• info@vitadairy.vn
  • Nhà B9 - KĐTM Đại Kim - Hoàng Mai - Hà Nội
VitaDairy
News Dinh dưỡng cho Trẻ em Chế độ dinh dưỡng cho trẻ hạn chế sâu răng
  • Share it

Chế độ dinh dưỡng cho trẻ hạn chế sâu răng

Dinh dưỡng cho Trẻ em 27.01.2018
Sâu răng là một trong những bệnh răng miệng thường gặp ở trẻ, nguyên nhân phần lớn là do việc vệ sinh răng miệng chưa đúng cách.
Tuy nhiên, có rất nhiều thực phẩm giúp ngăn ngừa sâu răng, giữ cho răng luôn chắc khỏe mà không phải cha mẹ nào cũng biết như những thực phẩm giàu canxi bao gồm hải sản, sữa phát triển chiều cao, phomai, sữa chua...
 
 
Những “thủ phạm” gây sâu răng
 
Đường và thực phẩm có đường
 
Đường saccarose là loại đường gây sâu răng nhiều nhất, sau đó là các loại thông dụng trong chế độ ăn hàng ngày khác như glucose, fructose, maltose. Một số những loại thực phẩm chứa các loại đường trên là mật ong, mật vàng, mật mía, trái cây khô đóng hộp, bánh kẹo, nước ngọt... Chính vì vậy, cha mẹ nên hạn chế cho trẻ ăn nhiều các loại đồ ngọt trên. Chỉ một chút đường trong bánh kẹo cũng làm cho các món ăn này dính lâu trong miệng, tạo điều kiện thuận lợi cho tác dụng của vi khuẩn.
 
Sự ăn mòn răng
 
Là sự mất mô cứng của răng do bị ăn mòn hoá học từ bề mặt răng do các acid ngoại sinh hoặc nội sinh được tìm thấy nhiều trong các loại trái cây và nước ép trái cây, đồ uống có ga và dấm. Sự ăn mòn trong trường hợp nặng có thể dẫn đến phá huỷ toàn bộ răng. Các nghiên cứu đã cho thấy thường xuyên uống nước ép hoa quả, đồ uống có ga (kể cả đồ uống thể thao), dưa chua (có dấm), các loại trái cây giống cam quýt và quả mọng cũng làm tăng sự ăn mòn răng.
 
Những thực phẩm giúp hạn chế sâu răng
 
Thực phẩm giàu canxi
 
Cha mẹ có thể cho trẻ dùng nguồn thức ăn giàu canxi, vitamin D có nhiều trong sữa phát triển chiều cao, rau lá xanh, cá, phomat, các loại hạt... Khi ăn nhiều các thực phẩm kể trên, canxi sẽ được giải phóng, bám vào bề mặt răng và có tác dụng phục hồi bề mặt răng chống lại sự tấn công của acid và giúp răng chắc khỏe.
 
Tinh bột
 
Nghiên cứu dịch tễ học cho thấy tinh bột có ít nguy cơ gây sâu răng. Những người có chế độ ăn nhiều tinh bột/ít đường nói chung có mức sâu răng thấp, trong khi những người tiêu thụ các chế độ ăn ít tinh bột/nhiều đường có mức sâu răng cao. Tinh bột được nấu chín có khả năng gây sâu răng bằng 1/3 hoặc một nửa khả năng gây sâu răng của đường saccarose.
 
Rau quả
 
Ăn những thực phẩm giàu chất xơ sẽ giúp kích thích tiết nước bọt, giúp làm sạch răng và góp phần tái khoáng hóa men răng, ngăn ngừa sâu răng. Ăn những loại thực phẩm không gây hại cho răng như: dưa chuột, bắp cải, súp lơ, bí xanh, bí đỏ, cà tím, củ cải, cà rốt, dưa gang, rau diếp… giúp làm sạch răng và loại bỏ mảng bám, chỉ nên ăn 200g/bữa.
 
Ngoài ra, cha mẹ cần tạo thói quen chăm sóc răng miệng cho trẻ mỗi ngày. Nên chải răng sạch sau mỗi bữa ăn nhưng không nên đánh răng ngay sau khi ăn và uống nước trái cây. Lúc này, lớp men răng sẽ mềm hơn dưới tác dụng của acid hữu cơ trong rau và trái cây, bàn chải sẽ làm mài mòn men răng, vì thế, nên đợi khoảng 30 phút, nước bọt sẽ phục hồi và cân bằng chất khoáng của răng rồi hãy làm sạch chúng bằng bàn chải.
Tag

Số ĐKKD 0101606076 do Sở KHĐT TP. Hà Nội cấp ngày 03/02/2005