Dinh dưỡng ngày tết cho trẻ thế nào?
  • info@vitadairy.vn
  • Nhà B9 - KĐTM Đại Kim - Hoàng Mai - Hà Nội
VitaDairy
News Dinh dưỡng cho Trẻ em Dinh dưỡng ngày tết cho trẻ thế nào?
  • Share it

Dinh dưỡng ngày tết cho trẻ thế nào?

Dinh dưỡng cho Trẻ em 03.02.2018
Vào những ngày Tết, trẻ thường ăn uống thất thường khiến cha mẹ lo lắng vì sợ con không cung cấp được đầy đủ dinh dưỡng. Ngoài ra, các món ăn ngày Tết thường giàu chất đạm và chất béo nên trẻ rất dễ gặp các vấn đề về tiêu hóa như táo bón, tiêu chảy...
Chính vì vậy, để đảm bảo dinh dưỡng cho trẻ, đặc biệt là nhóm trẻ biếng ăn ngày Tết, cha mẹ có thể bổ sung thêm sản phẩm sữa tốt cho trẻ biếng ăn để trẻ được bù đắp vi chất thiếu hụt.
 
Dinh dưỡng cho trẻ ngày Tết
 
Những ngày Tết, giờ giấc sinh hoạt bị đảo lộn, chế độ dinh dưỡng mất cân bằng nên mẹ cần lưu ý để điều chỉnh ngay cho bé. Hạn chế cho trẻ ăn nhiều đồ ngọt như bánh kẹo, nước ngọt có gas vì sẽ gây chướng bụng, đầy hơi ở trẻ.
 
Ngoài việc ăn đúng giờ, đúng bữa, cha mẹ cũng đừng quên bổ sung sữa cho trẻ, đặc biệt là các loại sữa cao năng lượng, sữa tốt cho trẻ biếng ăn... để cung cấp thêm các vitamin, khoáng chất và dinh dưỡng cần thiết cho trẻ ngay cả khi trẻ ăn uống thất thường, không đảm bảo dinh dưỡng. Ngoài ra, cha mẹ cũng cần lưu ý, các thực phẩm nhiều chất béo, chất đạm sẽ khiến trẻ dễ gặp các vấn đề về tiêu hóa như tiêu chảy, táo bón... Đặc biệt, những ngày Tết trẻ cần được duy trì thói quen nghỉ ngơi điều độ, đi ngủ sớm và đúng giờ để đảm bảo sức khỏe.
 
 
Những thực phẩm bé nên ăn trong dịp Tết để đảm bảo dinh dưỡng
 
Các loại bánh
 
như bánh bông lan, bánh kem… được làm bằng chất bột có bổ sung đường ngọt hoặc bơ, dầu béo, kẹp nhân kem hay chocolate… Đây là những thành phần có thể sinh năng lượng thuộc nhóm bột đường giúp bé mau hấp thu và tiêu hóa. Có thể cho bé ăn bánh nhưng chỉ nên cho ăn sau bữa ăn chính hay phụ để tránh tình trạng bé bị no ngang trước bữa ăn.
 
Trái cây, các loại sinh tố hoặc nước ép trái cây (như cà chua, lê, dưa hấu, táo…)
 
Là nguồn cung cấp nước, chất xơ để cân đối khẩu phần ăn vốn rất nhiều năng lượng, chất béo và đạm trong những ngày Tết mà còn là nguồn cung cấp nhiều vitamin quan trọng cho cơ thể. Tuy nhiên, để đảm bảo tốt nhất cho sức khỏe của bé chỉ nên cho bé ăn những loại trái cây còn tươi, sạch, không dập nát, không có những vết thâm hay ủng bên trong dù bên ngoài vỏ còn tươi đẹp. Những loại trái cây như cam, bưởi, quýt… rất tốt cho những ngày Tết vì nó có chứa nhiều chất nước, chất xơ, giàu vitamin C, lớp vỏ dày giúp bảo quản lâu và thuận tiện khi đi ra ngoài.
 
Duy trì việc cho bé uống sữa và ăn sữa chua
 
Sữa chua giúp bé tiêu hoá tốt, làm giảm các triệu chứng đầy hơi, táo bón, tiêu chảy. Có thể ăn 1-2 lần một ngày.
 
Cho bé uống nhiều nước
 
Giúp bé hấp thu, tiêu hóa và chuyển hóa tốt các chất dinh dưỡng, thải trừ các chất độc cần loại ra ngoài cơ thể, đặc biệt là trong thời tiết Tết nắng nóng trẻ mất nhiều mồ hôi.
 
Những thực phẩm cần hạn chế cho bé ăn
 
Mứt: thành phần dinh dưỡng chủ yếu là chất bột đường, cũng có thể có một lượng rất ít chất xơ nhưng không đáng kể. Để thu hút khách hàng, nhà sản xuất đã sử dụng nhiều thực phẩm có màu sắc lòe loẹt, sặc sỡ. Ngoài ra, không ít mứt được làm trong môi trường không an toàn vệ sinh thực phẩm. Do đó ba mẹ cần hạn chế sử dụng để phòng ngừa nguy cơ ngộ độc thực phẩm cho con.
 
Bên cạnh đó, ngày Tết bé thường được ba mẹ cho uống các loại nước ngọt và các loại nước hương trái cây, tuy nhiên thành phần của các loại nước này chủ yếu là đường và mùi hương công nghiệp. Vì vậy nó không có nhiều giá trị dinh dưỡng cho trẻ, nhóm nước này chỉ có tác dụng giải khát tạm thời.
 
Thức ăn cũ: Tết món nào cũng thịnh soạn nên dễ bị dư thừa, vì vậy các gia đình bảo quản trong tủ lạnh, khi lấy ra ăn lại những món ăn nàythường xuyên được hâm đi hâm lại sẽ dễ làm bé bị ngán. Ngoài ra, thời tiết ấm nóng dễ làm thức ăn bị ôi thiu, nếu thức ăn không được hâm lại kỹ mà cho bé ăn thì rất dễ bị ngộ độc, tiêu chảy…
Tag

Số ĐKKD 0101606076 do Sở KHĐT TP. Hà Nội cấp ngày 03/02/2005