Tăng Huyết Áp Và Bệnh Tim Mạch Ở Người Cao Tuổi

12/12/2019

Tăng huyết áp là bệnh khá phổ biến ở người cao tuổi. Do sự lão hóa, động mạch trở nên cứng và ít mềm dẻo. Tình trạng này dẫn đến huyết áp tâm thu cao, tạo ra sự chênh lệch lớn giữa huyết áp tâm thu và huyết áp tâm trương ở người cao tuổi.

Tăng huyết áp là bệnh khá phổ biến ở người cao tuổi. Do sự lão hóa, động mạch trở nên cứng và ít mềm dẻo. Tình trạng này dẫn đến huyết áp tâm thu cao, tạo ra sự chênh lệch lớn giữa huyết áp tâm thu và huyết áp tâm trương ở người cao tuổi.
Tăng huyết áp là bệnh khá phổ biến ở người cao tuổi. Do sự lão hóa, động mạch trở nên cứng và ít mềm dẻo.
Tình trạng này dẫn đến huyết áp tâm thu cao, tạo ra sự chênh lệch lớn giữa huyết áp tâm thu và huyết áp tâm trương ở người cao tuổi.
 

Nguồn: internet
 
Mục tiêu huyết áp hợp lý cho người cao tuổi
Mặc dù hiện nay, hướng dẫn chung là  chỉ số huyết áp bình thường là huyết áp tâm thu dưới 140mmHg và huyết áp tâm trương dưới 90mmHg, riêng mục tiêu cho bệnh nhân cao tuổi phải là huyết áp tâm thu dưới 150mmHg và huyết áp tâm trương dưới 90mmHg. Ở bệnh nhân cao tuổi bị tiểu đường hoặc bệnh thận mạn tính, mục tiêu giảm huyết áp nên là huyết áp tâm thu dưới 140mmHg.
Thực tế cho thấy, mục tiêu điều trị đối với huyết áp chỉ đạt khoảng 70% ở người cao tuổi dùng thuốc điều trị tăng huyết áp, nhưng các nghiên cứu đã chứng minh lợi ích đáng kể khi áp dụng điều trị, ngay cả khi huyết áp mục tiêu không đạt được. Những lợi ích này bao gồm giảm nguy cơ đột quỵ do xuất huyết và thiếu máu cục bộ và giảm 4,4% suy tim.
 

Nguồn: sưu tầm
 
Điều trị như thế nào?
Mặc dù những thay đổi trong lối sống như giảm cân, giảm muối và tập thể dục đem lại nhiều lợi ích, nhưng trong thực tế thay đổi lối sống không phải lúc nào cũng được thực hiện một cách đều đặn và nhất quán để cho phép bệnh nhân lớn tuổi đạt được lợi ích tối đa. Thay đổi lối sống không phải lúc nào cũng dễ dàng được thực hiện ở người cao tuổi và cũng có thể có nhiều rào cản. Điều quan trọng là không có bằng chứng thực sự cho thấy chỉ áp dụng đơn độc biện pháp thay đổi lối sống giúp kiểm soát tốt các nguy cơ nghiêm trọng đối với tăng huyết áp ở người cao tuổi. Nghiên cứu cho thấy việc sử dụng thuốc điều trị tăng huyết áp kèm thay đổi lối sống hiệu quả hơn nhiều trong việc giảm các biến cố tim mạch ở người cao tuổi. Nói chung, những người có nhiều yếu tố nguy cơ đáng kể cho bệnh tim mạch, bất kể tuổi tác của họ, nên được điều trị bằng thuốc theo lời khuyên của bác sỹ để đạt được huyết áp ổn định theo mục tiêu của bác sỹ và người bệnh.
Thực phẩm bổ sung tốt nên dùng
Các chuyên gia dinh dưỡng tư vấn, chế độ ăn hợp lý là ăn ít muối, các thành phần dinh dưỡng cân đối giữa tỷ lệ chất béo, đạm động vật, đạm thực vật và bột đường. Các món ăn nên thay đổi hàng ngày. Nên ăn nhiều cá vì các loại hải sản giàu axit béo omega-3, rất tốt cho hệ tim mạch. Bên cạnh đó, nên tập thể dục hàng ngày để giúp tim được bơm đầy oxy và lượng máu lưu thông đều đặn. Stress cũng là nguyên nhân làm tăng huyết áp và ảnh hưởng xấu cho tim. Bởi vậy cần giữ tâm trí luôn bình thản, thoải mái và thư giãn cơ thể càng nhiều càng tốt.
Các loại thức ăn được tiêu thụ hàng ngày có thể ảnh hưởng đến huyết áp và sức khỏe của tim. Vì thế, chọn thực phẩm đúng sẽ mang lại một cuộc sống lâu dài và khỏe mạnh. Cùng với thực đơn hợp lý hàng ngày, thực phẩm bổ sung như sữa là sự lựa chọn hoàn hảo cho người cao tuổi. Đây là loại thực phẩm có giá trị dinh dưỡng cao. Các chất đạm của sữa là đạm chuẩn có đủ axit amin cần thiết.
Tuy nhiên, những người cao tuổi hay bị rối loạn tiêu hóa do không có men lactase để tiêu hóa đường lactose nên lựa chọn thực phẩm bổ sung có nguyên liệu từ đạm đậu nành, cùng thành phần chất xơ FOS. Những chất này sẽ giúp kích thích các vi khuẩn có lợi trong đường ruột, kìm hãm vi khuẩn có hại, hạn chế hấp thu cholesterol, giúp hệ tiêu hóa hấp thụ tốt và khỏe mạnh hơn. Bên cạnh đó, một số loại thực phẩm bổ sung có thành phần mufa, pufa, omega 3, omega 6 cũng là những axit béo giúp giảm cholesterol xấu trong cơ thể, phòng chống xơ vữa động mạch và mỡ máu, ngăn ngừa các bệnh tim mạch huyết áp. Những axit béo này cũng có vai trò rất quan trọng trong việc xây dựng và bảo vệ hệ thần kinh. Sản phẩm bổ sung đầy đủ vitamin và khoáng chất, giúp bồi bổ sức khỏe tăng sức đề kháng. CaloSure Gold có công thức tốt cho tim mạch, giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch. CaloSure Gold cung cấp chất béo chất đạm có lợi, giàu axit amin và chất béo không no MUFA, PUFA, axit béo thiết yếu Omega 3; Omega 6. Sản phẩm dễ hấp thu và tiêu hóa giúp xây dựng và bảo vệ hệ xương
Chỉ cần 2 ly CaloSure Gold 200ml mỗi ngày sẽ giúp bổ sung năng lượng thiếu hụt. Hãy sống khỏe mạnh để tận hưởng cuộc sống hạnh phúc tươi đẹp bên những người thân yêu.
 
