Nhà có người già: Hãy lưu ý những điều này

01/01/2020

Chăm sóc người già ngoài việc chăm lo đến đời sống tinh thần thì việc chăm lo bữa ăn cần được coi là việc quan trọng nhất. Chỉ cần lưu tâm một chút, bạn đã có thể tạo ra cho cha, mẹ, ông, bà mình những bữa ăn vừa đủ dinh dưỡng vừa giúp họ tránh được nhiều bệnh của tuổi già.

Chất đạm – ưu tiên mỗi ngày
Đạm là một hữu cơ rất quan trọng, thiếu đạm sẽ gây ra suy nhược cơ thể, rụng tóc . Người già dễ bị thiếu hụt đạm do việc tiêu hóa, hấp thụ đạm kém, dẫn đến gầy yếu, trí nhớ kém, suy giảm hệ thống miễn dịch… Vì vậy, bổ sung đầy đủ chất đạm thông qua thịt nạc, cá, tôm, cua, trứng, sữa, đậu đỗ, lạc, vừng… là cần thiết. Tuy nhiên, nên ưu tiên nhiều đậu đỗ, cá, tôm; chỉ bổ sung lượng thịt nạc vừa phải để tránh béo phì, máu nhiễm mỡ, bệnh gút…
Khoáng chất và Vitamin không khó như bạn nghĩ
Nên bổ sung các loại vitamin C, D… và các khoáng chất quan trọng như sắt, canxi, kẽm… để tăng cường sức đề kháng. Trong đó, vitamin C giúp tăng khả năng hấp thụ sắt từ thực phẩm, vitamin D nâng cao hệ cơ xương, tim mạch và hỗ trợ hấp thụ canxi ở người già. Rất dễ để kiếm các loại thực phẩm có chứa những loại khoáng chất và Vitamin này. Vitamin C có trong một số loại hoa quả như cam, quýt, cà chua, bưởi… Vitamin D có trong cá, dầu cá, ngũ cốc, sò, nấm. Ngoài ra cũng có thể bổ sung vitamin D bằng ánh nắng tự nhiên. Thay đổi nội tiết cũng làm giảm khả năng hấp thụ canxi, vì vậy, người già nên tập thói quen uống sữa và ăn yaourt mỗi ngày.
Tinh bột và chất béo: Dùng có mức độ
Không có lời khuyên nào cực đoan cho rằng: người già tuyệt đối không dùng được chất béo mà chỉ có lời khuyên nên dùng dạn chế, có mức độ, có liều lượng.
Đối với tinh bột và chất béo, nên ăn ở mức vừa phải. Mỗi bữa chỉ nên ăn 1 – 2 lưng bát cơm, ăn nhiều rau xanh, khoai củ để cung cấp chất xơ ngăn ngừa táo bón. Ngoài ra, nên ăn các món luộc, hấp, hạn chế các món xào, rán, chất béo từ mỡ động vật.
Nên lựa chọn thực phẩm bổ dưỡng giàu các loại chất béo có lợi cho tim mạch, axít béo thiết yếu (linoleic và linolenic), cholin và axít oleic giúp hỗ trợ trí nhớ và ít hàm lượng a-xít béo no tạo cholesterol xấu.
“Chia tay” một số thói quen ăn uống
Bên cạnh chế độ dinh dưỡng, thay đổi thói quen ăn uống cũng góp phần nâng cao sức khỏe người cao tuổi. Người già nên uống đủ nước mỗi ngày, nước đun sôi để nguội là tốt nhất. Các loại bia, rượu, nước giải khát, thuốc lá, nước trà đặc nên khuyên người già hạn chế, nếu được các loại này thì càng tốt, vì bia rượu làm suy giảm chức năng gan, hút thuốc lá làm tổn thương phổi, uống nước trà quá đặc gây mất ngủ.
Đối với người già, ăn mặn là ‘kẻ thù’ gây ra các bệnh thận và huyết áp, vì vậy, nên tiết chế muối khi chế biến. Ngoài ra, cũng không nên đun đi nấu lại thực phẩm trong mùa đông, khiến lượng vitamin hao hụt và tăng vị mặn cho món ăn. Thay vào đó, nên chế biến thực phẩm vừa đủ mỗi bữa và ăn ngay sau khi nấu.
Người cao tuổi cũng nên ăn thành nhiều bữa nhỏ, ăn chậm nhai kỹ. Đặc biệt, không ăn quá no vào buổi tối, vì khi nằm dạ dày căng to đẩy cơ hoành lên chèn ép tim, dễ gây ra biến chứng nguy hiểm. Con cháu hãy giúp người già thiết lập những thói quen ăn uống phù hợp, hãy luôn tạo cho ông, bà, cha mẹ mình bầu không khí thoải mái trong gia đình, trong mỗi bữa ăn. Điều này, càng giúp họ tăng cường được sức khỏe, sống lạc quan hơn, hãy luôn KHỎE ĐỂ SỐNG VUI.
Thực phẩm bổ sung: Sản phẩm dinh dưỡng cao năng lượng CaloSure Gold
CaloSure Gold giàu dinh dưỡng, bổ sung Mufa, Pufa, Omega-3; Omega – 6, giúp tăng cường sức khỏe và phù hợp cho người bị tim mạch
Sản phẩm thích hợp với:
Người lớn và trẻ em trên 6 tuổi
Thích hợp với người ốm yếu, người cao tuổi, người cần tăng cân, tiêu hóa kém, khó nhai nuốt
Người mắc bệnh tim mạch hoặc có nguy cơ mắc bệnh tim mạch.
Người có nhu cầu năng lượng cao
CALOSURE KHỎE ĐỂ SỐNG VUI
Hotline tư vấn: 1900 636958  Website: http://vitadairy.com.vn/
CÔNG TY CỔ PHẦN SỮA SỨC SỐNG VIỆT NAM

Bài viết liên quan

Tiểu đường, nỗi ám anh tiềm tàng

Bệnh tiểu đường trước đây từng được xem là một trong những “ bệnh nhà giàu” và thực tế  hoàn toàn không có sự ranh giới nào khi số lượng người mắc bệnh này ngày một tăng lên.

Dấu hiệu nhận biết bệnh tiểu đường ai cũng cần biết

Bệnh tiểu đường (đái tháo đường) hiện không có thuốc đặc trị, vì vậy bất cứ ai cũng cần hết sức lưu ý dấu hiệu bệnh lý này từ sớm để có phương pháp điều trị kịp thời, tránh hậu quả đáng tiếc.

Nguồn dinh dưỡng tốt cho người bệnh tiểu đường

Một chế độ ăn nhiều rau, trái cây và protein lành mạnh sẽ có lợi ích đáng kể cho những người mắc bệnh tiểu đường (đái tháo đường). Bên cạnh đó, cân bằng một số loại thực phẩm có thể giúp duy trì sức khỏe, cải thiện sức khỏe tổng thể và ngăn ngừa các biến chứng trong tương lai.

Calosure

  • Tăng cường sức khỏe tim mạch
  • Hồi phục & tăng cường sức khỏe
  • Hỗ trợ tiêu hóa
  • Phòng ngừa loãng xương