Người cao tuổi nên dùng đạm đậu nành, vì sao?

12/12/2019

Đậu nành là loại đậu khá phố biến ở các nước nhiệt đới, từ lâu đã được sử dụng để chế biến thành các món ăn bổ dưỡng như đậu phụ, tàu hũ, nước tương và đặc biệt là sữa đậu nành. Một nghiên cứu kéo dài hơn 50 năm của các nhà khoa học trường ĐH Tulane (New Orleans, Mỹ) đã chứng minh, chất đạm có trong đậu nành không chỉ có giá trị dinh dưỡng cao mà còn phòng bệnh hiệu quả cho người cao tuổi, đặc biệt là các bệnh tim mạch, ung thư... Hiểu đúng công dụng của siêu thực phẩm này và bổ sung đạm đậu nành đúng cách sẽ giúp người già duy trì sự dẻo dai của cơ thể, sự minh mẫn của tinh thần và sống lâu, sống khỏe hơn.

Dinh dưỡng của đạm đậu nành không thua kém đạm động vật
Đậu nành chứa đạm dưới dạng casein thực vật, không có sự khác biệt lớn với casein động vật. Đạm trong đậu nành cũng chứa đầy đủ các loại axit amin cần thiết cho cơ thể như glycine, valine, tyrosine, proline, arginine, lysine… Ngoài protein và lipid, đậu nành còn chứa nhiều vitamin và muối khoáng. Riêng về các loại vitamin trong đậu nành, có cả những vitamin hòa tan trong nước như B1, B2, PP … và những vitamin tan trong dầu như vitamin A, D, E, K, F. 
 
Đạm đậu nành có giá trị tương đương với đạm động vật
 
Như vậy đạm đậu nành đảm bảo hoàn toàn vai trò bồi bổ, nuôi dưỡng cơ thể như các loại đạm động vật thông thường khác, và còn mang nhiều giá trị phòng bệnh quý giá khác. 
Công dụng kỳ diệu của đạm đậu nành với người cao tuổi
Ngăn ngừa bệnh tim: Tim mạch là căn bệnh hay gặp hàng đầu đối với người cao tuổi. Do đó, ăn uống như thế nào để phòng bệnh tim mạch là yêu cầu hàng đầu trong chế độ dinh dưỡng của người cao tuổi. Đậu nành đã được chứng minh có tác dụng làm giảm cholesterol xấu LDL trong máu, từ đó giảm nguy cơ mắc các bệnh về tim mạch như huyết áp cao, xơ vữa động mạch, huyết áp cao, đột quỵ. Cứ giảm đi 1% cholesterol xấu trong máu thì nguy cơ mắc các bệnh tim mạch cũng giảm đi 1%. Theo công trình nghiên cứu của Arliss & Biermann (2002), và Morrison & Hark (1999), sử dụng đạm đậu nành thay cho đạm động vật làm giảm nồng độ cholesterol trong máu, lipoprotein tỉ trọng thấp (LDL) và trigyxerit.
 
Đạm đậu nành có công dụng ngăn ngừa các bệnh tim mạch hiệu quả
 
Ngăn ngừa bệnh tiểu đường: Tiểu đường và những biến chứng nguy hại của căn bệnh này cũng là nỗi ám ảnh của người cao tuổi. Những nghiên cứu gần đây cho thấy đạm đậu nành góp phần kiểm soát vấn đề tăng đường huyết,giúp giảm cân, hạn chế máu nhiễm mỡ và tình trạng tăng insulin trong máu (Bhathena & Velasquez, 2002). Những tính chất này không những giúp kiểm soát béo phì mà còn kiểm soát lượng đường trong máu đối với cả những người mắc và không mắc bệnh tiểu đường, giúp phòng bệnh tiểu đường hiệu quả.
Ngăn ngừa bệnh ung thư: Theo Wardlaw (2000), hóa thảo mộc genistein thuộc nhóm Isoflavones có trong đậu nành có khả năng làm giảm nguy cơ mắc các bệnh ung thư. Genistein hạn chế sự phát triển của bệnh ung thư bằng việc ngăn chặn các khối u tạo ra các mạch máu cung cấp dinh dưỡng cho sự phát triển của chúng. Sử dụng đạm đậu nành thường xuyên là cách ngăn ngừa ung thư hiệu quả.
Nên bổ sung đạm đậu nành như thế nào?
Sử dụng các món ăn hay sữa chế biến từ đậu nành: Với giá trị dinh dưỡng cao nên đậu nành có thể được dùng để chế biến thành nhiều món ăn hay sữa đậu nành để uống. Sữa đậu nành khá lành tính, tuy nhiên khi chế biến sữa cho người cao tuổi với mục đích tăng cường sức khỏe, phòng bệnh, cần lưu ý một số vấn đề như: 
- Sữa đậu nành nhất định phải được đun sôi kỹ trước khi uống. 
- Không nên đánh trứng cùng với sữa đậu nành, không nên cho thêm đường để khi uống sữa đậu nành.
- Không nên uống quá nhiều sữa trong một lúc. 
- Không uống thuốc cùng với sữa đậu nành. 
- Không nên đựng sữa đậu nành trong bình giữ nhiệt.
 