Thực phẩm bổ sung: SẢN PHẨM DINH DƯỠNG CAO NĂNG LƯỢNG CALOSURE GOLD
●    1 ly 200ml cung cấp 200 Kcal
●    Tốt cho hệ tim mạch, giảm nguy cơ mắc các bệnh về tim mạch
●    Cung cấp MUFA, PUFA, axit béo thiết yếu Omega 3; omega 6
●    Không Cholesterol: Phòng tránh xơ vữa động mạch
●    Giúp dễ hấp thu và tiêu hóa.
●    Giúp xây dựng và bảo vệ hệ cơ xương
●    Bổ sung các vitamin và khoáng chất rất thích hợp khi cần hồi phục sức khỏe nhanh
Sản phẩm thích hợp với:
●    Người lớn và trẻ em trên 6 tuổi
●    Thích hợp với người ốm yếu, người cao tuổi
●    Người mắc bệnh tim mạch hoặc có nguy cơ mắc bệnh tim mạch.
●    Người có nhu cầu năng lượng cao

Bài viết liên quan

Bổ sung dinh dưỡng đúng cách cho người cao tuổi
Bổ sung dinh dưỡng đúng cách cho người cao tuổi

Bữa ăn của người cao tuổi nên cân bằng tinh bột, chất đạm, chất béo, vitamin và khoáng chất; uống đủ nước; không ăn mặn, hạn chế thực phẩm chế biến lại; tránh xa các chất có hại… những lưu ý dưới đây có thể giúp bạn chăm sóc sức khỏe và tăng cường tuổi thọ cho những người thân yêu của mình.

Dinh dưỡng cho trái tim khỏe mạnh
Dinh dưỡng cho trái tim khỏe mạnh

Những áp lực từ cuộc sống, vấn đề dinh dưỡng không hợp lý khiến số người mắc bệnh liên quan đến tim mạch ngày một gia tăng. Tuy nhiên, điều chỉnh chế độ ăn uống kết hợp tập luyện sẽ giúp cơ thể tránh được các nguy cơ này.

Người cao tuổi: Ăn nhiều chất xơ để tăng tuổi thọ
Người cao tuổi: Ăn nhiều chất xơ để tăng tuổi thọ

Ngày nay, việc con người cần ăn đủ chất được đề cập nhiều và bữa ăn giàu chất xơ luôn được các chuyên gia dinh dưỡng khuyến khích hơn bao giờ hết. Từ việc dùng chất xơ làm thức ăn chính, thức ăn bổ sung đến việc đưa ra những chế độ ăn giàu chất xơ hàng ngày.

Calosure

  • Tăng cường sức khỏe tim mạch
  • Hồi phục & tăng cường sức khỏe
  • Hỗ trợ tiêu hóa
  • Phòng ngừa loãng xương