tăng chiều cao tốt nhất… Bên cạnh đó, cha mẹ cũng đừng quên tạo điều kiện để trẻ vận động, vui chơi ngoài trời.
Theo các nghiên cứu khoa học, những yếu tố tác động tới sự phát triển chiều cao của con người là: Dinh dưỡng (31%), vận động (20%), di truyền (23%), môi trường (16%) và tâm lý xã hội (10%). Như vậy, ngoài yếu tố di truyền thì dinh dưỡng và thể thao là 2 yếu tố tố tiên quyết với chiều cao của cơ thể. Vì vậy, để bé đạt chiều cao tối đa thì cha mẹ nên áp dụng đầy đủ các yếu tố trên một cách khoa học.
Chế độ dinh dưỡng
Ngay từ khi trẻ bắt đầu ăn dặm, cần có chế độ dinh dưỡng khoa học, cân bằng theo tháp dinh dưỡng, chú trọng nhóm protein (thịt, cá, trứng, sữa, đậu nành), rau củ. Khi trẻ lớn hơn cần đảm bảo đủ lượng chất đạm và 5 nhóm thực phẩm trong mỗi bữa ăn chính gồm chất bột, chất béo, chất đạm, các loại rau và trái cây. Cha mẹ cũng nên cho trẻ dùng thêm sữa và các sản phẩm từ sữa ít nhất 500-600ml mỗi ngày, đặc biệt là sữa tăng chiều cao tốt nhất. Ngoài ra, mẹ cũng nên kiểm soát nhóm tinh bột và chất béo, tránh để trẻ ăn quá nhiều vì dễ gây béo phì. Không chỉ vậy, trẻ nên hạn chế ăn đồ ăn nhanh, các loại snack ăn vặt, nước ngọt, nước có gas vì dễ gây ảnh hưởng đến khả năng hấp thụ canxi của cơ thể, suy giảm sự phát triển của sụn và xương khớp.
Vận động đúng cách
Từ khi mới sinh ra trẻ đã có thể vận động bằng cách đưa tay ra phía trước, cầm nắm đồ vật… Lớn hơn, trẻ có thể chạy nhảy, vui đùa và tham gia các môn thể thao có lợi như đá bóng, bơi lội, cầu lông… Việc vận động sẽ giúp kích thích các hoormone tăng trưởng của xương. Bên cạnh đó, mẹ đừng quên tắm nắng cho trẻ mỗi ngày để hấp thu vitamin D giúp xương luôn chắc khỏe và dẻo dai.
Ngủ đủ giấc
Theo nghiên cứu, trẻ nên duy trì thói quen ngủ sớm (trước 10h đêm) để nhận được đầy đủ hoormone tăng trưởng, thúc đẩy trẻ phát triển khỏe mạnh và tăng chiều cao vượt trội. Để trẻ ngủ ngon và sâu giấc thì cha mẹ nên tạo không gian yên tĩnh, tắt hết điện để bé dễ dàng đi vào giấc ngủ.
Giữ tinh thần thoải mái
Một nhóm nghiên cứu thuộc trường Khoa học Sức khỏe tại Đại học Jönköping và Khoa học Sức khỏe tại Đại học Linköping của Thụy Điển đã công bố rằng:  Sự gia tăng căng thẳng (stress) kéo dài có thể gây ảnh hưởng tiêu cực lên hệ thống miễn dịch của trẻ, làm giảm lưu thông máu, rối loạn nồng độ của hoormone tuyến giáp, gây suy giảm quá trình phát triển của chiều cao và hệ thần kinh. Do đó, cha mẹ hãy luôn giúp bé giữ tinh thần thoải mái để phát triển khỏe mạnh.