• info@vitadairy.vn
  • Nhà B9 - KĐTM Đại Kim - Hoàng Mai - Hà Nội
VitaDairy
News Dinh dưỡng cho Người lớn Chế độ dinh dưỡng ngày Tết cho người cao tuổi
  • Share it

Chế độ dinh dưỡng ngày Tết cho người cao tuổi

Dinh dưỡng cho Người lớn 03.02.2018
Tết là thời điểm các thành viên trong gia đình trở về sum họp, quây quần bên những bữa ăn giàu dinh dưỡng với những món truyền thống như: Bánh chưng, thịt đông, nem rán, giò chả… Với những người bị cao huyết áp, lúc này cần phải có khẩu phần ăn hợp lý, đặc biệt là với những món ăn ngày Tết, đồng thời kết hợp bổ sung sữa cho người cao tuổi.
Dưới đây là những lưu ý dành cho các bệnh nhân cao huyết áp khi ăn những món truyền thống ngày Tết:
 
Bánh chưng, bánh tét
 
Rất giàu năng lượng, ước tính 100gram bánh chưng cung cấp đế 250kcal với thành phần từ gạo nếp, đỗ xanh, thịt mỡ nên loại bánh này chứa nhiều chất đạm, béo, tinh bột nhưng lại thiếu chất xơ. Chưa kể, khi ăn loại bánh này, nhiều người có xu hướng ăn kèm dưa hành muối để chống ngán. Tuy nhiên, món ăn đi kèm này lại chứa rất nhiều muối, khiến tình trạng tăng huyết áp càng trầm trọng hơn.
 
Các chuyên gia dinh dưỡng khuyên những người bị cao huyết áp không nên ăn quá 100 gram bánh chưng, bánh tét/ngày, nên ăn vào bữa sáng bởi đây là những bữa cần nhiều năng lượng. Thay vì ăn kèm với dưa hành, các cụ có thể sử dụng các loại củ ngâm chua ngọt như: Kiệu ngâm chua, cà rốt, củ cải ngâm chua, ngó sen ngâm chua…
 
 
Các món chiên xào
 
Các món ăn ngày Tết chủ yếu được chế biến ở dạng chiên xào sẽ làm tăng nguy cơ xơ vữa động mạch gây nhiều biến chứng tim mạch. Bởi vậy, người cao huyết áp được khuyến cáo không dùng quá 20gram chất béo/ngày. Các món ăn nên chế biến dạng luộc, hấp, hạn chế các món chiên xào, giảm lượng thịt và nên ăn nhiều cá.
 
Đồ ăn chế biến sẵn
 
Nhóm thực phẩm này chứa nhiều chất đạm, chất béo bão hòa, ngoài ra còn có tỷ lệ muối cao vì muối vừa là chất điều vị, vừa là chất bảo quản chưa kể đến để tạo ra độ dai, giòn cho món ăn, nhiều cơ sở chế biến còn cho cả hàn the rất hại cho cơ thể. Vì thế, người cao tuổi bị huyết áp cao chỉ nên ăn khoảng 100 gram/ngày.
 
Các loại hạt
 
Hạt dưa, hạt bí, hạt điều, hạt hướng dương, hạt dẻ... là những món ăn vặt quen thuộc trong ngày Tết, chứa nhiều chất béo, chất đạm nên tạo cảm giác "no ngang", chưa kể để tạo hương vị, nhà sản xuất còn cho thêm muối và đường hóa học sẽ làm tăng huyết áp, bởi vậy người bệnh không nên sử dụng nhóm thực phẩm này quá nhiều.
 
Bánh kẹo, mứt
 
Cung cấp năng lượng, nhưng rất ít chất xơ, không chứa vitamin và khoáng chất không nên dễ gây tăng cân. Tốt hơn hết người bệnh nên ưu tiên sử dụng hoa quả tươi như: Dưa hấu, quýt, cam, mãng cầu, bưởi, thanh long… để đảm bảo cung cấp đủ các vitamin và dưỡng chất cần thiết.
 
Rau xanh, trái cây tươi
 
Đây là nhóm thực phẩm người cao tuổi cần tăng cường trong những bữa ăn ngày Tết để cung cấp các vitamin và khoáng chất cần thiết hỗ trợ ổn định huyết áp, tăng sức đề kháng. Các loại rau như: Cải ngọt, xà lách xoong, bông cải, cà chua, dưa leo, bầu, bí… Các loại quả: Cam, quýt, bưởi, thơm… đều ngon và phổ biến trong dịp Tết người già nên ăn nhiều.
 
Ngoài ra, với những người ăn uống kém, các chuyên gia khuyên các cụ nên bổ sung sữa cho người cao tuổi vào khẩu phần ăn của mình. Loại sữa cho người cao tuổi các cụ nên chọn loại giàu năng lượng để hỗ trợ tăng cường thể trạng, giàu axit béo lành mạnh PUFA, MUFA, omega 3, omega 6 tốt cho tim mạch, huyết áp, bổ sung chất xơ tự nhiên FOS giúp khắc phục các vấn đề tiêu hóa. Có như vậy mới giúp các cụ có sức khỏe tốt để đón Tết vui vẻ, trọn vẹn bên gia đình.
Tag

Số ĐKKD 0101606076 do Sở KHĐT TP. Hà Nội cấp ngày 03/02/2005