Sữa có chứa đạm đậu nành là nguồn dinh dưỡng quý giá cho người cao tuổi
 
Sử dụng sản phẩm sữa có chứa đạm đậu nành: Bên cạnh việc ăn các món ăn chế biến từ đậu nành, việc bổ sung sữa có chứa thành phần đạm nành cũng là lựa chọn hàng đầu dành cho người cao tuổi. Sữa có chứa đạm nành sẽ không có cholesterol, rất tốt cho việc phòng bệnh tim mạch và các bệnh khác. Trên thị trường có rất nhiều loại sữa đậu nành tươi, nhưng sữa bột có chứa đạm đậu nành lại không có nhiều lựa chọn. CaloSure Gold của Vitadairy hiện là sản phẩm hàng đầu với 100% đạm đậu nành nguyên chất, được các bác sĩ khuyên cáo rất tốt cho sức khỏe người cao tuổi. Không chỉ chứa đạm đậu nành quý giá, CaloSure Gold còn bổ sung chất xơ hòa tan và 25 vitamin, khoáng chất cần thiết khác cho cơ thể giúp người cao tuổi duy trì thể trạng tốt, khỏe mạnh và phòng bệnh hiệu quả. Chỉ 02 ly CaloSure mỗi ngày, giúp người cao tuổi sống vui khỏe và tăng cường tuổi thọ. 
 
Thực phẩm bổ sung: SẢN PHẨM DINH DƯỠNG CAO NĂNG LƯỢNG CALOSURE GOLD
●    1 ly 200ml cung cấp 200 Kcal
●    Tốt cho hệ tim mạch, giảm nguy cơ mắc các bệnh về tim mạch
●    Cung cấp MUFA, PUFA, axit béo thiết yếu Omega 3; omega 6
●    Không Cholesterol: Phòng tránh xơ vữa động mạch
●    Giúp dễ hấp thu và tiêu hóa.
●    Giúp xây dựng và bảo vệ hệ cơ xương
●    Bổ sung các vitamin và khoáng chất rất thích hợp khi cần hồi phục sức khỏe nhanh
Sản phẩm thích hợp với:
●    Người lớn và trẻ em trên 6 tuổi
●    Thích hợp với người ốm yếu, người cao tuổi
●    Người mắc bệnh tim mạch hoặc có nguy cơ mắc bệnh tim mạch.
●    Người có nhu cầu năng lượng cao

Bài viết liên quan

9 nguyên tắc về dinh dưỡng cho người cao tuổi

Theo tuổi tác, các bộ phận trên cơ thể cũng như sức đề kháng của con người càng suy giảm nghiêm trọng. Đây là nguyên nhân khiến người cao tuổi rất dễ bị mắc bệnh, dẫn đến cơ thể suy kiệt. Có câu: “Vạn bệnh vào từ miệng”, một chế độ dinh dưỡng hợp lý sẽ tránh được nhiều bệnh tật. Dưới đây là 7 nguyên tắc dinh dưỡng người cao tuổi nên tuân theo để giúp tăng cường sức khỏe và phòng bệnh hiệu quả.

Chăm sóc người cao tuổi sau phẫu thuật cần lưu ý những gì?

Thành công của các ca phẫu thuật cũng phụ thuộc một phần đáng kể vào khâu chăm sóc người bệnh giai đoạn sau đó. Với người lớn tuổi, cơ thể và sức đề kháng vốn đã suy giảm theo tuổi tác, việc chăm sóc hậu phẫu càng phải được chú trọng đặc biệt. Để cơ thể hồi phục tốt, người cao tuổi cần có chế độ chăm sóc, sinh hoạt và ăn uống hợp lý, kết hợp bổ sung nguồn dinh dưỡng giàu năng lượng từ sữa. 

Vận động hợp lý – Chìa khóa vàng cho sức khỏe người cao tuổi

Bước vào độ tuổi “xế chiều” khi các cơ quan trong cơ thể bắt đầu lão hóa, sức khỏe có dấu hiệu giảm sút, nhiều người cao tuổi nghĩ rằng đây là lúc cần nghỉ ngơi, vận động chỉ gây mệt và làm tốn sức. Đây là quan điểm sai lầm vì vận động lúc nào cũng rất tốt cho sức khỏe, và có tác dụng phòng bệnh hiệu quả. Nhưng với người cao tuổi, để việc tập luyện phát huy hiệu quả cần lựa chọn phương pháp tập phù hợp với thể trạng và bổ sung dinh dưỡng hợp lý, đặc biệt là không từ chối các loại sữa cung cấp dưỡng chất thiết yếu để nâng cao sức khỏe, gia tăng tuổi thọ.

Calosure

  • Tăng cường sức khỏe tim mạch
  • Hồi phục & tăng cường sức khỏe
  • Hỗ trợ tiêu hóa
  • Phòng ngừa loãng xương